ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 15:04:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm áp hũ gạo tình thương

Báo Cà Mau (CMO) Với suy nghĩ một nắm khi đói bằng một gói khi no, mỗi ngày trước khi nấu cơm, chị em Ấp 11, xã Khánh Lâm, huyện U Minh bớt đi vài nắm gạo để tiết kiệm nhằm giúp đỡ những hội viên khó khăn có thêm bữa cơm đầy đủ.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về chính sách tiết kiệm và tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, năm 2015, Chi hội Phụ nữ Ấp 11 thành lập mô hình hũ gạo tình thương, được sự hưởng ứng đông đảo từ hội viên.

“Mỗi ngày trước khi đong gạo nấu cơm bớt đi vài nắm, bỏ vào hũ hoặc chai nhựa đặt nơi góc bếp. Cuối tháng sẽ họp mặt và thu gom gạo trao cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhất. Mỗi tháng gom lại cũng được vài chục kí-lô-gam. Nhìn chị em ôm từng hũ gạo đến mới thấy được cái tình cái nghĩa dành cho nhau", chị Trương Thị Thu Hà, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 11, phấn khởi.

Hoàn cảnh chị Hồ Thị Dúng vô cùng khó khăn, vợ chồng không có đất sản xuất. Những lúc khó khăn nhất, được chị em giúp đỡ từ mô hình hũ gạo tình thương. “Trước đây nhà tôi thường xuyên được nhận gạo. Tôi rất quý, bây giờ mỗi ngày trước khi nấu cơm tôi đều bỏ bớt vài nắm cất vào hũ, mong giúp được những chị em khó khăn như tôi hồi trước", chị Dúng bộc bạch.

Hội viên phụ nữ xã Khánh Lâm đóng góp xây dựng hũ gạo tình thương.

Không chỉ giúp đỡ phụ nữ trong hội, hũ gạo tình thương của Ấp 11 còn giúp đỡ những gia đình nghèo, những người tàn tật trên địa bàn. Thăm hỏi, động viên trao tặng gạo, giúp nhiều mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn từ hũ gạo nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng to lớn. 

Bên cạnh đó, hội còn quan tâm đến đời sống kinh tế, thành lập các tổ hùn vốn xoay vòng giúp nhau phát triển sản xuất. Mỗi tháng các chị bỏ ống heo tiết kiệm từ 300-500 ngàn đồng, sau đó khui heo trao lại cho hội viên khó khăn có nhu cầu mua cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế.

Do hoàn cảnh đông con, không có công việc ổn định nên gia cảnh chị Lâm Thị Hoa luôn thiếu trước hụt sau. Mỗi tháng không ít thì nhiều chị đều được nhận vài chục kí-lô-gam gạo nhưng vẫn chưa đủ để chị vượt qua khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, đầu năm 2017, hội đã hỗ trợ gia đình 6 triệu đồng vốn vay từ quỹ tự đóng góp của hội viên. Có vốn, chị Hoa chăn nuôi heo, gà, vịt kết hợp với nấu rượu, sau hơn 2 năm cuộc sống gia đình chị khấm khá hơn rất nhiều. Chị Hoa phấn khởi: “Nhờ vào hũ gạo tình thương, nuôi heo đất xoay vòng vốn mà chị em ở Ấp 11 có động lực để vươn lên phát triển kinh tế. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì và phát triển thêm nhiều mô hình ý nghĩa hơn để cùng nhau làm giàu”.

Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Lâm Lê Mỹ Thanh cho biết, từ khi thực hiện mô hình đến nay, mỗi năm tiết kiệm được vài trăm kí-lô-gam gạo, tiếp thêm động lực cho nhiều gia đình vượt qua khó khăn. Việc làm này rất đỗi bình thường nhưng mang ý nghĩa vô cùng to lớn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau. Đây chính là một trong những việc làm noi theo gương Bác thiết thực nhất”./.

Thảo Võ

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).