ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:38:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm áp mái nhà chung

Báo Cà Mau (CMO) Một năm trôi qua, những đứa con xa quê lại nôn nao được về nơi chôn nhau cắt rốn để đoàn viên cùng gia đình. Riêng ở những nơi đặc biệt, Tết cũng đến theo một cách riêng của nó. Tuy không nhộn nhịp, sôi động nhưng đầy ắp tình yêu thương, san sẻ.

Anh Mai Văn Tiện, Phó Phòng Chăm sóc sức khoẻ Trung tâm Nuôi dưỡng bệnh nhân tâm thần (Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh) tâm tình, mỗi dịp Tết đến xuân về, những người làm công tác đặc biệt như anh chỉ mong bệnh nhân của mình thật khoẻ mạnh, được đón cái Tết ấm áp. Năm nào cũng vậy, ngày Tết anh em ở trung tâm đều phải chia ca trực 24/24.

Các em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội làm bình hoa trang trí ngày Tết.

Trong 268 bệnh nhân chỉ có hơn chục trường hợp được gia đình đưa về nhà ăn Tết. Từ khi vào trung tâm đến nay đã 14 năm, cũng ngần ấy thời gian anh Tiện đón Tết cùng bệnh nhân. Do tình trạng sức khoẻ diễn biến bất thường nên có năm cả chục bệnh nhân phải nằm viện, vậy là các anh em cán bộ lại thay phiên nhau ăn Tết tại... bệnh viện.

Kể về những cái Tết đặc biệt, anh Tiện cười tươi khi nhìn vào những ánh mắt ngơ ngác: “Với chúng tôi, bệnh nhân khoẻ mạnh, vui vẻ là món quà Tết ý nghĩa nhất. Điều đặc biệt là bệnh nhân ở đây đều là những người thiếu thốn tình cảm, vì vậy, ngày Tết là lúc họ mong chờ được sum họp gia đình. Do không thể tổ chức cho bệnh nhân tham gia các hoạt động như gói bánh, làm mứt, chúng tôi chỉ có thể ở bên cạnh họ an ủi, động viên, nấu những bữa ăn thật ngon để họ tận hưởng hương vị ngày Tết”.

Cô Diệu Hiền mong sớm hoà nhập cộng đồng, tiếp tục nghề dạy học.

Ngồi nắn nót từng nét chữ trên trang giấy trắng, cô giáo Diệu Hiền, một bệnh nhân khoẻ nhất ở trung tâm, chia sẻ: “Hơn 10 năm nay tôi đều đón Tết ở đây vì gia đình không ai đón về. Tết đến, tôi được trung tâm cho bánh mứt, được mọi người nấu nhiều món ngon. Đối với tôi, nơi đây đã là một gia đình, tôi được chăm sóc và dần khoẻ mạnh từng ngày”.

Tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau (ấp Cây Trâm, xã Định Bình, TP Cà Mau), cũng giống như ở Trung tâm Nuôi dưỡng các bệnh nhân tâm thần, ngày Tết, các cán bộ phải chia nhau trực 24/24.

Từng là trẻ mồ côi nên anh Hoàng My rất thông cảm với những đứa trẻ mà anh đang chăm sóc.

Anh Phạm Hoàng My (34 tuổi), nhóm trưởng nhóm lớn của Phòng Nuôi dưỡng và giáo dục định hướng, là một người khá đặc biệt ở trung tâm. Anh từng là trẻ mồ côi, năm 14 tuổi được gửi vào trung tâm để các mẹ chăm sóc. Tuổi thơ gắn bó với trung tâm, sau thời gian học tập, anh bỏ công việc với mức lương cao để về cùng các mẹ chăm sóc, nuôi dạy các em. Hoàng My giờ đã trưởng thành và là tấm gương để các em noi theo.

Ký ức về những cái Tết của Hoàng My chính là được các mẹ cho mặc quần áo mới, được ăn nhiều món ngon, được các mẹ lì xì rồi cho đi chơi.

“Chúng tôi lớn lên trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của các mẹ. Mấy năm rồi, cứ mỗi dịp Tết đến, chúng tôi lấy ngày mùng 6 làm ngày truyền thống về thăm mái nhà chung, thăm các mẹ, các em”, Hoàng My kể với giọng đầy biết ơn.

Cô Trần Thị Út, Trưởng Phòng Nuôi dưỡng và giáo dục định hướng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, bộc bạch: “Ngày Tết các mẹ ở đây cũng vất vả, vừa lo chuẩn bị Tết cho gia đình, vừa lo cho các con tại trung tâm. Để các con có cái Tết đong đầy, không tủi thân với bạn bè cùng trang lứa, chúng tôi phải chuẩn bị các hoạt động vui chơi, cùng các con ca hát, cùng các con ăn bữa cơm gia đình. Thấy các con hồn nhiên vui cười, chỉ mong vòng tay yêu thương của chúng tôi sẽ giúp các con vơi đi phần nào bất hạnh".

Ngoài kia, những cánh mai vàng hé nở, cây non đang đâm chồi nẩy lộc… Một mùa xuân đặc biệt đang về trong những mái nhà chung./.

Đến tháng 12/2017, toàn tỉnh có 37.194 đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội (tăng 2.582 đối tượng so với năm 2016) với nguồn kinh phí trên 78,8 tỷ đồng, gồm các nhóm: người cao tuổi 18.193 người, khuyết tật 15.464 người, trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng 265 cháu, còn lại các nhóm đối tượng khác là 3.272 người.

Kim Chi 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).