ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:56:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm áp những căn nhà tình nghĩa

Báo Cà Mau (CMO) Trên địa bàn huyện Phú Tân có hơn 1.400 trường hợp người có công, gia đình chính sách. Từ đầu năm đến nay, huyện thực hiện chi trả thường xuyên, chi trả 1 lần cho các trường hợp trên với số tiền hơn 16,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ luôn được các ngành, các cấp trong huyện quan tâm thực hiện, từ đó tạo điều kiện cho nhiều gia đình người có công vươn lên trong cuộc sống.

Bà Huỳnh Thị Đáo, sinh năm 1954, gia đình có công với cách mạng ở ấp Tân Phú, xã Phú Tân tất bật dọn dẹp căn nhà tình nghĩa vừa được bàn giao.

Bà Huỳnh Thị Đáo chia sẻ: “Tôi hết sức vui mừng khi có được căn nhà này. Từ nay gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, không ngừng giáo dục con cháu về truyền thống cách mạng của gia đình để chúng ra sức học tập, rèn luyện, trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Được biết, gia đình bà Đáo chỉ có hơn 5 công đất canh tác, do đó cuộc sống luôn trong tình cảnh thiếu trước hụt sau. Chính vì vậy, khi có được căn nhà khang trang, kiên cố, cả gia đình ai cũng phấn khởi.

Cùng chung niềm vui với bà Đáo, căn nhà tình nghĩa của gia đình ông Nguyễn Văn Sáu, sinh năm 1933, thương binh 4/4, ở ấp Cái Nước Biển, xã Phú Tân cũng vừa được bàn giao. Theo lời ông Sáu, khi hoà bình lập lại, ông trở về quê sinh sống cùng vợ và các con, mặc dù gia đình cật lực lao động nhưng khó khăn vẫn chồng chất. Do đó, dù căn nhà trước đây xuống cấp nhưng gia đình vẫn không có tiền xây dựng lại.

Ông Huỳnh Kỳ Quang, Chủ tịch UBND xã Phú Tân trao quyết định bàn giao nhà cho bà Huỳnh Thị Đáo, ấp Tân Phú, xã Phú Tân.

Xét thấy hoàn cảnh khó khăn nên ngành chức năng đã hỗ trợ để gia đình xây căn nhà tình nghĩa. Trong thời gian căn nhà xây dựng, gia đình ông cũng dành thời gian phụ giúp thêm ngày công lao động để căn nhà sớm hoàn thành. Ngoài số tiền được hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình ông còn góp thêm một ít để xây dựng căn nhà khá kiên cố với nền lót gạch bông, mái lợp tol thoáng mát. 

Trong ngày bàn giao nhà, ông Sáu không giấu được niềm vui. Ông chia sẻ: “Là thương binh, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên nhiều năm qua tôi không có điều kiện sửa chữa lại căn nhà. Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã giúp chúng tôi có được ngôi nhà mới”.

Ông Huỳnh Kỳ Quang, Chủ tịch UBND xã Phú Tân, cho biết: “Năm 2018, xã Phú Tân triển khai xây dựng 29 căn nhà tình nghĩa theo Quyết định 22 của Chính phủ, đến nay đã hoàn thành bàn giao 10 căn”.
Huyện Phú Tân đã triển khai xây dựng 368 căn nhà theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, đã hoàn thành bàn giao 194 căn.

Ông  Võ Thanh Nhủ, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Tân, cho biết: “Điều đáng phấn khởi trong việc triển khai xây cất nhà cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ là tất cả gia đình có công đều rất tích cực đóng góp thêm tiền, ngày công lao động nên các căn nhà được xây dựng đều khang trang, đảm bảo sử dụng lâu dài".

Những căn nhà tình nghĩa được xây dựng chứa đựng sự tri ân của cộng đồng xã hội, của thế hệ đi sau đối với những người có công với đất nước. Đó là những mái nhà ấm áp nghĩa tình, góp phần lan toả truyền thống uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc ta. Đồng thời, đây cũng là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để các đối tượng người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ra sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp./.

Anh Phan

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).