ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 00:09:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm lòng bánh mì miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Tờ mờ sáng, anh Lịnh cùng 2 bọc bánh mì đã đến kịp tay bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cà Mau. “Ban đầu để bánh mì trong thùng, bây giờ nhiều quá, bỏ bọc cho tiện…”, anh Lịnh vừa nói vừa làm với thái độ khẩn trương.

2 năm nay, cứ 6 giờ sáng mỗi ngày, trên chiếc xe máy cũ kỹ, anh Lịnh đem bánh mì trao tận tay cho các bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn, mỗi ngày với số lượng 100 ổ.

Anh Lịnh tên đầy đủ là Mạch Hoàng Lịnh ngụ Phường 9, là chủ nhân của nghĩa cử cao đẹp vừa nêu. Anh Lịnh cho biết: "Tôi cũng là người làm thuê, làm mướn, mỗi tháng được người chị ủng hộ 900.000 đồng, số tiền còn lại hơn 3 triệu đồng tôi trích tiền lương để mua bánh mì, sống cũng chật vật lắm, nhưng lương tâm không cho phép mình dừng lại”.

Ổ bánh mì không đáng là bao nhưng mang lại niềm vui cho những người còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Khó khăn là vậy, nhưng nụ cười không bao giờ tắt trên môi người đàn ông ngoài 40 tuổi này. "Ban đầu chỉ phát khoảng 50 ổ, nhưng có quá nhiều hoàn cảnh khó khăn nên số lượng tăng lên ngày càng nhiều, những này rằm thì phát bún chay”, cô Lê Thanh Vân, giữ xe trước cổng Bệnh viện Đa khoa TP Cà Mau, nói.

“Đây chỉ là hành động nhỏ để giúp đỡ người nghèo, gia đình tôi đông anh em, sống bằng nghề bán bánh bò dạo, tôi hiểu nỗi khổ của việc chạy ăn từng bữa, huống chi là lúc bệnh tật”, anh Lịnh chia sẻ. Những người đến lấy bánh mì đa số là người nhà bệnh nhân ở nông thôn, có hoàn cảnh khó khăn, các bác tài xe ôm, thỉnh thoảng người bán hàng rong cũng đến xin.

"Tôi nuôi người nhà đã 5 ngày, ngày nào cũng được cho bánh mì, có hôm đem tận phòng, thêm nước tương vô ăn là xong bữa sáng. Với người nghèo nuôi bệnh xa nhà được như vậy là tốt lắm rồi”, cô Nguyễn Thị Út, ấp Nhà Phấn, xã Phú Hưng, chia sẻ.

Anh Lịnh cho biết, người đến lấy bánh mì rất ý thức, chỉ lấy đúng 2 ổ. "Họ để dành cho người đến sau, khi nào còn dư tôi sẽ đem tận phòng chia cho các bệnh nhân cần, người bán vé số xin tôi cũng cho, đừng khắt khe với người nghèo”, anh Lịnh kể.

Một ổ bánh mì với những người bình thường quả thật không đáng là bao, nhưng đối với những người đang gồng trên vai khoản viện phí là một điều đáng cân nhắc. Mong rằng có nhiều nhà hảo tâm, tấm lòng vàng sẽ đồng hành cùng anh Lịnh, tiếp sức để những bệnh nhân nghèo ấm lòng trước những khó khăn. Người xưa thường nói “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” mà!

Thảo Linh

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.