ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 11:02:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm lòng bánh mì miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Tờ mờ sáng, anh Lịnh cùng 2 bọc bánh mì đã đến kịp tay bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cà Mau. “Ban đầu để bánh mì trong thùng, bây giờ nhiều quá, bỏ bọc cho tiện…”, anh Lịnh vừa nói vừa làm với thái độ khẩn trương.

2 năm nay, cứ 6 giờ sáng mỗi ngày, trên chiếc xe máy cũ kỹ, anh Lịnh đem bánh mì trao tận tay cho các bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn, mỗi ngày với số lượng 100 ổ.

Anh Lịnh tên đầy đủ là Mạch Hoàng Lịnh ngụ Phường 9, là chủ nhân của nghĩa cử cao đẹp vừa nêu. Anh Lịnh cho biết: "Tôi cũng là người làm thuê, làm mướn, mỗi tháng được người chị ủng hộ 900.000 đồng, số tiền còn lại hơn 3 triệu đồng tôi trích tiền lương để mua bánh mì, sống cũng chật vật lắm, nhưng lương tâm không cho phép mình dừng lại”.

Ổ bánh mì không đáng là bao nhưng mang lại niềm vui cho những người còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Khó khăn là vậy, nhưng nụ cười không bao giờ tắt trên môi người đàn ông ngoài 40 tuổi này. "Ban đầu chỉ phát khoảng 50 ổ, nhưng có quá nhiều hoàn cảnh khó khăn nên số lượng tăng lên ngày càng nhiều, những này rằm thì phát bún chay”, cô Lê Thanh Vân, giữ xe trước cổng Bệnh viện Đa khoa TP Cà Mau, nói.

“Đây chỉ là hành động nhỏ để giúp đỡ người nghèo, gia đình tôi đông anh em, sống bằng nghề bán bánh bò dạo, tôi hiểu nỗi khổ của việc chạy ăn từng bữa, huống chi là lúc bệnh tật”, anh Lịnh chia sẻ. Những người đến lấy bánh mì đa số là người nhà bệnh nhân ở nông thôn, có hoàn cảnh khó khăn, các bác tài xe ôm, thỉnh thoảng người bán hàng rong cũng đến xin.

"Tôi nuôi người nhà đã 5 ngày, ngày nào cũng được cho bánh mì, có hôm đem tận phòng, thêm nước tương vô ăn là xong bữa sáng. Với người nghèo nuôi bệnh xa nhà được như vậy là tốt lắm rồi”, cô Nguyễn Thị Út, ấp Nhà Phấn, xã Phú Hưng, chia sẻ.

Anh Lịnh cho biết, người đến lấy bánh mì rất ý thức, chỉ lấy đúng 2 ổ. "Họ để dành cho người đến sau, khi nào còn dư tôi sẽ đem tận phòng chia cho các bệnh nhân cần, người bán vé số xin tôi cũng cho, đừng khắt khe với người nghèo”, anh Lịnh kể.

Một ổ bánh mì với những người bình thường quả thật không đáng là bao, nhưng đối với những người đang gồng trên vai khoản viện phí là một điều đáng cân nhắc. Mong rằng có nhiều nhà hảo tâm, tấm lòng vàng sẽ đồng hành cùng anh Lịnh, tiếp sức để những bệnh nhân nghèo ấm lòng trước những khó khăn. Người xưa thường nói “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” mà!

Thảo Linh

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).