ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:47:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm lòng bệnh nhân nghèo

Báo Cà Mau Đi vào hoạt động từ năm 2006, mỗi ngày Tổ từ thiện Bệnh viện Ða khoa Cái Nước phục vụ miễn phí cơm, cháo, nước nóng cho hàng trăm lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện.

Đi vào hoạt động từ năm 2006, mỗi ngày Tổ từ thiện Bệnh viện Ða khoa Cái Nước phục vụ miễn phí cơm, cháo, nước nóng cho hàng trăm lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện.

Ông Nguyễn Văn Khiêm, thư ký tổ từ thiện, cho biết: “Tổ từ thiện này lúc thành lập và đi vào hoạt động chỉ có vài người, mọi thứ còn khó khăn, nhưng đến nay tổ có trên 100 người gồm ban điều hành và 7 tổ hoạt động thay phiên nhau. Mặc dù mỗi người mỗi quê, song họ cùng chung ý nghĩ là làm việc thiện".

Mỗi ngày, tổ từ thiện cấp hàng trăm suất cơm, cháo, nước nóng cho bệnh nhân nghèo.

Ðiều đáng mừng là không chỉ có các thành viên trong tổ làm việc tự nguyện, mà tổ từ thiện còn nhận được sự hỗ trợ từ hàng trăm nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, thậm chí có cả nhà hảo tâm là Việt kiều. Họ cùng nhau đóng góp tiền, gạo, củi, rau củ, gia vị... để có được những suất ăn phục vụ bệnh nhân và thân nhân người bệnh tại bệnh viện.

Theo ông Khiêm, để có được một chén cơm, chén cháo, ly nước… ấm áp nghĩa tình, các thành viên trong tổ phải thức dậy từ 2 giờ sáng mỗi ngày. Dậy sớm là vậy, nhưng mọi người ai cũng ý thức được công việc, làm không nghỉ tay để đến khoảng 5 giờ sáng là có cháo và nước nóng cho bệnh nhân. Sau đó, các thành viên lại chuẩn bị nấu cơm, làm thức ăn cho bữa cơm trưa. Và bữa cơm chiều cũng được phục vụ bệnh nhân đúng 16 giờ. Cứ thế, mỗi người trong tổ đều làm việc rất tận tâm và vui vẻ…

Theo bà Nguyễn Thị Bé, Tổ trưởng Tổ 7, cho biết: “Mỗi ngày tổ từ thiện nấu gần 100 kg gạo (20 kg nấu cháo, còn lại nấu cơm), cung cấp miễn phí gần 1.000 phần ăn”. Những bữa ăn đạm bạc nhưng chan chứa tình nghĩa đồng bào. Từ đây, nhiều bệnh nhân, cả thân nhân bệnh nhân nghèo vơi bớt lo toan hằng ngày.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa, 82 tuổi, ở thị trấn Cái Nước, đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Ða khoa Cái Nước, cho biết: “Nhà tôi nghèo, con đi làm ăn xa, giờ bệnh không có ai chăm lo cơm nước. Nhờ tổ từ thiện nên tôi cũng đỡ lo phần nào. Cơm canh ngon lắm, các cô chú ở đây rất nhiệt tình. Tôi cảm ơn nhiều lắm!”:

Bệnh nhân Huỳnh Thanh Hải đến từ huyện Phú Tân, đang điều trị ở Khoa Lao - Bệnh viện Ða khoa Cái Nước, tâm sự: “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, lại sống với mẹ già nên không có người chăm sóc, nhờ tổ từ thiện nên tôi đỡ vất vả, an tâm điều trị”.

"Phần cơm là sự sẻ chia của người không mắc bệnh với người bệnh. Tôi làm từ thiện cũng là muốn cho các con mình cảm nhận được trong cuộc sống còn nhiều người khó khăn, vất vả nhưng người ta vẫn vươn lên, mình đầy đủ thì phải sống sao cho trọn", ông Nguyễn Văn Khiêm chia sẻ./.

Bài và ảnh: Hoàng Nên

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).