ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 11:20:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm lòng bệnh nhân nghèo

Báo Cà Mau Đi vào hoạt động từ năm 2006, mỗi ngày Tổ từ thiện Bệnh viện Ða khoa Cái Nước phục vụ miễn phí cơm, cháo, nước nóng cho hàng trăm lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện.

Đi vào hoạt động từ năm 2006, mỗi ngày Tổ từ thiện Bệnh viện Ða khoa Cái Nước phục vụ miễn phí cơm, cháo, nước nóng cho hàng trăm lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện.

Ông Nguyễn Văn Khiêm, thư ký tổ từ thiện, cho biết: “Tổ từ thiện này lúc thành lập và đi vào hoạt động chỉ có vài người, mọi thứ còn khó khăn, nhưng đến nay tổ có trên 100 người gồm ban điều hành và 7 tổ hoạt động thay phiên nhau. Mặc dù mỗi người mỗi quê, song họ cùng chung ý nghĩ là làm việc thiện".

Mỗi ngày, tổ từ thiện cấp hàng trăm suất cơm, cháo, nước nóng cho bệnh nhân nghèo.

Ðiều đáng mừng là không chỉ có các thành viên trong tổ làm việc tự nguyện, mà tổ từ thiện còn nhận được sự hỗ trợ từ hàng trăm nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, thậm chí có cả nhà hảo tâm là Việt kiều. Họ cùng nhau đóng góp tiền, gạo, củi, rau củ, gia vị... để có được những suất ăn phục vụ bệnh nhân và thân nhân người bệnh tại bệnh viện.

Theo ông Khiêm, để có được một chén cơm, chén cháo, ly nước… ấm áp nghĩa tình, các thành viên trong tổ phải thức dậy từ 2 giờ sáng mỗi ngày. Dậy sớm là vậy, nhưng mọi người ai cũng ý thức được công việc, làm không nghỉ tay để đến khoảng 5 giờ sáng là có cháo và nước nóng cho bệnh nhân. Sau đó, các thành viên lại chuẩn bị nấu cơm, làm thức ăn cho bữa cơm trưa. Và bữa cơm chiều cũng được phục vụ bệnh nhân đúng 16 giờ. Cứ thế, mỗi người trong tổ đều làm việc rất tận tâm và vui vẻ…

Theo bà Nguyễn Thị Bé, Tổ trưởng Tổ 7, cho biết: “Mỗi ngày tổ từ thiện nấu gần 100 kg gạo (20 kg nấu cháo, còn lại nấu cơm), cung cấp miễn phí gần 1.000 phần ăn”. Những bữa ăn đạm bạc nhưng chan chứa tình nghĩa đồng bào. Từ đây, nhiều bệnh nhân, cả thân nhân bệnh nhân nghèo vơi bớt lo toan hằng ngày.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa, 82 tuổi, ở thị trấn Cái Nước, đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Ða khoa Cái Nước, cho biết: “Nhà tôi nghèo, con đi làm ăn xa, giờ bệnh không có ai chăm lo cơm nước. Nhờ tổ từ thiện nên tôi cũng đỡ lo phần nào. Cơm canh ngon lắm, các cô chú ở đây rất nhiệt tình. Tôi cảm ơn nhiều lắm!”:

Bệnh nhân Huỳnh Thanh Hải đến từ huyện Phú Tân, đang điều trị ở Khoa Lao - Bệnh viện Ða khoa Cái Nước, tâm sự: “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, lại sống với mẹ già nên không có người chăm sóc, nhờ tổ từ thiện nên tôi đỡ vất vả, an tâm điều trị”.

"Phần cơm là sự sẻ chia của người không mắc bệnh với người bệnh. Tôi làm từ thiện cũng là muốn cho các con mình cảm nhận được trong cuộc sống còn nhiều người khó khăn, vất vả nhưng người ta vẫn vươn lên, mình đầy đủ thì phải sống sao cho trọn", ông Nguyễn Văn Khiêm chia sẻ./.

Bài và ảnh: Hoàng Nên

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.