ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 11:48:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm lòng mùa thi

Báo Cà Mau (CMO) Mỗi lần kỳ thi THPT quốc gia diễn ra, phong trào "Tiếp sức mùa thi" đều làm ấm lòng các sĩ tử. Theo đó, tại mỗi điểm thi đều có một “đội quân tiếp sức” túc trực xuyên suốt để kịp thời hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh.

Hơn 300 suất cơm miễn phí được phát cho thí sinh tại điểm trường THPT Hồ Thị Kỷ vào cuối buổi thi sáng nay.

Bốn năm trôi qua, mỗi kỳ thi đến là các tình nguyện viên lại hăng hái tham gia hoạt động tiếp sức, hỗ trợ thí sinh vượt qua kỳ thi quan trọng này. Toàn tỉnh Cà Mau có 16 điểm thi, mỗi điểm thi đều có các đoàn viên, thanh niên túc trực làm công tác hỗ trợ kỳ thi. Ngoài kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh, người nhà thí sinh, lực lượng này còn góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh để đạt kết quả cao nhất.

Riêng TP. Cà Mau có 6 điểm thi với tổng số 3.907 thí sinh. Chương trình tiếp sức mùa thi diễn ra từ ngày 24–27/6 với tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh. Có hơn 101 đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động hỗ trợ nước uống miễn phí, nón, bút viết, khăn lạnh; tư vấn tìm kiếm nhà trọ giá rẻ, quán cơm giá rẻ; đội xe ôm tình nguyện đưa đón thí sinh đến điểm ăn uống, nhà trọ, điểm thi…

Nước uống, khăn lạnh được phát tận tay các thí sinh. Ảnh: Hoàng Vũ

Anh Trương Quốc Cường, Phó bí thư Thành đoàn Cà Mau, chia sẻ: “Cứ đến mùa thi là đoàn viên thanh niên hăng hái tham gia chương trình. Mỗi điểm thi có từ 15 – 18 tình nguyện viên túc trực xuyên suốt. Phong trào năm nào cũng được các bạn đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng và luôn nhận được sự hài lòng từ người nhà thí sinh và thí sinh”.

Câu chuyện tiếp sức mùa thi không mới nhưng năm nào cũng làm ấm lòng các sĩ tử. Tâm lý lo lắng, hoang mang không còn nữa mà thay vào đó là tâm trạng thoải mái, vững tin hơn khi nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội. 

Đội xe ôm của các tình nguyện viên luôn sẵn sàng đưa đón các sĩ tử.

Em Lê Việt Đông, thí sinh tại điểm thi trường THPT Hồ Thị Kỷ, tâm tình: “Vượt qua môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn khá thuận lợi, em làm bài cũng trên 5 điểm. Thi xong bước ra cổng trường thấy đuối sức nhưng được các anh chị ở đây cung cấp nước, khăn, cơm miễn phí nên em rất vui. Em sẽ tiếp tục cố gắng để vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất”.

Kỳ thi là sự kỳ vọng lớn lao từ gia đình thí sinh, là tâm huyết suốt 12 năm đèn sách của các sĩ tử để có thể bước vào giảng đường đại học, thực hiện ước mơ cuộc đời. Tiếp sức mùa thi như một lời động viên cổ vũ, tạo niềm tin để các thí sinh có thể tự tin, bình tĩnh vượt qua kỳ thi một cách hiệu quả nhất. Thấy được ý nghĩa đó, ngoài các cấp các ngành phối hợp tham gia thì nhiều doanh nghiệp trong tỉnh cũng quan tâm hỗ trợ chương trình.

Hỗ trợ phát tờ rơi về thông tin tư vấn tuyển sinh.

“Nhận thấy được tầm quan trọng của chương trình Tiếp sức mùa thi nên chúng tôi mong muốn được góp một phần công sức để giúp đỡ các thí sinh. Tại 16 điểm thi trong toàn tỉnh, công ty chúng tôi hỗ trợ nón, băng rôn, khăn, bút bi, áo mưa… Món quà nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, hy vọng các thí sinh sẽ tư tin, tâm lý thoải mái hoàn thành tốt các bài thi”, anh Nguyễn Thành Đạt, Phó giám đốc Công ty TNHH Ngọc Anh, chia sẻ.

Hiện tại, chương trình tiếp sức mùa thi đã liên hệ được khoảng 60 địa điểm nhà trọ có giá mỗi phòng từ 80 – 120.000 đồng/phòng. Trong đó, có 2 phòng miễn phí tại 110, đường Nguyễn Du, Phường 5, TP. Cà Mau và 4 quán cơm bình dân giá rẻ. Ở mỗi điểm thi, đội tình nguyện viên luôn chuẩn bị xe ôm giá rẻ, đường xa giá 10.000 đồng, còn đường gần thì miễn phí. Một số điểm có đông thí sinh luôn có những phần cơm miễn phí để phục vụ, nhằm giảm một phần chi phí cho gia đình thí sinh", anh Trương Quốc Cường, Phó bí thư Thành đoàn Cà Mau cho biết.

Hằng My

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).