ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:46:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm lòng những bữa sáng từ thiện

Báo Cà Mau “Hơn 1 tháng nay, mỗi buổi sáng tôi đều ghé thùng bánh mì từ thiện lấy 1 ổ để no bụng, có bữa bà chủ “khuyến mãi” thêm cho tôi gói mì, bịch đường, bột ngọt, dầu ăn… Mừng lắm! Ðối với người nghèo, người có thu nhập thấp như chúng tôi, những phần ăn hỗ trợ này quý giá, ý nghĩa biết bao”, người đàn ông trạc tuổi 40 vừa nói, vừa nhét cọc vé số vào ngực áo, xé mẩu bánh mì giòn xốp ăn ngon lành.

“Hơn 1 tháng nay, mỗi buổi sáng, tôi đều ghé thùng bánh mì từ thiện lấy 1 ổ để no bụng, có bữa bà chủ “khuyến mãi” thêm cho tôi gói mì, bịch đường, bột ngọt, dầu ăn… Mừng lắm! Ðối với người nghèo, người có thu nhập thấp như chúng tôi, những phần ăn hỗ trợ này quý giá, ý nghĩa biết bao”, người đàn ông trạc tuổi 40 vừa nói, vừa nhét cọc vé số vào ngực áo, xé mẩu bánh mì giòn, xốp ăn ngon lành.

Mới 8 giờ sáng, thùng bánh mì đã vơi đi một nửa, thùng nước miễn phí đặt cạnh đó cũng chỉ còn 1/3. Bà Dương Bạch Lan, chủ vựa gạo Gia Khánh, đường Quang Trung, Khóm 2, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: "6 giờ sáng hằng ngày, người giao bánh mì sẽ mang đến từ 60-70 ổ để vào thùng, còn bình nước lọc tôi bơm đầy đặt cùng thời điểm. Bà con nghèo, những người đi đường, buôn gánh bán bưng, ai có nhu cầu đều có thể ghé lấy bánh mì và uống nước miễn phí. Ngoài ra, tôi còn trữ sẵn các thùng mì, bịch nhu yếu phẩm (bột ngọt, đường, dầu ăn…) để cho những người hoàn cảnh khó khăn".

Từ 6 giờ sáng, thùng bánh mì, thùng nước miễn phí được đặt trước vựa gạo Gia Khánh để giúp người có hoàn cảnh khó khăn có bữa sáng no bụng.

Theo bà Bạch Lan, việc làm này xuất phát từ “ý tưởng” của cậu con trai.

“Từ hồi cháu nó học lớp 8, 9 đã cùng bạn bè, anh chị đạp xe đi thăm trẻ mồ côi, cơ nhỡ ở Mái ấm tình thương Phường 9 (khi đó nơi này chưa giải thể), và Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh. Mỗi bận, cháu xin mẹ gạo, quần áo cũ, hoặc đóng góp tiền mua quà bánh cho các em. Thấy cháu nhỏ mà biết làm việc thiện, gia đình tôi mừng, và rất ủng hộ cháu”, bà Lan tâm tình.

Năm nay, em Ngô Gia Khánh (con bà Lan) đã lên lớp 12, vẫn duy trì các hoạt động thiện nguyện cùng bạn bè ở Câu lạc bộ tuyên truyền Măng non của Nhà Thiếu nhi tỉnh và trên mạng xã hội, mong muốn được chia sẻ nhiều hơn với những mảnh đời bất hạnh bằng những việc làm thiết thực, tuổi nhỏ, làm việc nhỏ. Cách nay hơn tháng, Gia Khánh về nói với mẹ việc thấy nhiều nơi đặt thùng nước uống miễn phí cho những người đi đường giải cơn khát mùa hè, bà Bạch Lan gật đầu ngay. Mẹ con bà còn nghĩ ra thêm bữa sáng miễn phí với bánh mì - món bình dân, dễ ăn để giúp bà con nghèo, khó khăn no bụng.

Thế là ngay ngày hôm sau, thùng nước, thùng bánh mì miễn phí được đặt ngay trước cửa hàng. Ban đầu, những người đi đường ngại ngần đến lấy, bà Bạch Lan nở nụ cười thân thiện mời họ, và còn dặn, sáng nào cũng có, bà con cứ tự nhiên lấy ăn, uống nước, chỗ bà còn có mì gói, nhu yếu phẩm khác hỗ trợ bà con.

Ngô Gia Khánh chia sẻ: “Ở gần đây có mấy em nhỏ hoàn cảnh tội lắm, sáng nào cũng đến xin bánh mì về ăn. Mỗi lời dạ thưa xin bánh, rồi gật đầu cảm ơn, em và mẹ thấy vui lắm. Khi chia sẻ điều này cùng bạn bè trên mạng, ở CLB, nhận được nhiều sự ủng hộ. Hy vọng sẽ có nhiều nơi cùng làm điều này, để người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ nhiều hơn”.

Trò chuyện cùng mẹ con bà Lan chưa đầy 30 phút, đã có gần 10 lượt người đến lấy bánh mì, có người xin về cho con cháu, bà Lan niềm nở cho bọc để vào, không quên gửi thêm vài gói mì, bịch nhu yếu phẩm. Những người đến, họ là người già, người bán vé số, trẻ nhỏ… lấy bánh, uống ly nước, họ cảm ơn gia chủ. Không khí buổi sáng cuối tuần ấm áp tình người trong tiếng cười, cái chào nhau, và những sẻ chia mộc mạc.

Tấm lòng từ thiện của bà Bạch Lan còn được nhiều người biết đến bởi những đóng góp bà mỗi dịp lễ, Tết, hay khi có người “gõ cửa”. Như việc, mỗi tháng, bà ủng hộ 50 kg gạo cho các bếp ăn từ thiện của Bệnh viện TP Cà Mau, Bệnh viện Ða khoa tỉnh và các trung tâm bảo trợ xã hội. Bà còn tổ chức nhiều đợt phát gạo, mì gói từ thiện cho bà con nghèo, hoặc khi biết những người nghèo khó cần giúp đỡ, bà sẵn lòng sẻ chia.

Dịp Rằm tháng Bảy vừa qua, bà Bạch Lan nghỉ bán cả ngày, vận động bạn bè, chị em tiểu thương ở các chợ cùng nấu, phát hơn 1.500 suất cơm chay từ thiện. Việc làm này bà duy trì đã 4 năm qua, vào mỗi Rằm tháng Bảy, thế nên, bà nhận rất nhiều “đơn đặt hàng” của những người từ tâm như bà để cùng chung sức phát cho những người nghèo, người lao động khó khăn trên khắp địa bàn TP Cà Mau.

 Bà Bạch Lan tâm niệm, đã vì người nghèo khó thì phải phát đến tận tay. Làm việc thiện từ tâm, để chia sẻ bớt khó khăn với những mảnh đời cơ cực, chứ không phải ban phát để mưu cầu điều gì khác, thế nên, mỗi việc bà làm đều đến đúng nơi, đúng người. Bản thân bà cũng thấy vui, thấy an lòng, con cái noi theo biết làm thiện./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).