ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 15:23:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Án ly hôn tăng: Ðôi điều suy ngẫm

Báo Cà Mau “Có nhiều cặp vợ chồng đang rất đầm ấm, nhưng do điều kiện kinh tế gia đình, một người đi làm ăn xa, hoặc 2 người cùng rời quê đi lao động ngoài tỉnh… thời gian sau thì trở về địa phương đệ đơn ra toà xin được ly hôn với lý do “không hợp nhau”, mà trước đó họ đã ly thân một thời gian rồi”! Chánh án Toà án Nhân dân (TAND) huyện U Minh Trần Thanh Hưng cho biết.

“Có nhiều cặp vợ chồng đang rất đầm ấm, nhưng do điều kiện kinh tế gia đình, một người đi làm ăn xa, hoặc 2 người cùng rời quê đi lao động ngoài tỉnh… thời gian sau thì trở về địa phương đệ đơn ra toà xin được ly hôn với lý do “không hợp nhau”, mà trước đó họ đã ly thân một thời gian rồi”! Chánh án Toà án Nhân dân (TAND) huyện U Minh Trần Thanh Hưng cho biết.

Năm 2015, TAND huyện U Minh thụ lý 289 vụ án hôn nhân gia đình, tăng 57 vụ so với năm 2014 và nếu tính từ năm 2011 đến nay, mỗi năm án hôn nhân gia đình ở huyện U Minh tăng bình quân khoảng 27 vụ. Ðó là thực tế đáng buồn trong khi xã hội càng phát triển hiện đại, “không hợp nhau” là lý do phổ biến trong nhiều nguyên nhân làm tan vỡ hôn nhân như: bạo lực gia đình, tuổi trẻ thiếu suy nghĩ, tài chính…

Minh hoạ: MT

Năm 2005, D.Y.L và C.V.R (ngụ xã Khánh Lâm, huyện U Minh) tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng. 3 năm sau, khi đã có với nhau 2 mặt con, họ mới chính thức đăng ký kết hôn tại UBND xã. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cuộc sống vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, họ thường xuyên cãi vã. Từ tháng 4/2015, L về nhà mẹ ruột sống, bỏ mặc 2 đứa con cho R nuôi dưỡng. Và tháng 11/2015, chị L khởi kiện xin ly hôn vì “cuộc sống vợ chồng không còn hạnh phúc”.

Tuy nhiên, trong buổi hoà giải vào cuối tháng 11/2015, anh R một mực cho rằng vợ chồng không có vấn đề mâu thuẫn, anh vẫn rất yêu vợ và không đồng thuận ly hôn. Nhiều lần sau đó, toà tống đạt giấy triệu tập xét xử theo nguyện vọng của chị L mà anh R không tới nên toà buộc phải xử vắng mặt, chấp nhận cho L và R ly hôn, 2 con được giao cho anh R nuôi dưỡng (theo nguyện vọng của 2 cháu).

Theo ông Trần Thanh Hưng, khi cuộc sống bị vật chất chi phối, nhu cầu phát triển kinh tế gia đình mà 1 trong 2 người không đáp ứng được thì cuộc sống lứa đôi sẽ phát sinh mâu thuẫn. Mâu thuẫn không chỉ là vấn đề tiền bạc mà một phần là do tình cảm. Lâu nay sống ở quê quá vất vả mà lại bị ràng buộc cuộc sống gia đình (hoặc vợ, hoặc chồng lười biếng, cộc cằn…), khi đi lao động nơi khác, cuộc sống tự tại lại quen người mới, chiều chuộng, ngọt ngào… lâu dần nảy sinh tình cảm. Tuy không phải là tất cả, nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân đang được bao bọc trong lý do chung nhất là “không hợp nhau” của các vụ ly hôn.

Ðiều đáng quan tâm, ly hôn ngày càng tăng mà thường là ở độ tuổi rất trẻ. Nguyên nhân là do giới trẻ hiện nay thường thiếu sự giáo dục về hôn nhân, nên sự thăng hoa trong tình yêu đã làm cho họ bị ngộ nhận, thiếu chủ động tìm hiểu, bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề tài chính, công việc, gia đình... Trong khi đây là những vấn đề cần phải được đôi bên trao đổi với nhau để thống nhất quan điểm cho hạnh phúc hôn nhân lâu dài.

“Khác biệt giữa lãng mạn trong tình yêu, cuộc sống thực tế sau hôn nhân khiến họ chới với. Và ly hôn là giải pháp cuối cùng cho những cuộc hôn nhân trắc trở. Nhưng hậu ly hôn, thiệt thòi của những đứa con thiếu sự giáo dục của gia đình vô tình sẽ là gánh nặng cho xã hội”, ông Trần Thanh Hưng lo ngại./.

Năm 2015, TAND 2 cấp tỉnh Cà Mau đã thụ lý trên 8.000 vụ án các loại, tăng 587 vụ so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, án hôn nhân gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất (3.680 vụ), tăng 725 vụ so với năm 2014. Thực tế, vụ việc liên quan đến  hôn nhân gia đình năm sau luôn cao hơn năm trước. Ly hôn ngày càng tăng và độ tuổi của những người ly hôn ngày càng trẻ hơn.

Mỹ Pha

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.