ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 23:54:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

An toàn lưới điện mùa mưa bão

Báo Cà Mau Ngay từ đầu năm, Ðiện lực Ðầm Dơi đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết bất lợi, đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn; đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong sử dụng điện an toàn.


 2 cột điện bị đổ sập do sạt lở tại xã Tân Thuận.

Huyện Ðầm Dơi có địa hình sông ngòi chằng chịt, bờ biển dài hơn 15 km đi qua 3 xã: Tân Thuận, Tân Tiến và Nguyễn Huân, mùa mưa bão có hàng trăm điểm nguy cơ xảy ra sự cố điện. Nhiều trạm biến áp, đường dây, cột điện nằm trong vùng chịu tác động thời tiết bất lợi mùa mưa bão. Một số điểm có đường dây đi qua bị sạt lở móng cột, móng néo hoặc nghiêm trọng hơn là đổ cột, đứt dây.

Trong 8 tháng năm 2023, trên địa bàn huyện xảy ra 194 vụ thiên tai (trong đó có 152 vụ sạt lở, còn lại là mưa dông, lốc xoáy). Trong các vụ sạt lở, có 30 vị trí cột điện cao, trung, hạ thế bị sạt lở, đổ, rạn nứt, làm 2 cột điện đổ sập, 2 cột điện đổ nghiêng, thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng.

Ðiện lực Ðầm Dơi chỉ đạo các đội quản lý điện khu vực thường xuyên theo dõi diễn biến mưa dông, lốc xoáy, sạt lở, để kịp thời cắt điện, đảm bảo an toàn cho lưới điện cũng như cho khách hàng sử dụng điện. Cùng với đó là đề ra nhiều giải pháp phòng, chống thiên tai phù hợp với tình hình của từng khu vực trọng yếu.

 Điện lực Đầm Dơi sửa chữa lưới điện sau mưa dông.

Ông Nguyễn Văn Ðể, Giám đốc Ðiện lực Ðầm Dơi, cho biết: "Ngay trước mùa mưa bão, đơn vị đã kiện toàn Tiểu ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong tiểu ban chỉ huy, các đội; ngoài ra là kiện toàn Ðội xung kích PCTT&TKCN. Với phương châm “4 tại chỗ”, huy động tối đa lực lượng tại chỗ của đơn vị, các phòng nghiệp vụ, đội, tổ sản xuất trực thuộc, đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi có lốc xoáy, mưa dông, sạt lở xảy ra. Lập kế hoạch tập huấn về an toàn kỹ năng, phương án tổ chức thi công, xử lý sự cố tại chỗ, kỹ năng cấp cứu cho cán bộ, công nhân viên đơn vị".

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, xử lý trước mùa mưa bão; tập trung chỉ đạo các tổ, đội quản lý điện khu vực tổng kiểm tra các vị trí xung yếu mất an toàn; bổ sung thiết bị cần thiết để đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống khẩn cấp; bổ sung vật tư dự phòng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ... đảm bảo đầy đủ trước khi có bão lũ xảy ra; phát dọn hành lang lưới tuyến đảm bảo không để cây cối có khả năng đổ vào đường dây khi xảy ra bão, lốc, mưa to.

Ông Nguyễn Văn Ðể cho biết thêm: “Ðể chủ động cung ứng điện mùa mưa bão, đơn vị xây dựng phương án vận hành cấp điện sát thực tế, phù hợp địa bàn. Thường xuyên cập nhật thông tin về dự báo thời tiết, xác định khu vực có khả năng xảy ra các hiện tượng bất thường của thiên tai để kịp thời phòng chống. Thực hiện tốt chế độ ứng trực 24/24 giờ. Ðặc biệt, đơn vị cũng chủ động tận dụng các nguồn vốn để đầu tư sửa chữa, nâng cấp, thay thế, loại bỏ các thiết bị không an toàn ra khỏi hệ thống lưới điện. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền về an toàn điện trong mùa mưa bão, giúp người dân có kiến thức cơ bản phòng tránh tai nạn điện và các hành vi bị nghiêm cấm đối với mọi tổ chức, cá nhân, để đảm bảo an toàn lưới điện”./.

 

Trần Danh

 

Giải pháp nước ngọt cho Hòn Chuối

Ở đảo Hòn Chuối, do đặc thù địa hình, lượng nước ngọt sử dụng trên đảo phụ thuộc vào nguồn dự trữ nước mưa. Vì thế, thời điểm mùa khô này, đời sống sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân sinh sống trên đảo càng khó khăn do thiếu nước ngọt. Nhiều giải pháp lâu dài đang được các ngành chức năng tiến hành khảo sát và thực hiện trong thời gian tới.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Hỗ trợ người dân vượt thiên tai

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô hạn, vấn đề nước sạch lại được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với hơn 4 ngàn hộ dân của tỉnh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, nhiều hộ đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ thường xuyên của chính quyền các cấp, các tổ chức, các mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Những hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”

Thông tin từ Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt, đến sáng 12/4, đám cháy rừng ở Nông trường 402 đã cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chữa cháy đã được cho rút khỏi địa điểm cháy. Tuy nhiên, vẫn còn bố trí một đội hơn 10 người túc trực theo dõi và kịp thời dập tắt những nơi còn ngún.

Kiên quyết không để cháy rừng

Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.