ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 09:30:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

An toàn thực phẩm cho trẻ bán trú

Báo Cà Mau (CMO) Trước khi bước vào khai giảng năm học mới, công tác đảm bảo an toàn cho trẻ luôn được các trường mầm non quan tâm thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được xác định là công tác quan trọng ở các điểm trường bán trú, nhất là trong thời điểm xảy ra nhiều bệnh dịch khó lường như hiện nay.

Trường Mầm non Hoạ Mi (xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước) có tổng số 200 trẻ, được chia làm 7 lớp học. Cô Lê Thị Ngọc Diễm, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoạ Mi, cho biết: “Khoảng đầu tháng 8, nhà trường đã tiến hành phát quang cỏ xung quanh trường, dọn dẹp, lau chùi phòng học, bếp ăn, sơn sửa đồ chơi ngoài trời, rửa sạch và diệt khuẩn đồ chơi trong phòng học. Phối hợp Trung tâm Y tế xã tiến hành phun thuốc diệt muỗi, vi khuẩn ở phòng học, bếp ăn để đảm bảo khuôn viên trường, lớp học được thông thoáng, sạch sẽ”.

Trước khi tổ chức bán trú trở lại, Trường Mầm non Hoạ Mi đã diệt khuẩn, lau chùi sạch sẽ gian nhà bếp, dụng cụ nấu ăn.

Để ổn định công tác giảng dạy, nhà trường không thực hiện bán trú ngay khi khai giảng mà sau 1 tuần chuẩn bị chu đáo mới tiến hành thực hiện bán trú. Trong thời gian đó, ban giám hiệu nhà trường liên hệ với các điểm cung cấp thực phẩm tươi sống có uy tín, chất lượng, được kiểm định chặt chẽ để cung ứng nguồn thực phẩm sạch. Bên cạnh đó, quán triệt, tập huấn cho nhân viên cấp dưỡng thực hiện nghiêm mô hình bếp ăn một chiều, tức là bếp ăn đúng quy định cửa đầu vào thực phẩm tươi sống và cửa ra thực phẩm nấu chín.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định trong sơ chế, chế biến các loại thực phẩm. Nhắc nhở nhân viên cấp dưỡng triển khai các công đoạn lau chùi sạch sẽ. Sử dụng nước rửa diệt khuẩn các góc bếp, sàn nhà, rửa sạch, sau đó phơi nắng dụng cụ nhà bếp. Trước khi tổ chức bán trú, nhà trường lập kế hoạch cho thực đơn dinh dưỡng, đảm bảo về sức khoẻ nhưng đồng thời đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ở Trường Mầm non Tuổi Thơ, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, không chỉ đảm bảo vệ sinh thức ăn mà trẻ còn được hướng dẫn ăn uống đúng cách. Cô Nguyễn Anh Thư, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “An toàn vệ sinh thực phẩm rất quan trọng, đối với lứa tuổi mầm non, vấn đề này càng không thể xảy ra sai sót. Trong bất cứ trường hợp nào nếu khâu chế biến có sơ xuất sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Phụ huynh gửi trẻ vào đây học tập, giáo viên phải nâng cao trách nhiệm để tạo niềm tin đối với họ”.
Theo cô Thư, nhà trường rất quan tâm đến nguồn thực phẩm từ các cửa hàng cung cấp; hàng hoá phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thời hạn sử dụng, màu sắc tươi mới… Bên cạnh đó, các cô cấp dưỡng phải được kiểm trả sức khoẻ định kỳ để tránh các trường hợp tiếp xúc nguồn bệnh khi nấu ăn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, tâm sự: “Là bậc cha mẹ, ai cũng muốn con mình được bảo vệ an toàn khi đến trường. Đưa con đến trường chỉ mong con được an toàn, ăn tốt, ngủ khoẻ để mình an tâm làm việc. Con tôi mới vào học lớp mầm nên cháu chưa quen môi trường mới. Hy vọng các cô quan tâm đến vấn đề ăn uống của trẻ để chúng tôi an tâm hơn khi đưa con vào học”./.

My My

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.