ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:40:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Anh Nhí và lòng thiện nguyện qua youtube

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, nghề youtuber đã và đang lan toả rộng khắp trên mạng Internet. Những kênh Youtube có mặt không chỉ ở những thành phố lớn, mà ngay cả những vùng quê nông thôn. Và có lẽ, nhắc đến kênh Nhí Hờn - Cà Mau Quê Tôi, thì nhiều người sử dụng mạng xã hội ở huyện Trần Văn Thời biết đến, vì nhờ có kênh Youtube này mà nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, cầu nông thôn được xây dựng.

Cơ duyên của youtuber “nhà quê”

Dáng người nhỏ nhắn, nước da nâu, gương mặt hiền hậu, anh Thái Văn Nhí (ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) năm nay đã 34 tuổi, bắt đầu làm Youtube 2 năm qua. Năm 2007, anh làm công nhân cho một công ty may tại Quận 12, TP Hồ Chí Minh. Sau khi có gia đình, mỗi tháng anh Nhí và vợ vẫn có cuộc sống ổn định với đồng lương công nhân. Sau giờ tan ca, vừa nghỉ ngơi, anh vừa mở điện thoại xem các video giải trí trên kênh Youtube. Cũng từ đó, anh bắt đầu ấp ủ đam mê và tìm hiểu cách xây dựng kênh Youtube cho mình.

Anh Thái Văn Nhí (bìa trái) trao laptop và 60 triệu đồng trong năm đại học đầu tiên cho 3 em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi.       Ảnh: NHẬT MINH

Năm 2017, vợ chồng anh quyết định về quê, chính thức gia nhập "đội ngũ" youtuber. Dù còn nhiều bỡ ngỡ và sự phản đối của hai bên gia đình do đây là vùng quê còn nghèo nên nghề này may rủi lắm. Từ con số không, anh Nhí vẫn quyết tâm thực hiện bằng số vốn dành dụm cho việc mua sắm “đạo cụ” làm video. Ban đầu chỉ với chiếc smatphone, anh học hỏi cách quay, dựng và nhất là cách trò chuyện trước camera. Những video của anh mang phong cách dân dã, mộc mạc về lĩnh vực ẩm thực và cuộc sống miền quê.

Anh Nhí kể: "Tháng 5/2019, được bà con giới thiệu, tôi biết được hoàn cảnh đáng thương của 3 chị em Cao Phương Thuý Nhi (ấp 12A, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời). Chị lớn nhất mới 12 tuổi, học lớp 6, năm nào cũng được giấy khen và học bổng, em trai nhỏ nhất 8 tuổi. Mẹ các em bỏ đi đã lâu, cha vài tháng mới về một lần, 3 chị em nương tựa  nhau mà sống. Không may, trong một lần Thuý Nhi bị tai nạn giao thông, gãy 1/3 xương đùi phải, không có tiền chữa trị thuốc men nên hay đau nhức dữ dội. Vậy mà hàng ngày, Nhi vẫn gắng gượng đi lượm ve chai để mua gạo nuôi hai em nhưng đủ ít, hụt nhiều. Căn nhà lá mà các em ở thì tạm bợ, xập xệ, dột nát, qua một cơn mưa bão càng thêm tan hoang, đổ nát. Dù thuộc diện hộ nghèo, nhưng phải chờ xét duyệt do nguồn kinh phí ở địa phương chưa hỗ trợ được các em về nhà ở, nên các em phải ở đậu nhà bác ruột. Tôi đã liên hệ với địa phương nơi các em cư trú, xác minh hoàn cảnh và trực tiếp đến để ghi nhận cuộc sống vất vả của các em, không ngờ nhận được sự quan tâm của rất nhiều người xem".

Video chỉ dài hơn 16 phút, nhưng đã thu hút hơn 1,7 triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận ủng hộ, giúp đỡ với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng xây nhà và làm sổ tiết kiệm cho các em. Anh Nhí nhận thấy đây mới là việc làm ý nghĩa của công việc làm Youtube. Từ đó đến nay anh gắn bó với công việc của một youtuber, phản ánh chân thực cuộc sống của những hoàn cảnh khó khăn. Kênh của anh được nhiều địa phương, người dân biết đến hơn vì còn rất nhiều hoàn cảnh khốn khó cần sự sẻ chia của cồng động, xã hội.

Nối nhịp cầu nhân ái

Được một Việt kiều Mỹ ủng hộ, anh Nhí khệ nệ xách laptop và tiền mặt đến Trường THPT Võ Thị Hồng (huyện Trần Văn Thời) trong một ngày mưa tầm tã để trao tiền hỗ trợ 3 em: Nguyễn Thành Đạt, La Mỹ Duyên và Trương Trúc Huỳnh vừa đậu đại học. Mỗi em được 1 chiếc laptop và 20 triệu đồng/năm. Đây là 3 trường hợp được anh làm video nhằm tiếp sức cho các em học sinh nghèo học giỏi, vượt khó hiện thực hoá ước mơ vào đại học.

Đến nay, có hơn 50 nhà hảo tâm trong và ngoài nước thường xuyên theo dõi, đóng góp qua kênh anh Nhí để giúp đỡ bà con nghèo. Có thể nói, đây là fan hâm mộ luôn ủng hộ, tin tưởng và góp phần cùng chia sẻ những video của anh Nhí để cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ riêng huyện Trần Văn Thời mà nhiều nơi trong tỉnh đã được anh Nhí đến làm chương trình và vận động. Anh đã xây dựng nhiều nguồn quỹ hỗ trợ. Theo đó, quỹ xây dựng đã thực hiện hơn 70 căn nhà cho người nghèo; quỹ xây cầu là 15 cây cầu nông thôn, quỹ thắp sáng tương lai đã trao nhiều học bổng cho các em học sinh nghèo, học giỏi và quỹ an táng cho những người mất có hoàn cảnh khó khăn. 

Được ở trong căn nhà mới xây từ số tiền anh Nhí vận động, gia đình ông Nguyễn Văn Quốc (61 tuổi, ấp Rạch Cui, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) không giấu được niềm vui. 6 năm trước, con trai ông là lao động chính trong gia đình đã qua đời vì bạo bệnh, con gái của ông lấy chồng và đi làm công nhân tận Bà Rịa - Vũng Tàu. Vợ ông đang mang nhiều chứng bệnh trong người mà không có tiền khám, chữa bệnh. Bản thân ông đi làm thuê mỗi ngày chỉ được 70.000-100.000 đồng, vợ chồng ông sống trong căn nhà lá tạm bợ.

Từ sự giới thiệu của chính quyền địa phương, anh Nhí đã đến nơi thăm hỏi và làm video về hoàn cảnh của gia đình ông Quốc. Được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, anh Nhí trích hơn 51 triệu đồng cho gia đình ông Quốc xây cất lại nhà cửa. Trong ngày bàn giao nhà, anh Nhí tiếp tục làm video thông báo đến các nhà hảo tâm về cuộc sống của gia đình ông Quốc. Căn nhà ngang 4 m, dài 9 m, tổng chi phí 47 triệu đồng, số tiền còn lại dùng để chữa bệnh cho vợ ông. Đây cũng là cách thức mà hầu hết những video anh Nhí tìm hiểu và quay lại những hoàn cảnh cần sự giúp đỡ đã được phát trên Youtube.

Hiện tại, kênh Nhí Hờn - Cà Mau Quê tôi đã có hơn 145.000 lượt người đăng ký và hơn 50 triệu lượt người xem. Hơn 460 video được anh Nhí làm ra. Mỗi ngày, anh đều dành 3-4 giờ để đi gặp gỡ những hoàn cảnh khó khăn, rồi sau đó thống kê, tính toán số tiền mà các nhà hảo tâm gửi đến. Chiếc điện thoại reo liên tục vì người cho và nhận luôn rất tin tưởng đến việc làm thiện nguyện của anh. Khi mới bắt đầu làm youtuber, những video đầu tiên, gương mặt anh Nhí còn khá tròn trĩnh với cân nặng 45 kg, nhưng qua 2 năm, anh chỉ còn 39 kg, có lẽ là do anh thường xuyên thức đến 1-2 giờ sáng để hoàn thành công việc.

Đây là một trong những video thu hút gần 2 triệu lượt xem của kênh Nhí Hờn - Cà Mau Quê Tôi.

Anh Nhí trăn trở: "Ở vùng ngọt hoá như huyện Trần Văn Thời, cả mùa mưa và mùa khô đều làm trì trệ những công trình xây dựng mà mình vận động được. Và vẫn còn một số ít hoàn cảnh sau khi nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, lại không phấn đấu vươn lên mà trở nên sa sút. Điều này khiến tôi cùng với chính quyền địa phương phải tìm ra phương án giải quyết cho phù hợp để giúp đỡ họ thay đổi suy nghĩ".

Là youtuber, đối với anh Nhí, mỗi lời nói, mỗi hoàn cảnh phải chân thật. Những lượt xem, lời động viên, ủng hộ của người xem đến hoàn cảnh khó khăn, những lời gửi gắm chúc anh luôn khoẻ mạnh là động lực để anh tiếp tục cố gắng trên con đường của mình.

Đối với anh Nhí, làm Youtube xuất phát từ cái tâm mới có thể gắn bó được một hành trình dài như vậy. Trong “thị trường” Youtube muôn màu, đa dạng cách thể hiện, có thể thấy tấm lòng vì cộng đồng của những youtuber/vlogger như anh Nhí thật đáng trân trọng. Họ đã trở thành cầu nối để các nhà hảo tâm tiếp cận giúp đỡ những gia đình khó khăn, chung tay cùng chính quyền địa phương chăm lo tốt hơn cho người dân.

Nếu trước đây, người thân trong gia đình, bà con trong xóm còn cái nhìn e ngại về nghề youtuber của anh Nhí, thì giờ đây, họ rất tự hào, không phải vì số tiền thu nhập của anh, mà là mỗi khi nghe ai đó nhắc về một hoàn cảnh nghèo khó hay cây cầu nông thôn ở một vùng quê nghèo được kênh Nhí Hờn - Cà Mau quê tôi quay lên rồi vận động, xây cất mà có được./.

Thảo Mơ

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.