ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:41:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Âu Kiều Phương: Toả sáng nghị lực Việt

Báo Cà Mau Bị tật bẩm sinh hai chân, mọi sinh hoạt đều phải có sự đỡ đần của cha mẹ và người thân, nhưng cô học trò nhỏ Âu Kiều Phương (lớp 2A, Trường Tiểu học Vương Nhị Chi, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) vẫn kiên trì đến lớp và có thành tích học tập tốt.

Bị tật bẩm sinh hai chân, mọi sinh hoạt đều phải có sự đỡ đần của cha mẹ và người thân, nhưng cô học trò nhỏ Âu Kiều Phương (lớp 2A, Trường Tiểu học Vương Nhị Chi, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) vẫn kiên trì đến lớp và có thành tích học tập tốt.

“Kiều Phương rất chăm ngoan, lễ phép và nghị lực trong học tập. Những lúc bạn bè chạy nhảy giờ giải lao hay học thể dục ngoài trời, em lặng lẽ ngồi tại bàn học nhìn các bạn vui đùa, thấy thương lắm. Cứ tưởng Kiều Phương sẽ mặc cảm, sẽ từ bỏ, nhưng em đi học rất đều đặn, sức học tốt, nhất là môn Chính tả và Toán”, giáo viên chủ nhiệm Lâm Ngọc Lạnh nhận xét.

Đôi chân tật nguyền, bất tiện trong mọi sinh hoạt, nhưng không cản nổi ý chí nuôi chữ để trở thành cô giáo của Kiều Phương.

Chăm chú nghe lời giảng của cô, cẩn thận cắt dán biển giao thông cấm xe đi ngược chiều theo hướng dẫn, không may bị rớt chiếc kéo, Kiều Phương cố gập người, một tay với lấy chiếc kéo, một tay bám cạnh bàn để không bị lật úp vì đôi chân đang thòng xuống đất mà không thể chịu lực. Chị Nguyễn Cà Phê (mẹ Kiều Phương) vội bước đến nhặt kéo đưa cho con, mỉm cười an ủi, rồi đứng nép ngoài cửa phòng học.

“Con bé luôn cố làm mọi việc để không phiền sự giúp đỡ của người khác, nhưng quá khó với cháu. Ở nhà bé ngồi suốt trên bộ ván, có lúc bé gắng sức bò xuống đất muốn tự làm gì đó nhưng đôi chân không có sức, vướng víu nên chỉ lê được đoạn là người lấm lem”, chị Cà Phê nói về con mà nghe xót xa. Suốt hai năm học qua, chị phải “đi học” cùng Kiều Phương. Sáng 6 giờ chị bơi xuồng 3 km chở Phương và con trai lớn Âu Văn Khải (hiện học lớp 5 cùng trường) đến lớp. Khải khoẻ mạnh nên không cần mẹ giúp, còn Phương, chị phải ẵm và ở lại suốt buổi học để kịp giúp Phương trong mọi sinh hoạt cá nhân.

Gia cảnh khó khăn, đất đai cầm cố hết, cha Phương làm thuê cho một hãng nước đá ở TP Cà Mau, thu nhập là tiền công sản phẩm được bán ra: 500 đồng/cây nước đá. Sáu ngày, cha Phương mới về một lần đem tiền về cho mẹ em trang trải chi phí gia đình. Ngoài lo cho hai đứa con tuổi ăn tuổi học, chị Cà Phê còn phải coi sóc ông nội Phương mắc bệnh tiền liệt tuyến đã 10 năm và bà nội 85 tuổi, vì vậy cuộc sống gia đình hết sức chật vật. Buổi chiều không đưa con đi học, chị Cà Phê lặn lội kiếm con cá, mớ rau cho bữa cơm gia đình đỡ tốn kém.

“Mẹ ráng ẵm con học hết lớp 10 nghen mẹ!”, chị Cà Phê thuật lại câu nói Kiều Phương mà rưng rưng. Kiều Phương nghĩ, khi học hết lớp 10 sẽ có thể làm cô giáo, có việc làm để cha mẹ không phải nhọc nhằn nữa. Cứ thế, mỗi ngày với Kiều Phương là sự cố gắng và nỗ lực không ngừng để học tốt, đó cũng là niềm vui lớn nhất đối với em.

Tổng Phụ trách Đội Nghiêm Xuân Quân cho biết, Âu Kiều Phương là tấm gương biết vượt lên số phận, nghị lực học tốt. Tháng 10/2015, em được Hội LHTN Việt Nam huyện U Minh tuyên dương trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt”. Đây là động lực để em vươn lên học tập tốt trong năm học mới./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.