ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:38:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bài viết về tấm gương thầy trò cùng vượt khó

Báo Cà Mau Khi chúng tôi đến nhà thì mới biết Nhân mất cha từ lúc 3 tuổi. Lúc ấy em lại vừa có thêm em trai, 3 mẹ con phải sống nhờ vào ông bà nội. Không lâu sau, mẹ em cũng bỏ 2 anh em lại cho ông bà nội mà bước thêm bước nữa.

Khi chúng tôi đến nhà thì mới biết Nhân mất cha từ lúc 3 tuổi. Lúc ấy em lại vừa có thêm em trai, 3 mẹ con phải sống nhờ vào ông bà nội. Không lâu sau, mẹ em cũng bỏ 2 anh em lại cho ông bà nội mà bước thêm bước nữa.

Nghe bà nội Nhân kể, khi mẹ bỏ đi, Nhân chỉ mới học lớp 2. Lúc ấy gia đình khó khăn quá, ông nội định cho Nhân nghỉ học nhưng Nhân nhất định không chịu, cứ khóc, nằng nặc đòi đến lớp. Thấy cháu ham học quá, ông nội cũng bóp bụng cho Nhân tiếp tục đến trường mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn lắm, ăn bữa sáng phải chạy lo buổi chiều. Cả gia đình lúc này chỉ trông chờ vào vài chục ngàn đồng ít ỏi của ông nội kiếm được nhờ vào việc phụ hồ. Cứ như vậy, ngày qua ngày em cũng được học đến THCS. Dù nhà nghèo nhưng Nhân vẫn cố gắng học thật giỏi để khỏi phụ lòng ông bà nội và sau này có nghề nghiệp để giúp đỡ ông bà nội.

Thầy chủ nhiệm Huỳnh Thu Đông trao phần thưởng cho em Nguyễn Trọng Nhân.

Ước mơ là vậy nhưng khi em lên lớp 8 thì ông nội qua đời. Khi ấy, 2 anh em Nhân phải nương tựa vào đôi vai gầy gò của bà nội. Ðã nhiều lần Nhân phải nghỉ học ở nhà trông em vì bà nội phải đi làm kiếm tiền về nuôi 2 cháu. Ứớc mơ tưởng chừng như đơn giản giờ đây đành gác lại vì cái ăn với em đã khó thì lấy tiền đâu mà đi học. Hằng ngày, nhìn các bạn cắp sách đến trường, Nhân chỉ biết đứng nhìn mà rơm rớm nước mắt.

Hiểu được hoàn cảnh đáng thương của em, thầy Huỳnh Thu Ðông, giáo viên chủ nhiệm lớp 8E (Trường THCS Lương Thế Vinh, phường 8, TP Cà Mau), đã đến gặp em và gia đình để động viên em tiếp tục đến trường, tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Thầy đã xin nhà trường miễn giảm các khoản tiền cho em, đồng thời còn vận động các em học sinh lớp trước tặng lại cho em sách giáo khoa để học. Không chỉ vậy, thầy còn phân công các bạn học khá giúp đỡ để em theo kịp bài và kịp chương trình.

Ngoài việc dạy ở trường, thầy Ðông còn phải đi giao nước đá cho các quán. Xuất thân từ gia đình lao động nên thầy luôn hiểu được những khó khăn mà Nhân phải vượt qua. Không chỉ giúp đỡ trường hợp của Nhân, từ khi làm công tác giảng dạy, thầy đã giúp đỡ nhiều em có hoàn cảnh khó khăn khác. Thầy không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất như: tiền, tập, sách… mà còn động viên về mặt tinh thần. Trường hợp của em Nhân cũng vậy, những lúc rảnh, thầy thường đến nhà để bồi dưỡng thêm cho em và động viên để em thêm tự tin mà thực hiện ước mơ của mình. Thầy chia sẻ: “Trường hợp em Nhân không chỉ thiếu thốn về mặt vật chất mà về mặt tinh thần em đã mất đi điểm tựa là cha, mẹ, rồi đến ông nội. Ðó là sự mất mát lớn lao, chính vì lẽ đó, với Nhân tôi có sự thông cảm và đồng cảm sâu sắc hơn”.

Từ sự giúp đỡ của thầy Ðông, của thầy cô bộ môn và các bạn trong lớp, khi đi học lại, Nhân đã tiến bộ nhiều trong học tập. Hy vọng với sự giúp đỡ trên, Nhân sẽ tiếp tục vững bước trên con đường học vấn, tiếp tục thực hiện ước mơ của mình mặc dù phía trước còn rất nhiều thử thách./.

Diệp Tiến Dịp, Trường THCS Lương Thế Vinh, phường 8, TP Cà Mau

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.