ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 17:19:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường: Ý thức không chỉ là người bán

Báo Cà Mau TP Cà Mau đang hoàn thiện hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị đạt các tiêu chí của đô thị loại 2 và tiến tới đô thị loại 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, trên 40 tuyến phố văn minh, tuyến phố không rác đã được các phường đăng ký xây dựng, thời gian gần đây, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đang rất bất ổn.

TP Cà Mau đang hoàn thiện hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị đạt các tiêu chí của đô thị loại 2 và tiến tới đô thị loại 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, trên 40 tuyến phố văn minh, tuyến phố không rác đã được các phường đăng ký xây dựng, thời gian gần đây, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đang rất bất ổn.

Góp phần không nhỏ trong sự “nhếch nhác” đường phố là những xe bán hàng rong. Ngoài những xe bán thực phẩm tươi sống, rau quả di động, trên các tuyến đường, không ít xe bán cá cảnh, cá viên chiên, trái cây… gần như “thường trực” dưới lòng đường Lý Thường Kiệt, An Dương Vương, Hùng Vương (xung quanh Công viên Hồng Bàng). Dẫu rằng thời gian qua, lực lượng bảo vệ dân phố các phường kết hợp với quản lý đô thị thành phố tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, song tình trạng tái chiếm lại diễn ra ngay sau các đợt ra quân của lực lượng chức năng. 

Xử phạt và giam xe vài ngày để giảm nhiệt xe đẩy hàng rong, nhưng tình hình vẫn diễn ra phức tạp. (Ảnh chụp tại sân UBND phường 7, TP Cà Mau).

Có ý kiến cho rằng, hầu hết những người mua bán hàng rong là người nghèo, nếu tìm một chỗ bán ổn định tại các chợ dân sinh, hay nơi phù hợp trên hè phố thì họ phải trả tiền thuê mặt bằng. Mặt khác, bán nơi lòng đường người mua thuận tiện ghé vào mà giá cả cũng thấp hơn trong các chợ (vì không phải trả tiền thuê chỗ). Và cũng chính vì giá rẻ và thuận đường, người tiêu dùng thích hơn nên gần đây tình trạng bán trái cây bên lề đường Lý Thường Kiệt (đối diện Công viên Hồng Bàng), đường Phan Ngọc Hiển (phía trước Công ty Xổ số kiến thiết)… cũng phát sinh nhiều hơn.

Thiết nghĩ, mưu sinh chỉ là một khía cạnh, vấn đề là ý thức tôn trọng pháp luật của người mua bán, người tham gia giao thông. Và nâng cao ý thức thì tuyên truyền phải song hành với xử phạt răn đe, mà tổ chức thực hiện phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các phường giáp ranh thì mới tạo chuyển biến tích cực. Có lần chúng tôi nhìn thấy chị bán trái cây ở lề đường Lý Thường Kiệt, khi lực lượng kiểm tra của phường 5 xuất hiện, chị bưng hàng chạy qua phía Công viên Hồng Bàng, lúc sau chị quay lại chỗ cũ bán tiếp.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường 5, phường đạt chuẩn văn minh đô thị đầu tiên của TP Cà Mau, giải quyết tình trạng xe hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường thuộc địa bàn phường quản lý, hiện phường đã chỉ đạo các khóm hướng dẫn người bán hàng rong đẩy xe trên đường, khi có khách mua phải đậu xe trên vỉa hè (phía trong vạch quy định) và nếu thoả thuận được với chủ nhà, người bán thức ăn chế biến sẵn có thể để xe bán cố định nơi đã được phân vạch, phải đảm bảo vệ sinh khu vực xung quanh. Riêng về phần xử lý những điểm bày bán trái cây nơi lề đường, phường 5 cần có sự hỗ trợ của các phường lận cận để chấm dứt tình trạng “chạy”, “đuổi” như đã qua.

Bên cạnh những biện pháp xử lý riêng biệt của từng phường theo điều kiện của địa bàn mình, theo ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau: “Tạo bộ mặt thành phố thực sự văn minh, sạch đẹp, hiện phòng đang tham mưu cho UBND thành phố quy hoạch tuyến đường Lê Ðại Hành (ranh giới giữa phường 5 và phường 6) làm nơi tập trung các xe bán hàng rong, miễn thu tiền mặt bằng và hỗ trợ điện sinh hoạt công cộng đối với những xe bán thức ăn chế biến sẵn”.

Ông Hải cảnh báo: “Khi thành phố đã tạo nơi buôn bán cho những người đẩy xe hàng rong, những người cố tình không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm”./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích
Xe trà sữa uy tín

Ðề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Do đó, việc chế tài nghiêm đối hành vi vi phạm này là một trong những vấn đề quan trọng nhằm từng bước nâng dần ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT.

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).