ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:22:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường: Ý thức không chỉ là người bán

Báo Cà Mau TP Cà Mau đang hoàn thiện hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị đạt các tiêu chí của đô thị loại 2 và tiến tới đô thị loại 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, trên 40 tuyến phố văn minh, tuyến phố không rác đã được các phường đăng ký xây dựng, thời gian gần đây, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đang rất bất ổn.

TP Cà Mau đang hoàn thiện hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị đạt các tiêu chí của đô thị loại 2 và tiến tới đô thị loại 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, trên 40 tuyến phố văn minh, tuyến phố không rác đã được các phường đăng ký xây dựng, thời gian gần đây, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đang rất bất ổn.

Góp phần không nhỏ trong sự “nhếch nhác” đường phố là những xe bán hàng rong. Ngoài những xe bán thực phẩm tươi sống, rau quả di động, trên các tuyến đường, không ít xe bán cá cảnh, cá viên chiên, trái cây… gần như “thường trực” dưới lòng đường Lý Thường Kiệt, An Dương Vương, Hùng Vương (xung quanh Công viên Hồng Bàng). Dẫu rằng thời gian qua, lực lượng bảo vệ dân phố các phường kết hợp với quản lý đô thị thành phố tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, song tình trạng tái chiếm lại diễn ra ngay sau các đợt ra quân của lực lượng chức năng. 

Xử phạt và giam xe vài ngày để giảm nhiệt xe đẩy hàng rong, nhưng tình hình vẫn diễn ra phức tạp. (Ảnh chụp tại sân UBND phường 7, TP Cà Mau).

Có ý kiến cho rằng, hầu hết những người mua bán hàng rong là người nghèo, nếu tìm một chỗ bán ổn định tại các chợ dân sinh, hay nơi phù hợp trên hè phố thì họ phải trả tiền thuê mặt bằng. Mặt khác, bán nơi lòng đường người mua thuận tiện ghé vào mà giá cả cũng thấp hơn trong các chợ (vì không phải trả tiền thuê chỗ). Và cũng chính vì giá rẻ và thuận đường, người tiêu dùng thích hơn nên gần đây tình trạng bán trái cây bên lề đường Lý Thường Kiệt (đối diện Công viên Hồng Bàng), đường Phan Ngọc Hiển (phía trước Công ty Xổ số kiến thiết)… cũng phát sinh nhiều hơn.

Thiết nghĩ, mưu sinh chỉ là một khía cạnh, vấn đề là ý thức tôn trọng pháp luật của người mua bán, người tham gia giao thông. Và nâng cao ý thức thì tuyên truyền phải song hành với xử phạt răn đe, mà tổ chức thực hiện phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các phường giáp ranh thì mới tạo chuyển biến tích cực. Có lần chúng tôi nhìn thấy chị bán trái cây ở lề đường Lý Thường Kiệt, khi lực lượng kiểm tra của phường 5 xuất hiện, chị bưng hàng chạy qua phía Công viên Hồng Bàng, lúc sau chị quay lại chỗ cũ bán tiếp.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường 5, phường đạt chuẩn văn minh đô thị đầu tiên của TP Cà Mau, giải quyết tình trạng xe hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường thuộc địa bàn phường quản lý, hiện phường đã chỉ đạo các khóm hướng dẫn người bán hàng rong đẩy xe trên đường, khi có khách mua phải đậu xe trên vỉa hè (phía trong vạch quy định) và nếu thoả thuận được với chủ nhà, người bán thức ăn chế biến sẵn có thể để xe bán cố định nơi đã được phân vạch, phải đảm bảo vệ sinh khu vực xung quanh. Riêng về phần xử lý những điểm bày bán trái cây nơi lề đường, phường 5 cần có sự hỗ trợ của các phường lận cận để chấm dứt tình trạng “chạy”, “đuổi” như đã qua.

Bên cạnh những biện pháp xử lý riêng biệt của từng phường theo điều kiện của địa bàn mình, theo ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau: “Tạo bộ mặt thành phố thực sự văn minh, sạch đẹp, hiện phòng đang tham mưu cho UBND thành phố quy hoạch tuyến đường Lê Ðại Hành (ranh giới giữa phường 5 và phường 6) làm nơi tập trung các xe bán hàng rong, miễn thu tiền mặt bằng và hỗ trợ điện sinh hoạt công cộng đối với những xe bán thức ăn chế biến sẵn”.

Ông Hải cảnh báo: “Khi thành phố đã tạo nơi buôn bán cho những người đẩy xe hàng rong, những người cố tình không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm”./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích
Xe trà sữa uy tín

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.