ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 00:22:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường: Ý thức không chỉ là người bán

Báo Cà Mau TP Cà Mau đang hoàn thiện hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị đạt các tiêu chí của đô thị loại 2 và tiến tới đô thị loại 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, trên 40 tuyến phố văn minh, tuyến phố không rác đã được các phường đăng ký xây dựng, thời gian gần đây, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đang rất bất ổn.

TP Cà Mau đang hoàn thiện hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị đạt các tiêu chí của đô thị loại 2 và tiến tới đô thị loại 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, trên 40 tuyến phố văn minh, tuyến phố không rác đã được các phường đăng ký xây dựng, thời gian gần đây, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đang rất bất ổn.

Góp phần không nhỏ trong sự “nhếch nhác” đường phố là những xe bán hàng rong. Ngoài những xe bán thực phẩm tươi sống, rau quả di động, trên các tuyến đường, không ít xe bán cá cảnh, cá viên chiên, trái cây… gần như “thường trực” dưới lòng đường Lý Thường Kiệt, An Dương Vương, Hùng Vương (xung quanh Công viên Hồng Bàng). Dẫu rằng thời gian qua, lực lượng bảo vệ dân phố các phường kết hợp với quản lý đô thị thành phố tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, song tình trạng tái chiếm lại diễn ra ngay sau các đợt ra quân của lực lượng chức năng. 

Xử phạt và giam xe vài ngày để giảm nhiệt xe đẩy hàng rong, nhưng tình hình vẫn diễn ra phức tạp. (Ảnh chụp tại sân UBND phường 7, TP Cà Mau).

Có ý kiến cho rằng, hầu hết những người mua bán hàng rong là người nghèo, nếu tìm một chỗ bán ổn định tại các chợ dân sinh, hay nơi phù hợp trên hè phố thì họ phải trả tiền thuê mặt bằng. Mặt khác, bán nơi lòng đường người mua thuận tiện ghé vào mà giá cả cũng thấp hơn trong các chợ (vì không phải trả tiền thuê chỗ). Và cũng chính vì giá rẻ và thuận đường, người tiêu dùng thích hơn nên gần đây tình trạng bán trái cây bên lề đường Lý Thường Kiệt (đối diện Công viên Hồng Bàng), đường Phan Ngọc Hiển (phía trước Công ty Xổ số kiến thiết)… cũng phát sinh nhiều hơn.

Thiết nghĩ, mưu sinh chỉ là một khía cạnh, vấn đề là ý thức tôn trọng pháp luật của người mua bán, người tham gia giao thông. Và nâng cao ý thức thì tuyên truyền phải song hành với xử phạt răn đe, mà tổ chức thực hiện phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các phường giáp ranh thì mới tạo chuyển biến tích cực. Có lần chúng tôi nhìn thấy chị bán trái cây ở lề đường Lý Thường Kiệt, khi lực lượng kiểm tra của phường 5 xuất hiện, chị bưng hàng chạy qua phía Công viên Hồng Bàng, lúc sau chị quay lại chỗ cũ bán tiếp.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường 5, phường đạt chuẩn văn minh đô thị đầu tiên của TP Cà Mau, giải quyết tình trạng xe hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường thuộc địa bàn phường quản lý, hiện phường đã chỉ đạo các khóm hướng dẫn người bán hàng rong đẩy xe trên đường, khi có khách mua phải đậu xe trên vỉa hè (phía trong vạch quy định) và nếu thoả thuận được với chủ nhà, người bán thức ăn chế biến sẵn có thể để xe bán cố định nơi đã được phân vạch, phải đảm bảo vệ sinh khu vực xung quanh. Riêng về phần xử lý những điểm bày bán trái cây nơi lề đường, phường 5 cần có sự hỗ trợ của các phường lận cận để chấm dứt tình trạng “chạy”, “đuổi” như đã qua.

Bên cạnh những biện pháp xử lý riêng biệt của từng phường theo điều kiện của địa bàn mình, theo ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau: “Tạo bộ mặt thành phố thực sự văn minh, sạch đẹp, hiện phòng đang tham mưu cho UBND thành phố quy hoạch tuyến đường Lê Ðại Hành (ranh giới giữa phường 5 và phường 6) làm nơi tập trung các xe bán hàng rong, miễn thu tiền mặt bằng và hỗ trợ điện sinh hoạt công cộng đối với những xe bán thức ăn chế biến sẵn”.

Ông Hải cảnh báo: “Khi thành phố đã tạo nơi buôn bán cho những người đẩy xe hàng rong, những người cố tình không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm”./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.