ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 03:13:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường: Ý thức không chỉ là người bán

Báo Cà Mau TP Cà Mau đang hoàn thiện hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị đạt các tiêu chí của đô thị loại 2 và tiến tới đô thị loại 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, trên 40 tuyến phố văn minh, tuyến phố không rác đã được các phường đăng ký xây dựng, thời gian gần đây, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đang rất bất ổn.

TP Cà Mau đang hoàn thiện hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị đạt các tiêu chí của đô thị loại 2 và tiến tới đô thị loại 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, trên 40 tuyến phố văn minh, tuyến phố không rác đã được các phường đăng ký xây dựng, thời gian gần đây, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đang rất bất ổn.

Góp phần không nhỏ trong sự “nhếch nhác” đường phố là những xe bán hàng rong. Ngoài những xe bán thực phẩm tươi sống, rau quả di động, trên các tuyến đường, không ít xe bán cá cảnh, cá viên chiên, trái cây… gần như “thường trực” dưới lòng đường Lý Thường Kiệt, An Dương Vương, Hùng Vương (xung quanh Công viên Hồng Bàng). Dẫu rằng thời gian qua, lực lượng bảo vệ dân phố các phường kết hợp với quản lý đô thị thành phố tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, song tình trạng tái chiếm lại diễn ra ngay sau các đợt ra quân của lực lượng chức năng. 

Xử phạt và giam xe vài ngày để giảm nhiệt xe đẩy hàng rong, nhưng tình hình vẫn diễn ra phức tạp. (Ảnh chụp tại sân UBND phường 7, TP Cà Mau).

Có ý kiến cho rằng, hầu hết những người mua bán hàng rong là người nghèo, nếu tìm một chỗ bán ổn định tại các chợ dân sinh, hay nơi phù hợp trên hè phố thì họ phải trả tiền thuê mặt bằng. Mặt khác, bán nơi lòng đường người mua thuận tiện ghé vào mà giá cả cũng thấp hơn trong các chợ (vì không phải trả tiền thuê chỗ). Và cũng chính vì giá rẻ và thuận đường, người tiêu dùng thích hơn nên gần đây tình trạng bán trái cây bên lề đường Lý Thường Kiệt (đối diện Công viên Hồng Bàng), đường Phan Ngọc Hiển (phía trước Công ty Xổ số kiến thiết)… cũng phát sinh nhiều hơn.

Thiết nghĩ, mưu sinh chỉ là một khía cạnh, vấn đề là ý thức tôn trọng pháp luật của người mua bán, người tham gia giao thông. Và nâng cao ý thức thì tuyên truyền phải song hành với xử phạt răn đe, mà tổ chức thực hiện phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các phường giáp ranh thì mới tạo chuyển biến tích cực. Có lần chúng tôi nhìn thấy chị bán trái cây ở lề đường Lý Thường Kiệt, khi lực lượng kiểm tra của phường 5 xuất hiện, chị bưng hàng chạy qua phía Công viên Hồng Bàng, lúc sau chị quay lại chỗ cũ bán tiếp.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường 5, phường đạt chuẩn văn minh đô thị đầu tiên của TP Cà Mau, giải quyết tình trạng xe hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường thuộc địa bàn phường quản lý, hiện phường đã chỉ đạo các khóm hướng dẫn người bán hàng rong đẩy xe trên đường, khi có khách mua phải đậu xe trên vỉa hè (phía trong vạch quy định) và nếu thoả thuận được với chủ nhà, người bán thức ăn chế biến sẵn có thể để xe bán cố định nơi đã được phân vạch, phải đảm bảo vệ sinh khu vực xung quanh. Riêng về phần xử lý những điểm bày bán trái cây nơi lề đường, phường 5 cần có sự hỗ trợ của các phường lận cận để chấm dứt tình trạng “chạy”, “đuổi” như đã qua.

Bên cạnh những biện pháp xử lý riêng biệt của từng phường theo điều kiện của địa bàn mình, theo ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau: “Tạo bộ mặt thành phố thực sự văn minh, sạch đẹp, hiện phòng đang tham mưu cho UBND thành phố quy hoạch tuyến đường Lê Ðại Hành (ranh giới giữa phường 5 và phường 6) làm nơi tập trung các xe bán hàng rong, miễn thu tiền mặt bằng và hỗ trợ điện sinh hoạt công cộng đối với những xe bán thức ăn chế biến sẵn”.

Ông Hải cảnh báo: “Khi thành phố đã tạo nơi buôn bán cho những người đẩy xe hàng rong, những người cố tình không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm”./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.