ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 13:29:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Báo Cà Mau Xuân Kỷ Hợi 2019: Đưa sắc xuân lan toả

Báo Cà Mau (CMO) Xuân Kỷ Hợi 2019 đang đến gần với nhiều niềm vui của Đảng bộ, quân và dân Cà Mau về những thắng lợi trong năm cũ và kỳ vọng vào những thành quả tốt đẹp hơn trong năm mới. Hoà vào niềm vui chung đó, Báo Cà Mau xuất bản ấn phẩm xuân mang màu sắc tươi mới, phản ánh những nét thành tựu và đời sống sinh động của tỉnh nhà trong một năm qua.

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Dương Thanh Bình nhận định: Năm 2018, Cà Mau đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là nguồn vốn đầu tư của Trung ương giảm; Giá cả hàng hoá không ổn định…, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng và đời sống Nhân dân. Nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh chuyển biến tích cực; Thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của Tỉnh uỷ đề ra. Bài viết đăng trang trọng trên trang 4.

Lĩnh vực kinh tế có nhiều bài viết về thành tựu kinh tế của tỉnh trong năm qua như nuôi tôm sinh thái, trồng lúa hữu cơ, các sản phẩm được công nhận nhãn hiệu tập thể ngày càng được đầu tư nâng cao chất lượng, giữ gìn uy tín thương hiệu, vươn ra thị trường ngoài tỉnh. Đó là các bài viết "Nông sản sạch khẳng định vị thế" (trang 11), "Gạo Cà Mau xuất ngoại" (trang 10), "Sắc màu đặc sản" (trang 17)

Lĩnh vực xã hội với nhiều bài viết về phong trào giáo dục, thể thao, đặc biệt là sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bài viết "Xây dựng chiến lược làm chủ công nghệ 4.0" (trang 20) thông tin: “Thành phố thông minh” là mục tiêu Cà Mau hướng tới với mong muốn mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ lực của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

"Dấu son trên dải đất phù sa" (trang 24) - bài viết nhẹ nhàng mà sâu lắng kể về sự đổi thay của vùng đất chót cùng cực Nam Tổ quốc, nơi được coi là linh hồn của ngành kinh tế du lịch Cà Mau. Du lịch Đất Mũi sẽ không còn là câu chuyện “giật gấu vá vai”, mà sẽ là điểm đến của những nhà đầu tư chiến lược, là hiệu ứng du lịch cộng đồng mà trong đó nông dân xứ Mũi sẽ là nhân tố quan trọng trực tiếp làm du lịch và hưởng lợi từ du lịch. Một Đất Mũi kỳ vĩ, nguyên sơ, đầy đủ phong vị của miền đất mới phương Nam và song hành với đó, một Đất Mũi với ngành du lịch hiện đại và chuyên nghiệp… Về Đất Mũi kể bạn nghe! Lời hẹn trăm năm với đất, với người vẫn thuỷ chung son sắt. Phía đó là dấu đất của tiền nhân, mũi phù sa dịu dàng trên đất mẹ.

Còn rất nhiều bài viết về những ký ức vùng đất Cà Mau ngày xưa, có những tự hào, có những nuối tiếc, trăn trở. Đó là "Thôn xưa, phố cũ", hoài niệm về những địa danh lưu dấu một thời như Thới Bình thôn, Cái Đôi phố; Là "Đìa Bàu một thuở" kể về địa danh Đìa Bàu thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, nơi từng nổi tiếng với con cá đồng nay chỉ còn trong ký ức; Là "Sản vật của rừng" kể về xứ sở U Minh rừng vàng, biển bạc với vô số sản vật dưới tán rừng mà nay hầu như không còn hoặc còn rất ít; Là "Người Cà Mau", hoài niệm của một người con Cà Mau xa quê nhớ về vùng đất và con người một thời gắn bó…

Lĩnh vực văn học - nghệ thuật có bài viết về Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng với những tác phẩm hội hoạ màu sắc giàu cung bậc, chất liệu được biến hoá tài tình và chuyên nghiệp, bố cục chặt chẽ từ những mảng nhỏ cho tới tổng thể của bức tranh. Hoạ sĩ - Nhà giáo Nhân dân - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh Huỳnh Văn Mười đã nói về anh: “Lửa Phan Thái Hoàng là sự tung hoành, khoáng đạt của bút pháp. Chính đặc trưng này đã tạo nên cá tính nghệ thuật cho chính anh cũng như nét riêng của ngoại hình tác giả. Sự chân thực của Phan Thái Hoàng không hiển lộ bởi hình tượng nghệ thuật chân phương mà là sự bùng nổ của bút pháp. Hội hoạ của Phan Thái Hoàng là một thế giới chuyển động với cường độ lớn của nét rung vào cảm xúc…”.

Đó là Nhà thơ nữ Cà Mau Huỳnh Thuý Kiều với tập thơ “Ru giấc phù sa” đoạt giải C Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam (giải được tổ chức trao vào ngày 9/1/2019, không có giải A). Giải thưởng như một sự ghi nhận và tưởng thưởng 9 năm cho những trăn trở, suy tư và sáng tạo không ngừng nghỉ, cho một tình yêu đắm say dành cho thi ca, cho châu thổ. Năm 2019, chị dự định tiếp tục ra mắt tập thơ “Đánh thức sông Hồng” với những sáng tác chưa được in cùng với cảm hứng bất tận về miền Tây nước nổi. “Gió dậy thì chấp chới bay quàng câu vọng cổ/ Mùa chướng nhọc nhằn nước lũ/ Bông điên điển trải thảm vàng gọi ai về soi bóng Cửu Long ...”. Thơ của Huỳnh Thuý Kiều vẫn là những nhịp điệu trúc trắc không giống ai, những bài thơ tràn kín chữ với hình ảnh đầy hình tượng, câu chữ đầy sức khơi gợi và ám ảnh. Chị sáng tác như đó là “sứ mệnh trái tim” của một người con miền Tây, đưa văn hoá đồng bằng toả sáng mọi nơi, để người ta cảm, người ta thương, người ta vấn vương, lưu luyến cả đời như mình không thể dứt ra đồng bằng được.

Văn học - nghệ thuật trên Báo Cà Mau xuân 2019 còn là những ký ức không thể nào quên của những chiến sĩ Văn công giải phóng Cà Mau về những mùa xuân kháng chiến. Là một trong những cánh chim đầu đàn của đoàn, NSƯT Kim Chi bồi hồi nhớ lại, khi Đoàn Văn công giải phóng tỉnh ra đời, đã mang đến một làn gió mới ru mát những tâm hồn đang rất khát khao văn nghệ. Sân khấu chỉ đơn giản là những thùng cá ghép lại rồi kê ván ngựa lên, vậy mà dưới ánh đèn măng sông, từng nghệ sĩ cứ thăng hoa. Và trong bom đạn ác liệt của chiến tranh, trong hiểm nguy cận kề, phong trào văn nghệ vẫn phát triển không ngừng và được bà con đón nhận nồng nhiệt.

Không khí mùa xuân đang tràn ngập khắp nơi theo từng cơn gió lạnh se se làm cho lòng người càng thêm phấn chấn. Nhiều bài viết trên Báo Cà Mau xuân 2019 đưa bạn đọc đến với mùa xuân khắp nơi, kể cả vùng đất xa xôi cách nửa vòng trái đất: "Tết Việt trên đất Mỹ".

Báo Cà Mau xuân Kỷ Hợi 2019 phát hành ngày 16/1/2019. Mời quý vị và các bạn đón đọc./.

BBT

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.