(CMO) Trong bối cảnh báo chí truyền thống đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều loại hình thông tin, nhất là các nền tảng mạng xã hội, thì việc đổi mới để thích ứng, phát triển là đòi hỏi tất yếu mang tính “sống còn”. Báo chí Cà Mau cũng không nằm ngoài xu thế ấy. Ðổi mới, hiện đại, làm mới chính mình đang là ưu tiên lớn của các cơ quan báo chí và lực lượng người làm báo tại Cà Mau.
Hiện nay, Cà Mau có 3 cơ quan báo chí là báo Cà Mau, Ðài PT-TH tỉnh Cà Mau và tạp chí Văn nghệ Cà Mau. Lực lượng người làm báo chuyên nghiệp (hơn 200 người) và không chuyên trong tỉnh với khoảng 400 người đã tạo nên bầu không khí nghề nghiệp hết sức sôi động, tích cực.
Ðổi mới để khẳng định giá trị
Nhà báo Nguyễn Thanh Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Hiện đại, chuyên nghiệp, hoàn thành trọng trách của nghề báo với Ðảng, Nhà nước, Nhân dân là tôn chỉ, mục đích và sứ mệnh thiêng liêng mà lực lượng báo chí Cà Mau coi là tài sản quý giá để chung sức gìn giữ, phát huy. Báo chí trong bối cảnh hiện nay không chỉ cung cấp những gì mình có, mà quan trọng hơn, đó là phải đáp ứng nhu cầu của xã hội, có chiến lược và dũng khí để vượt qua thách thức, khó khăn, xây dựng được bản lĩnh, nội lực để cạnh tranh sòng phẳng, từ đó có bước phát triển mới”.
Nhà báo Ngô Minh Toàn, Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Cà Mau, vẫn nhớ như in về thời khắc báo Cà Mau Online ra đời: “Năm 2016, báo Cà Mau Online chính thức ra mắt, là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển của đơn vị. Từ thời điểm này, báo Cà Mau đã hoà chung vào xu thế đổi mới, hiện đại của báo chí, định hình cho hoạt động và chiến lược phát triển của toà soạn".
“Nhanh, chính xác, truyền thông hiệu quả về đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của địa phương, là quan điểm nhất quán và cũng là mục tiêu mà đơn vị tập trung mọi nguồn lực thực hiện”, Nhà báo Ngô Minh Toàn khẳng định. Ðể hiện thực hoá khát vọng ấy, báo Cà Mau chủ trương hướng mạnh, hướng sâu về cơ sở, theo sát hơi thở đời sống, đặc biệt là luôn đồng hành, chia sẻ những tâm tư, tình cảm, trăn trở, quyền lợi chính đáng của Nhân dân.
Phóng viên Phương Lài (báo Cà Mau) tác nghiệp tại cơ sở.
Trong công tác vận hành hoạt động, báo Cà Mau đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, các phần mềm công nghệ thông tin, xây dựng quy trình khép kín từ “đầu vào” đến “đầu ra”, vừa thuận tiện, tiết kiệm và đảm bảo chất lượng. Ðiểm nhấn tích cực của báo Cà Mau phải nhắc đến báo Cà Mau điện tử, trong đó có những video clip trên báo Cà Mau điện tử. Theo Nhà báo Ngô Minh Toàn: “Việc xây dựng cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện là để theo kịp với xu thế, quan trọng hơn, là để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Video clip của báo Cà Mau Online trước hết và trên hết là để xây dựng hệ sinh thái báo chí đa phương tiện, tăng tính tương tác, đủ sức cạnh tranh, thu hút với độc giả”.
Ðài PT-TH tỉnh Cà Mau vẫn vững vàng “cánh sóng” dù gặp không ít thách thức. Nhà báo Hồ Tấn Lộc, Phó giám đốc Ðài PT-TH Cà Mau, chia sẻ: “Trong bối cảnh cạnh tranh về thông tin, kinh tế báo chí, nhà đài vẫn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, chủ động “làm mới” mình, bắt kịp với nhịp hiện đại, chuyên nghiệp hoá báo chí. Lực lượng người làm báo Ðài PT-TH Cà Mau luôn nỗ lực để thực hiện các khung chương trình, format mới để thu hút khán, thính giả. Song song với làn sóng của nhà đài, các chương trình còn lan toả thông qua các kênh như website, mạng xã hội... vừa tăng tính tương tác, vừa cập nhật nhanh, đầy đủ toàn bộ các sản phẩm báo chí đã sản xuất đến với rộng rãi đối tượng tiếp nhận”.
Ê kíp Ðài PT-TH ghi hình các chương trình phát sóng.
Với tạp chí Văn nghệ Cà Mau, thời gian qua đã có những nỗ lực đầy khích lệ để ấn phẩm tạp chí của tỉnh nhà vừa có giao diện hấp dẫn, vừa gia tăng về chất lượng, khẳng định là một trong những tạp chí có bản sắc và chỗ đứng vững chắc trong lòng người đọc. Nhà báo - Nhà văn Lê Minh Nhựt, Phó chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Cà Mau, cho biết: “Hiện nay, chuyển đổi số là xu thế chung và tất yếu đối với lĩnh vực báo chí nếu muốn tiếp tục tồn tại và phát triển. Ðây là áp lực không hề nhỏ đối với các tạp chí của các Hội Văn học - Nghệ thuật địa phương, trong đó có Cà Mau. Nhận thức rõ điều đó, bên cạnh việc thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng tạp chí Văn nghệ Cà Mau bản in thì đơn vị đang trong quá trình xây dựng đề án chuyển đổi số. Hy vọng trong tương lai gần sẽ có điều kiện ra mắt tạp chí Văn nghệ Cà Mau bản điện tử”.
Ðịnh hình chiến lược phát triển
Với loại hình báo in, dù trước nhiều khó khăn nhưng báo Cà Mau với sự quan tâm sâu sát, sự chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, đã có những dấu ấn tích cực. Ðó là định hướng cho tờ báo in vừa đẹp về thẩm mỹ, vừa đảm bảo có những tác phẩm báo chí chất lượng. Việc báo Cà Mau mỗi tuần đều có những loạt bài nhiều kỳ, chuyên sâu, phân tích nhiều chiều, thấu đáo về các vấn đề thời sự của địa phương đã xây dựng được niềm tin và sự ủng hộ sâu rộng của độc giả. Nhà báo Ngô Minh Toàn chia sẻ: “Báo in phải dựa vào ưu thế của mình là tính chuyên sâu, mang tính giải pháp, đề xuất giải pháp và dự báo. Có thể nói, việc thực hiện đều đặn các loạt bài với nhiều chủ đề nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, trải rộng ở tất cả các lĩnh vực đã giúp tờ báo trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với độc giả”.
Báo Cà Mau ngày càng đột phá hơn trong việc định hình giá trị các tác phẩm báo chí theo hướng trực diện, gần gũi, đầy chất liệu cuộc sống. Nhà báo Ngô Minh Toàn chia sẻ: “Báo chí nếu không gắn chặt với đời sống, không phản ánh được những diễn biến của xã hội thì sẽ rất khó để độc giả tiếp nhận. Gần gũi, thời sự, nhưng yêu cầu từng người làm báo, từng tác phẩm phải hướng đến mục tiêu của báo chí giải pháp, báo chí dự báo. Với tờ báo Ðảng địa phương, tính Ðảng, tính chuẩn mực, tính chính xác vẫn là những giá trị cốt lõi không thể thay thế”.
Quy trình xuất bản báo chí của Báo Cà Mau ngày càng đổi mới, thuận tiện, tiết kiệm và đạt chất lượng cao nhất. (Nhà báo Tô Minh Tấn, Phó trưởng phòng Biên tập báo Cà Mau, thực hiện khâu kiểm tra trang báo chuẩn bị xuất bản).
Với Ðài PT-TH Cà Mau, nhiều format chương trình mới đã, đang và sẽ được triển khai thực hiện cho thấy quyết tâm xây dựng “cánh sóng” tươi mới, hấp dẫn. Nhà báo Hồ Tấn Lộc tâm huyết: “Nếu không có sản phẩm báo chí chất lượng thì không tính được bất cứ chuyện gì khác. Báo chí là ngành nghề sáng tạo, và tác phẩm báo chí có đủ sức thu hút, cạnh tranh hay không hoàn toàn do nội lực của người làm báo. Cũng là chương trình thời sự, nhưng cách làm mới hơn, hấp dẫn hơn, thông tin báo chí giá trị hơn sẽ được đón nhận, và ngược lại”. Theo ông Hồ Tấn Lộc, nếu lực lượng người làm báo không dám vượt thoát qua thói quen, giới hạn bản thân, không dám thể hiện cái mới, cái mà nhu cầu xã hội đang cần thì tác phẩm báo chí sẽ không thể chạm đến khán thính giả, xa hơn là hiệu quả công tác thông tin, truyền thông sẽ không đạt kết quả như mong muốn.
Trang thiết bị hiện đại, đảm bảo “cánh sóng” Đài PT-TH Cà Mau thông suốt tại bộ phận truyền phát chương trình.
Ông Lê Minh Nhựt có cho mình những cảm nhận riêng: “Hiện đại, đổi mới là cần, nhưng không trang thiết bị, máy móc hay công nghệ nào có thể thay thế được yếu tố con người. Với nghề báo, con người vẫn là nhân tố then chốt. Rất may mắn, lực lượng báo chí, văn nghệ sĩ của tỉnh Cà Mau luôn có truyền thống đông về số, mạnh về chất, liên tục được bổ sung. Từ đây, Cà Mau hoàn toàn có thể vạch ra những chiến lược phát triển dài hơi hơn về báo chí, văn học nghệ thuật. Tại sao chúng ta không học hỏi, chắt lọc những điều hay, mới mẻ của “đối thủ” báo chí truyền thống là mạng xã hội, để từ đó có những thay đổi phù hợp hơn, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, theo tôi, cần tổ chức nghiên cứu một cách có hệ thống, đảm bảo tính khoa học về quá trình hình thành và phát triển của báo chí cách mạng của tỉnh nhà, đặc biệt là khoảng thời gian trước 30/4/1975”.
Cạnh tranh là quy luật của tự nhiên, xã hội. Cạnh tranh cũng là quá trình cần thiết để đào thải những gì không phù hợp, và những gì còn lại sẽ là sự tiến hoá, phát triển. Báo chí Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, dễ nảy sinh tâm lý chùn bước, e sợ. Ðổi mới, hiện đại không chỉ là khẩu hiệu với báo chí, mà còn là chìa khoá, là bước ngoặt để báo chí cách mạng vươn mình đến những tầm cao mới, hội nhập và khẳng định vị trí không thể thay thế./.
Hải Nguyên - Hoàng Vũ