Thứ năm, 6-11-25 17:57:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Báo động di tích bị… xâm hại

Báo Cà Mau

Theo thời gian, các di tích có tuổi đời trăm năm, mang giá trị rất độc đáo không những chịu cảnh xuống cấp do “già yếu” hay sự tác động của biến đổi khí hậu mà đau lòng hơn là bị xâm hại bởi con người. Tình trạng trên đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương trong nước, trong đó có Bạc Liêu là hồi chuông báo động, cần có những giải pháp bảo vệ mang tính kịp thời, căn cơ.

Ban VH-XH của HĐND tỉnh giám sát công tác bảo vệ, phát huy giá trị di tích Nọc Nạng (TX. Giá Rai).

NHIỀU TÁC NHÂN XÂM HẠI

Vừa qua, mạng xã hội đã lan truyền đoạn video một người đàn ông ngang nhiên ngồi lên ngai vàng triều Nguyễn được trưng bày tại di tích cố đô Huế. Không chỉ có hành vi khiếm nhã, người này còn cố ý bẻ gãy một phần tay của ngai vàng. Đây là hiện vật gốc đã được công nhận là bảo vật quốc gia, là kiệt tác nghệ thuật độc đáo và có giá trị lịch sử, văn hóa to lớn. Sự việc cố tình phá hoại di tích đã khiến cộng đồng rất bức xúc và lên án.

Tại Bạc Liêu, tình trạng xâm hại di tích xuất phát từ nhiều yếu tố. Bên cạnh các nguyên nhân khách quan do sự tác động của biến đổi khí hậu, triều cường dâng, nguồn kinh phí thực hiện bảo tồn còn hạn chế nhưng trình tự thủ tục lòng vòng thì còn xảy ra nạn trộm cắp hiện vật quý tại các di tích, nhất là các di tích tín ngưỡng vốn lỏng lẻo về an ninh. Đơn cử, các di tích Thành Hoàng cổ miếu, chùa Vĩnh Phước An, chùa Quan Đế trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã từng nhiều lần “kêu cứu” vì bị trộm cắp hiện vật.

Ngoài ra, việc lấn chiếm đất di tích, tự ý trùng tu nhưng không báo cáo, xin phép cũng diễn ra phổ biến, được xem là hình thức hủy hoại di tích. Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL, công tác quản lý di tích không thể sát sao, vì vậy ban trị sự tại một số miếu đã tự quyết sửa chữa mỗi khi công trình xuống cấp. Ví dụ, khi phần mái của miếu bị hư thì họ lấy gạch men thay vào cho đẹp dẫn đến làm mất giá trị gốc.

Gần đây, thông tin trên báo chí cũng phản ánh nhiều di tích trở thành điểm nóng của tệ nạn hút chích, xả rác thải, vẽ bậy. Nhiều hàng quán xung quanh di tích được dựng lên không xin phép đã ảnh hưởng vẻ mỹ quan, sự trang nghiêm.

Di tích quốc gia Đình An Trạch (TP. Bạc Liêu) mất mỹ quan vì triều cường dâng và thiếu an toàn do không tách biệt với nhà người dân. Ảnh: H.T

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM BẢO VỆ DI TÍCH

Di tích bị xâm hại dù là nguyên nhân khách quan hay chủ quan thì vẫn rất cần sự chung tay từ nhiều phía để phòng ngừa, kịp thời bảo vệ. Cùng với nguồn lực đầu tư thỏa đáng cho công tác bảo tồn, chế tài xử lý mạnh tay với hành vi cố tình phá hoại thì giải pháp căn cơ, hiệu quả nhất là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong bảo vệ di tích.

Nói về công tác bảo vệ di tích, bà Trần Thị Huỳnh Dao - Trưởng ban VH-XH của HĐND tỉnh cho rằng, Phòng Văn hóa và Phòng GD-ĐT các địa phương phải tích cực đưa học sinh đến di tích để trải nghiệm, so với học “chay” trên ghế nhà trường thì cách làm này có hiệu quả lớn hơn bởi sự sinh động, trực quan. Trong công tác tuyên truyền không chỉ hướng đến cán bộ mà phải lan tỏa đến người dân, bởi chính họ sẽ là những tuyên truyền viên trong cộng đồng và du khách.

Trước việc bảo vật quốc gia bị phá hoại, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chỉ đạo Bộ VH-TT&DL tổng rà soát, đánh giá công tác trưng bày, bảo quản, bảo vệ và tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho bảo vật quốc gia trên toàn quốc; hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra công tác bảo tồn, tôn tạo di tích, di sản. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, nhận thức về bảo vệ di sản văn hóa trong cộng đồng.

Sau chỉ đạo này, Bộ đã có văn bản đề nghị các tỉnh thực hiện xây dựng, hoàn thiện và kịp thời triển khai phương án bảo vệ từng bảo vật quốc gia. Trong đó, cần có biện pháp phòng, chống trộm cắp, cháy nổ, thiên tai và các nguy cơ hư hại khác…

Muốn phát huy giá trị di tích thì trước nhất phải làm tốt công tác bảo vệ. Những hành vi thể hiện sự tôn trọng, thực hiện đúng quy định pháp luật cũng sẽ góp phần giảm thiểu sự xâm hại. Đặc biệt, cần nhận thức rằng, bảo vệ di tích chính là bảo vệ truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, là gìn giữ cho đời sau.

HỮU THỌ

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.