Những năm gần đây, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có bước chuyển mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), giúp nâng cao hiệu quả quản lý, mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong phục vụ nhân dân. Trong đó có việc thay thế biên lai giấy bằng biên lai điện tử trong thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
- Ngành Bảo hiểm xã hội: Sơ kết công tác chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ
- Gần 500 đoàn viên - thanh niên, học sinh được hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số
- Bảo hiểm xã hội bắt buộc với hộ kinh doanh cá thể
Việc áp dụng biên lai điện tử không chỉ giúp rút ngắn quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm thời gian và chi phí, mà còn đảm bảo tính chính xác, dễ tra cứu, minh bạch trong giao dịch giữa người dân và cơ quan chức năng.
Ông Nguyễn Thanh Cao, nhân viên thu Tổ chức Dịch vụ thu Bưu điện Đông Hải, chia sẻ: "Bây giờ thu bằng biên lai điện tử rất tiện lợi, chỉ cần nhập thông tin vào và chuyển đến máy chủ là xong, chuyển tiền qua tài khoản. Người dân chụp CCCD rồi chuyển tiền cho mình, mình ra biên lai điện tử cho họ, rất nhanh chóng".
Không chỉ nhân viên thu, mà các đơn vị phối hợp cũng ghi nhận rõ hiệu quả từ chuyển đổi số mang lại. Bà Lưu Bảo Vân, Phó Giám đốc Bưu điện Giá Rai, cho biết: "Việc sử dụng biên lai điện tử tiết kiệm được thời gian, chi phí, nguồn nhân lực. Trước đây phải viết tay biên lai giấy, giờ chỉ cần tra cứu trên phần mềm, xuất thẳng biên lai và gửi ngay cho khách hàng qua Zalo, Email hay mạng xã hội, không cần đến cơ quan BHXH để nộp hoặc nhận biên lai như trước nữa".
Tổ chức Dịch vụ thu Bưu điện ra biên lai điện tử khi thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Theo ông Trịnh Trung Kiên, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: việc sử dụng biên lai điện tử trong thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã mang lại nhiều lợi ích rõ rệt. Biên lai điện tử giúp quản lý chặt chẽ hơn, giảm chi phí, thực hiện nhanh chóng, hạn chế sai sót trong ghi chép như khi dùng biên lai giấy. Sau khi xuất biên lai, nhân viên có thể chuyển ngay cho người dân qua Zalo, người dân lưu trữ tiện lợi trên điện thoại. Công tác quản lý thu, nộp cũng minh bạch, chính xác hơn rất nhiều.
Bên cạnh biên lai điện tử, ngành BHXH còn đẩy mạnh CĐS toàn diện ở nhiều lĩnh vực khác như: khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip; đăng ký bảo hiểm qua Cổng Dịch vụ công; ứng dụng VssID - bảo hiểm số toàn diện; thanh toán không dùng tiền mặt; kết nối, liên thông dữ liệu với các ngành: y tế, tư pháp, giao thông...
Bệnh viện Đa khoa Cà Mau sử dụng ki-ốt đăng ký khám bệnh, tạo thuận lợi cho người dân.
Đến nay, ngành đạt nhiều kết quả tích cực trong CĐS như: 99,23% thông tin nhân khẩu được xác thực giữa BHXH và Cơ sở dữ liệu dân cư; 100% cơ sở y tế tra cứu BHYT bằng CCCD gắn chip, với hơn 9 triệu lượt tra cứu thành công; hơn 328 ngàn người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; hệ thống giám định BHYT kết nối toàn bộ cơ sở y tế, thanh toán hơn 3 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT trong những tháng đầu năm nay; 84,55% giao dịch điện tử qua dịch vụ công mức độ 4; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt cao: lương hưu 75,82%, BHXH một lần 96,62%, bảo hiểm thất nghiệp 99,95%. Ngoài ra, BHXH đang đẩy mạnh liên thông dữ liệu để phục vụ cấp giấy khám sức khoẻ lái xe, giấy khai sinh, khai tử, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi..., góp phần giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
Người dân sử dụng CCCD gắn chip đi khám bệnh.
Với nỗ lực CĐS của ngành BHXH, giờ đây người dân hoàn toàn có thể đóng bảo hiểm, đi khám bệnh, nhận lương hưu hay trợ cấp ngay trên điện thoại thông minh nhanh chóng, tiện lợi, minh bạch.
Hồng Phượng