Chủ nhật, 9-11-25 23:06:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ trẻ em trăn trở của ngành giáo dục

Báo Cà Mau Ngành giáo dục không chỉ thực hiện chức năng, nhiệm vụ dạy mà còn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trẻ em. Sở GD&ÐT Cà Mau đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020.

Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai!

Ngành giáo dục không chỉ thực hiện chức năng, nhiệm vụ dạy mà còn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trẻ em. Sở GD&ÐT Cà Mau đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020.

Mục tiêu tổng quát của kế hoạch được xác định là tăng cường các giải pháp đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phát hiện, trợ giúp học sinh có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực học đường. Theo đó, mục tiêu cụ thể là: học sinh, giáo viên và quản lý trong nhà trường có khả năng nhận biết, thông báo, xử lý các hình thức xâm hại và bạo lực đối với trẻ em; xây dựng hệ thống hỗ trợ, bảo vệ trẻ em trong trường học; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ trẻ em, hướng dẫn cơ chế, quy trình các hoạt động bảo vệ trẻ em trong trường học; kế hoạch này áp dụng đối với quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh đang học tại các nhà trường trong tỉnh, đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ em, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em, học sinh là người dân tộc thiểu số đang sống tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Trường Tiểu học 1 thị trấn Năm Căn là trường đạt chuẩn quốc gia, đã áp dụng mô hình Giáo dục mới VNEN mang lại hiệu quả và chất lượng cao.       Ảnh: BĂNG THANH

Các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định trong kế hoạch. Trước hết là nâng cao nhận thức, năng lực của học sinh, giáo viên, phụ trách công tác Ðoàn - Ðội và quản lý các cơ sở giáo dục về phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hình thức xâm hại trẻ em.

Tổ chức khảo sát, đánh giá nhận thức, năng lực của học sinh, giáo viên, phụ trách công tác Ðoàn - Ðội, đội ngũ quản lý về công tác phòng ngừa, phát hiện, can thiệp, hỗ trợ học sinh có nguy cơ và học sinh bị xâm hại, bạo lực học đường; xử lý các hành vi bạo lực học đường.

Ðẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, bao gồm cả giáo dục pháp luật liên quan đến bảo vệ trẻ em; tập huấn nâng cao năng lực cho học sinh, giáo viên, phụ trách công tác Ðoàn - Ðội, quản lý các cơ sở giáo dục về công tác phòng ngừa, phát hiện, can thiệp, hỗ trợ học sinh có nguy cơ và học sinh bị xâm hại, bạo lực học đường; xử lý các hành vi bạo lực học đường (các kỹ năng về phát hiện, đánh giá rủi ro, hỗ trợ tâm lý, kết nối chuyển gửi).

Tổ chức tập huấn cho học sinh, giáo viên, phụ trách công tác Ðoàn - Ðội, quản lý các cơ sở giáo dục về phương pháp kỷ luật tích cực, bao gồm các chủ đề như: tự nhận thức, kiến thức về quyền trẻ em, các giai đoạn phát triển của trẻ, sử dụng giao tiếp tích cực, kỷ luật tích cực, biện pháp hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật, tầm quan trọng của môi trường học tập của trẻ em, cũng như hiểu rõ vai trò của các nhóm đồng đẳng của trẻ.

Xây dựng sổ tay hướng dẫn bảo vệ trẻ trong trường học với nội dung thực hiện kỷ luật trẻ em bằng các phương pháp tích cực để làm cơ sở xác định các hành vi có vấn đề, phát hiện các vấn đề bạo lực thể chất, tinh thần và tình cảm ở những trẻ em bị xâm hại. Hướng dẫn giáo viên, phụ trách công tác Ðoàn - Ðội bổ sung kiến thức, kỹ năng về kiểm soát hành vi và giải pháp hỗ trợ trẻ em phục hồi sau các tình huống bạo lực.

Xây dựng và hỗ trợ hình thành mạng lưới phối hợp tích cực giữa cha mẹ hoặc người giám hộ, giáo viên để cùng thống nhất các nguyên tắc giáo dục học sinh (giao tiếp tích cực, kỷ luật tích cực...).

Nhiệm vụ thứ hai là tăng cường hệ thống hỗ trợ và bảo vệ trẻ em trong trường học.

Tổ chức thí điểm thành lập tổ công tác xã hội ở các trường mầm non, trường phổ thông nhằm tăng cường nguồn lực, kỹ thuật đối với công tác bảo vệ trẻ em, hỗ trợ tâm lý, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh khuyết tật; tạo sự kết nối, chia sẻ với mạng lưới hỗ trợ trong hệ thống giáo dục và ngoài cộng đồng, góp phần tạo nên môi trường giáo dục thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Tổ chức thí điểm các mô hình câu lạc bộ phòng, chống bạo lực học đường trong các trường phổ thông, giúp học sinh nâng cao năng lực tự bảo vệ mình và kỹ năng nhận diện, phòng tránh các tình huống nguy hiểm. Xây dựng quy trình bảo vệ trẻ em trong trường học, bao gồm: phát hiện, thông báo, chuyển gửi, hỗ trợ để giúp giáo viên và học sinh loại bỏ bạo lực trong trường học, hỗ trợ giáo viên, học sinh trong việc đối phó với các tình huống bạo lực. Tăng cường các hoạt động tham vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng sống, quản lý trường hợp. Tổ chức các hội nghị, hội thảo kỹ thuật tham vấn kinh nghiệm về quy trình cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, bảo vệ trẻ em trong trường học.

Nhiệm vụ thứ ba, tăng cường cơ sở pháp lý hướng dẫn bảo vệ trẻ em trong trường học.

Ðể thực hiện những nhiệm vụ trên, ngành giáo dục đề ra một số giải pháp cơ bản. Bố trí nhân lực và các điều kiện về cơ sở vật chất cho việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ, bảo vệ trẻ em.

Phối hợp với Sở LÐ-TB&XH để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật; báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện kế hoạch này; phối hợp tổ chức đánh giá liên ngành về công tác bảo vệ trẻ em trong trường học.

Tăng cường xã hội hoá công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Huy động sự tham gia của phụ huynh học sinh, cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội vào các hoạt động bảo vệ trẻ em cùng với các nhà trường. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.

Chúng ta tin tưởng và hy vọng, trẻ em đang học tập, rèn luyện trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ được bảo vệ và chăm sóc an toàn, chu đáo. Ðó cũng là niềm mong ước của các bậc cha mẹ học sinh./.

Bùi Quang Viễn

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.