ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 13:29:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ trẻ tránh nạn đuối nước

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, nạn đuối nước ở trẻ em đang là vấn đề nhức nhối, được xã hội đặc biệt quan tâm. Ðó là vấn đề gây nhiều bức xúc trong cộng đồng, ảnh hưởng đến tâm lý của mỗi gia đình và nghiêm trọng hơn là đến sự sống còn và phát triển của trẻ em. Vì thế, để trẻ em có một môi trường sống an toàn, lành mạnh, cần có một kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực, sự chung tay trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội.

Thực tế cho thấy nhiều gia đình, nhất là những gia đình ở nông thôn thường có thói quen quản lý lỏng lẻo trong việc trông giữ trẻ. Ngoài giờ cơm nước cùng gia đình, nhiều cha mẹ thường để trẻ tự do vui chơi cùng với bạn bè trong xóm. Thậm chí, có cha mẹ không màng đến chuyện con cái mình đang làm gì, đi đâu, miễn sao đến giờ cơm thì trẻ có mặt ở nhà là được. Không cần biết trẻ đang ở đâu, chơi với ai và chơi như thế nào.

Ðiều này rất nguy hiểm. Vì đây chính là cơ hội để trẻ rủ rê bạn bè tìm cách vui chơi cho riêng mình. Ðặc biệt là dịp hè, việc các em rủ bạn bè đi tắm sông là hoạt động khá phổ biến.

Trẻ nông thôn khi tắm sông cần có sự giám sát của người lớn.

Vì vậy, để hạn chế nạn đuối nước, các gia đình phải tạo môi trường an toàn cho trẻ. Ngoài việc thường xuyên giám sát, cha mẹ cần chủ động nhắc nhở, dạy bảo, răn đe con em về hành vi tắm mát, bơi lội tại các sông, ao; trang bị cho trẻ kiến thức về các nguy cơ có thể xảy ra khi đến gần những nơi có mặt nước hở để nâng cao tính cảnh giác; đồng thời tạo điều kiện để trẻ được học bơi nâng cao sức khoẻ và ứng phó với nạn đuối nước; hướng dẫn trẻ giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước…

Trẻ em thường rất hiếu động, nhưng chưa nhận thức được sự an toàn cho bản thân và bạn bè, vì thế tai nạn xảy ra đối với trẻ là điều không tránh khỏi.

Do đó, cha mẹ, những người lớn trong gia đình cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ. Ngoài việc trang bị cho trẻ kỹ năng bơi lội, mỗi gia đình cần quản lý chặt chẽ hoạt động vui chơi của trẻ.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ nên thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở trẻ không đến gần khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, như chơi gần mé sông, ao, kênh, rạch… Ðặc biệt, tuyệt đối không được tự ý đi tắm sông khi không có sự quản lý, giám sát của người lớn.

Ðồng thời, chính quyền địa phương rà soát lại cơ sở vật chất, điều kiện rèn luyện sức khoẻ, thể chất cho trẻ, nhất là tổ chức hướng dẫn tập luyện kỹ năng bơi lội phù hợp với điều kiện của địa phương.

Ðặc biệt hơn, chính quyền địa phương cần chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường rà soát, cắm biển báo, biển cảnh giới để các em xác định các khu vực, phòng tránh các địa điểm sông, ao nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn; có chiến dịch tuyên truyền về tai nạn đuối nước ở trẻ, nhất là ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi nhiều mặt nước hở tự nhiên, nhằm giúp trẻ có những kiến thức cơ bản về nguy cơ đuối nước, tầm quan trọng của việc học bơi; cách thức xử lý khi bị đuối nước và cả kỹ năng cứu người đuối nước… Ðiều quan trọng nhất là cần tạo ra các khu vui chơi cho các em được sống trong môi trường an toàn và lành mạnh hơn./.

 

Sơn Hồng

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.