ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 06:58:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bất an vì xe “cà tàng”

Báo Cà Mau (CMO) Hình ảnh những chiếc xe máy, xe mô tô thiếu, mất rất nhiều bộ phận, khung sườn hoen gỉ (thường được gọi là xe “cà tàng”) vẫn hàng ngày lưu thông trên các tuyến đường, nhất là tại khu vực đô thị, đã không còn xa lạ với nhiều người. Ðây là loại xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, bởi hầu hết chúng đều đã bị tháo hoặc mất các bộ phận an toàn cần thiết để có thể lưu thông trên đường. Mặc dù lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra xử lý rất nhiều, nhưng việc giải quyết triệt để tình trạng này vẫn là vấn đề nan giải.

Một trường hợp vi phạm khi sử dụng xe “cà tàng” chạy quá tốc độ, bị lực lượng CSGT-TT, Công an huyện Năm Căn phát hiện, xử lý.

“Cứ nghĩ có giấy phép lái xe thì chạy được thôi”, là câu trả lời khá ngây ngô của T.Q.T (sinh năm 2004, ngụ ấp Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn), người sử dụng xe “cà tàng” chạy vượt tốc độ, bị Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Năm Căn, phát hiện, xử lý.

Thoạt nhìn chiếc xe mà H lưu thông, ai cũng phải ngao ngán và đặt câu hỏi về mức độ an toàn khi sử dụng. Bởi xe thiếu: còi, đèn, pô, bửng, kính chiếu hậu... Theo đánh giá chung của lực lượng chức năng, người điều khiển loại xe này thường là đối tượng thanh niên mới lớn, trong độ tuổi lao động. Trong đó, có nhiều trường hợp ý thức chấp hành luật rất kém, thường thích thể hiện, chạy tốc độ khá nhanh, lạng lách, nẹt pô inh ỏi.

Ðơn cử như trường hợp L.V.L (sinh năm 2005, ngụ Khóm 3, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) sử dụng loại xe “cà tàng” giao hàng tạp hoá với tốc độ khá nhanh, lại không đội nón bảo hiểm. Khi bị lực lượng làm nhiệm vụ của Ðội CSGT-TT, Công an huyện xử lý, L không có bất cứ giấy tờ gì ngoài chiếc xe trơ cục máy và khung đã cũ sét. Lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lý.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp chủ sở hữu các loại xe “cà tàng” như thế sẵn sàng bỏ phương tiện khi bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt, bởi hầu hết là xe cũ, giá rẻ.

Anh Ng.V.T, chủ cơ sở kinh doanh nước đá trên đường Tôn Ðức Thắng, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Do đặc thù công việc chuyên chở nước đá, trang bị xe mới sẽ rất tốn kém, cơ sở đã tìm mua những chiếc xe có giá thấp, rồi về sửa chữa, hàn lắp thêm các dụng cụ cần thiết để chuyên chở nước đá. Nếu như có bị bắt phạt thì cũng bỏ luôn, chứ đi tới lui đóng phạt nhiêu khê lắm”.

Ðó cũng là tâm lý chung của nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh sử dụng xe “cà tàng” để chuyên chở hàng hoá. Ngoài giá rẻ, những loại xe này vừa nhỏ gọn, vừa cơ động trong những khu vực hẹp mà các loại xe giao hàng lớn không thể tới được.

Những chiếc xe “cà tàng” như thế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lưu thông trên đường.

Theo lãnh đạo Ðội CSGT-TT, Công an TP Cà Mau, việc xử lý đối với những trường hợp xe loại này gặp khá nhiều khó khăn, bởi gần như không có quy định cụ thể rõ ràng về an toàn của xe mô tô, xe gắn máy. Hầu hết những loại xe “cà tàng” này đều vi phạm về thay đổi kết cấu xe hoặc thiếu bộ phận theo quy định. Nhiều chủ xe sẵn sàng bỏ xe khi bị xử lý nhiều lỗi vi phạm, vô hình trung đã tạo thêm áp lực cho những kho, bãi giữ xe vi phạm.

Xung quanh việc xử lý xe “cà tàng” có nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng cần thiết xử lý, bởi nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông của loại xe này là rất cao. Cũng có ý kiến cho rằng, những người sử dụng loại xe này thuộc lực lượng lao động có thu nhập thấp, hoặc họ chỉ là người làm thuê, việc xử lý cũng cần phải xem xét, cân nhắc thấu đáo, hợp lý, hợp tình. Tuy nhiên, không vì thế mà việc xử lý đối với xe “cà tàng” bị bỏ ngỏ. Bên cạnh chế tài xử phạt nghiêm thì tuyên truyền để người dân hiểu, tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật là việc làm mang lại hiệu quả lâu dài, căn cơ và bền vững./.

 

Chí Diện - Văn Ðum

 

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.