(CMO) Năm học mới đã bắt đầu, những ngày này các trường học trên địa bàn tỉnh đã ổn định nền nếp, nhanh chóng bắt nhịp, tạo phấn khởi trong từng tiết học cho học sinh.
Từng bước tiếp cận sách giáo khoa mới
Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Huỳnh Thị Kim Liên (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình) có 6 lớp 1 với tổng số 132 học sinh. Phát huy kết quả năm học trước, nhà trường cũng xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu thi đua trong năm học này phù hợp với điều kiện của trường, hướng tới mục tiêu trường đạt chuẩn mức độ 2.
Học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 9, TP Cà Mau phấn khởi trong tiết học của những ngày đầu năm. |
Hiệu trưởng Trường tiểu học Huỳnh Thị Kim Liên Nguyễn Thanh Nhàn thông tin: “Đến nay, học sinh lớp 1 đã có đầy đủ sách giáo khoa, giáo viên cũng chủ động tiếp cận với sách giáo khoa mới. Để chuẩn bị cho việc giảng dạy theo sách giáo khoa mới lớp 1, trong hè nhà trường đã cử 13 giáo viên đi tập huấn. Ngoài ra, nhà trường cũng tập huấn tập trung sâu vào lớp 1, tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường để chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và giảng dạy. Các giấy tờ, hồ sơ cho năm học mới tiếp tục được nhà trường thực hiện tinh gọn để thầy cô có thời gian nghiên cứu bài giảng nhiều hơn”.
Cô Hồng Thị Mừng, giáo viên Trường Tiểu học Huỳnh Thị Kim Liên, chia sẻ: “Ban đầu cũng lo khó tiếp cận được với sự thay đổi. Nhưng sau khi tập huấn, tôi đã chuẩn bị tinh thần tiếp thu sự thay đổi. Ngoài ra còn trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp và thống nhất trong khối. Chương trình sách giáo khoa mới tuy có thay đổi nhưng cũng dựa trên nền tảng cũ. Đi vào nội dung chương trình hơn 2 tuần, học sinh rất thích, trường cũng đã họp phụ huynh thống nhất cách dạy con em ở nhà”.
Ở những trường học có thực hiện bán trú, ngay từ tuần học đầu tiên, các trường nhanh chóng sắp xếp, hướng dẫn các em nền nếp, dạy cho học sinh tính tự lập, đặc biệt là các em lớp 1. Cô Nguyễn Thị Nghĩa, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, Phường 8, TP Cà Mau, cho biết: “Năm học này trường có 40 lớp, thực hiện bán trú từ khối 1-4, trong đó khối 1 bán trú 100%. Với các em lớp 2 trở lên thì nền nếp từ lớp dưới đã quen nên chỉ nhắc lại, riêng lớp 1 thầy cô phải kèm cặp các em vất vả hơn. Chương trình sách giáo khoa lớp 1 còn mới, trong tuần đầu giáo viên còn bỡ ngỡ, nhưng đến thời điểm hiện tại đã ổn định”.
Theo đánh giá của giáo viên dạy lớp 1, sách giáo khoa mới năm nay có nhiều tranh ảnh đẹp nên học sinh rất thích thú, giáo viên dễ tạo sự tương tác với học sinh hơn. Cô Nguyễn Hồng Cẩm, Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, Phường 8, TP Cà Mau, cho hay: “Những tuần học đầu tiên, các em tiếp thu rất tốt, kiến thức sách giáo khoa mới không quá nặng so với sách cũ, nhiều hình ảnh sinh động tạo được sự hứng thú cho học sinh nên mình cũng yên tâm hơn”.
Hào hứng trong từng tiết học
Năm nay khác hơn so với những năm học trước, học sinh tựu trường trước rồi mới khai giảng nên không khí học tập rất hào hứng.
Em Phan Thành Nhật, Trường THCS Phan Ngọc Hiển, huyện Phú Tân, phấn khởi: “Năm nay em mới chuyển từ tiểu học lên THCS nên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Vào lớp em được thầy cô hướng dẫn nội quy trường lớp và phương pháp học tập. Sau 2 tuần học, em đã bắt nhịp được với kiến thức, có nhiều bạn bè trao đổi trong học tập và vui chơi hơn”.
Em Tạ Bảo Ngọc, lớp 8F, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ: “Sau thời gian nghỉ hè, em đã chuẩn bị sẵn sàng và hào hứng bước vào năm học mới. Mỗi giờ học, giáo viên có phương pháp dạy học khác nhau, nhưng thầy cô đều tạo sự thoải mái, tương tác với học sinh rất nhiều nên những tiết học rất sôi động và hào hứng”.
Đối với giáo viên, để giúp học sinh vui vẻ đến trường trong những ngày đầu tiên của năm học mới, sớm bắt nhịp với thầy cô, bạn bè thì việc chuẩn bị cho giờ lên lớp của giáo viên hết sức chỉn chu. Không chỉ truyền đạt kiến thức một cách tốt nhất cho học sinh, giáo viên còn hướng dẫn các em nhiều kỹ năng trong học tập và cuộc sống.
Thầy Lê Xuân Toàn, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 9, TP Cà Mau, cho hay: “Ban đầu khi các em mới vào trường, ngoài việc học nội quy, các em còn phải học tiểu sử anh hùng mang tên trường, truyền thống nhà trường. Ở những ngày nhập học, các em thường mất tập trung nên tôi lồng ghép các trò chơi với kiến thức để các em làm quen dần. Ngoài ra, những ngày đầu năm, giáo viên thường làm dành thời gian làm quen với lớp, nắm bắt tâm lý học sinh để quá trình dạy học đạt chất lượng như mong muốn”./.
An Kỳ