ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:34:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh nặng vẫn làm trụ cột gia đình

Báo Cà Mau (CMO) Dù bệnh ngày càng nặng nhưng hàng ngày người đàn ông trụ cột vẫn phải gồng gánh để lo cho gia đình 5 người, đặc biệt là đứa con trai đang mắc bệnh động kinh.

Đó là gia đình anh Huỳnh Văn Tám và chị Trần Thị Tím, thuộc diện hộ khó khăn, không có đất sản xuất ở ấp Đồng Tâm, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước. Anh Tám bị bệnh sỏi thận đã 3 năm nay. Anh Tám kể: “Khoảng 4 năm về trước, khi phát hiện con trai bị bệnh động kinh, gia đình có 9 công đất đều cầm cố để trị bệnh cho con, rồi lên Bình Dương làm thuê hết 3 năm. Thời gian gần đây con bệnh ngày càng nặng, bản thân tôi cũng đau nhiều nên trở về nhà để lo cho con và mẹ cũng đau yếu”.

Không có tiền chữa trị bệnh cho mình, anh Tám cùng vợ vay mượn tiền lo cho con trai. Mỗi ngày anh đi làm mướn, ai kêu gì làm nấy, có khi làm hồ, chở cát đá… thu thập từ 150-200 ngàn đồng. “Ngày nào đau quá thì mua thuốc giảm đau để làm tiếp”, anh Tám tâm sự.

Vợ chồng anh Tám có 2 người con, đứa lớn đi làm xa, hoàn cảnh cũng khó khăn nên để con gái lại nhờ vợ chồng anh Tám nuôi. Đôi lúc cũng gởi tiền về nhưng chẳng được bao nhiêu.

Chị Trần Thị Tím hiện đang bệnh bướu tim, do là hộ khó khăn nên gia đình không có bảo hiểm y tế. 5, 6 năm nay chị chỉ lấy thuốc ở trạm y tế gần nhà để uống qua cơn đau. Chị trải lòng: “Nhiều đêm nằm suy nghĩ mà khóc hoài, mong sao có tiền để cho con hết bệnh là trên hết, vợ chồng ăn mắm, ăn muối cũng được”. Do đã cầm cố đất, hàng ngày anh Tám đi làm về thì đi đặt lú dưới sông, đi soi cá để lo cho bữa ăn gia đình, nhà có gì ăn nấy, bữa đói, bữa no.

Hàng ngày chị Trần Thị Tím luôn túc trực lo cho con trai.

Chị Tím kể nghẹn ngào: “Lúc nó học lớp 5 chưa phát bệnh, nó học giỏi lắm, còn được giấy khen nữa. Tới 11 tuổi tự dưng phát bệnh động kinh, bại não, chạy chữa khắp nơi mà không khỏi. Hổm rày nắng nóng, nó lên cơn nhiều, lúc đó tôi chỉ biết khóc và năn nỉ con đừng đánh mẹ”.

Giờ em Huỳnh Chí Luôn (14 tuổi, con trai út) chỉ nằm một chỗ, cơm nước thì chị và anh Tám thay nhau đút. Em không tự chủ được hành vi sinh hoạt cá nhân, mọi thứ vợ chồng anh Tám đều lo.

Do con bệnh càng nặng, lúc nào anh Tám không đi làm thì ở nhà cùng vợ lo cho con. Chị Tím nói mà mắt đỏ hoe: “Tối thì tôi ngủ chung với nó, canh nó, nó bệnh nên lăn lộn sáng đêm, có ngủ được gì đâu. Nếu tôi có một điều ước chỉ mong có tiền chuộc đất lại, sửa nhà để che mưa, che nắng, rồi chạy chữa cho con hết bệnh thôi”.

Hết lo cho con, vợ chồng chị còn lo cho mẹ già đau yếu, không còn sức lao động. Bà Nguyễn Thị Búp (84 tuổi) bị bệnh tai biến, đi đứng khó khăn, phải chống gậy. “Giờ tuổi đã già tôi chỉ mong gia đình thoát khỏi hoàn cảnh khổ, rồi lo cho đứa cháu mau hết bệnh là tôi mừng rồi”, bà Búp chia sẻ.

Thấy hoàn cảnh anh Tám khó khăn, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thông và chị Lê Thị Dung, ấp Hoàng Lân, xã Tân Hưng Đông hỗ trợ chiếc xe gắn máy để đi làm và vận động các nhà hảo tâm được 1 triệu đồng cho em Huỳnh Chí Luôn đi khám bệnh. Chị Dung cho biết, giờ vẫn kết nối các nhà hảo tâm, ai thương tình thì giúp đỡ gia đình anh Tám qua cơn hoạn nạn này.

Hiện nay, số tiền mà vợ chồng anh Tám vay mượn để chữa bệnh cho con lên tới 50 triệu đồng. Và theo thông tin vừa mới nhận được, anh Tám siêu âm tại bệnh viện ở địa phương, phát hiện bệnh bướu máu gan, ứ nước độ 1, cộng với bệnh sỏi thận nhưng vẫn tiếp tục đi làm thuê để lo cho con trai út bị bệnh động kinh. Vì thế, anh rất cần sự giúp đỡ, chung tay của các nhà hảo tâm để vượt qua cảnh ngặt nghèo này./.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: 
Tổ Từ thiện - Xã hội Báo Cà Mau.
ĐT: 0290.3831066, gặp chị Nguyễn Thị Thu Hà.
Tài khoản Quỹ từ thiện Báo Cà Mau:
- Tên đơn vị: Báo Cà Mau
- Số tài khoản: 10201-000205255-9
- Mở tại: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau.

Nhật Minh

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.