Những năm gần đây, cải cách thủ tục hành chính luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bệnh viện Ða khoa khu vực Ðầm Dơi nghiêm túc thực hiện. Qua đó, góp phần giảm tải cho nhân viên y tế, rút ngắn được thời gian khám, chữa bệnh và ngày càng nhận được sự hài lòng của người bệnh.
Những năm gần đây, cải cách thủ tục hành chính luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bệnh viện Ða khoa khu vực Ðầm Dơi nghiêm túc thực hiện. Qua đó, góp phần giảm tải cho nhân viên y tế, rút ngắn được thời gian khám, chữa bệnh và ngày càng nhận được sự hài lòng của người bệnh.
Bà Nguyễn Thị Miên, 78 tuổi, thường trú ấp Mương Ðiều B, xã Tạ An Khương, bị thần kinh toạ, tăng huyết áp nên bà thường xuyên phải khám, điều trị tại Bệnh viện Ða khoa khu vực (ÐKKV) Ðầm Dơi.
Bà Miên cho biết: “Mỗi lần đến khám tại Bệnh viện ÐKKV Ðầm Dơi tôi đều được các nhân viên hướng dẫn, chỉ bảo tận tình. Ðặc biệt, các thủ tục như khám, nhập viện, chuyển từ Trạm Y tế xã Tạ An Khương được làm nhanh gọn với tinh thần, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của các nhân viên trong bệnh viện”.
Người dân rất hài lòng khi đến khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện ÐKKV Ðầm Dơi. |
Ông Nguyễn Văn Thời, 62 tuổi, ở ấp Bào Giá, xã Trần Phán, bị bệnh lao phổi, được điều trị chu đáo, hướng dẫn tận tình. Nhận xét của bà Miên và ông Thời cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều người khi đến khám, điều trị mà chúng tôi đã tiếp cận vào những ngày trung tuần tháng 7/2016.
Giám đốc Bệnh viện ÐKKV Ðầm Dơi, Bác sĩ Chuyên khoa II Dương Quốc Thống, cho biết: “Ðể có được kết quả này, bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, khám, chữa bệnh, bệnh viện đã quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm giảm phiền hà, thời gian chờ đợi cho người bệnh và thân nhân người bệnh. Mỗi tháng, quý và năm, Ban Giám đốc cùng với lãnh đạo các khoa, phòng của bệnh viện tổ chức rà soát lại các TTHC, thủ tục khám chữa bệnh, nhất là đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế và kịp thời bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và văn bản hướng dẫn của cấp trên”.
Ðặc biệt, năm 2016, Bệnh viện ÐKKV Ðầm Dơi đã xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính, đưa ra mục đích, yêu cầu và nội dung cụ thể, rõ ràng để thực hiện. Bệnh viện thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, do Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng ban; trưởng các phòng, khoa là thành viên. Bệnh viện đặt ra mục tiêu phải xây dựng công tác hành chính dân chủ, công khai, minh bạch TTHC, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng trong giải quyết công việc hằng ngày của viên chức và người lao động trong toàn bệnh viện, đáp ứng ngày một tốt hơn trong chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho Nhân dân.
Khoa Khám bệnh của bệnh viện trung bình tiếp đón khoảng 600 lượt bệnh nhân đến khám bệnh mỗi ngày. Xác định nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ người dân bắt đầu từ khoa này nên thời gian qua, bệnh viện đã quan tâm đầu tư nguồn nhân lực và các trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh, cũng như bố trí các khu, phòng tiếp đón bệnh nhân một cách khoa học, liên hoàn, với không gian rộng, thoáng mát, an toàn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh.
Bác sĩ Chuyên khoa I Trịnh Thu Vân chia sẻ, mỗi ngày bệnh viện tiếp đón, phục vụ hàng trăm lượt bệnh nhân, trong đó phần đông là bệnh nhân bảo hiểm y tế, giảm bớt việc giải thích, hướng dẫn; người dân nắm rõ được quy trình khám bệnh, cảm thấy thoải mái vì không phải chờ đợi lâu. Ðặc biệt, Khoa Khám bệnh có Tổ chăm sóc khách hàng với trang phục là nhân viên tiếp đón. Ðây là đội ngũ đoàn viên tình nguyện, trẻ trung, nhiệt tình, từ đó nâng cao sự hài lòng của người bệnh và người nhà khi đến khám, điều trị tại Bệnh viện ÐKKV Ðầm Dơi.
Bác sĩ Dương Quốc Thống thông tin thêm: “Hiện nay, bệnh viện đã xây dựng được 20 quy trình TTHC liên quan đến người bệnh và 5 quy trình TTHC liên quan đến nhân viên. Các quy trình đều được lập rõ các bước, các bộ phận thực hiện, thời gian thực hiện... sau đó niêm yết công khai cho người bệnh biết; đăng tải trên trang thông tin của bệnh viện, in quyển chuyển đến các khoa, phòng, bộ phận để các viên chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện các thủ tục, bệnh viện đều tiến hành rà soát, ghi nhận những góp ý để tiến hành sửa đổi cho phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế nhằm mục tiêu cao nhất: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh”./.
Bài và ảnh: Trần Danh