ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 19-1-25 11:59:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện Đa khoa khu vực Trần Văn Thời: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Báo Cà Mau Trước nhu cầu cấp thiết về nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, được sự giúp đỡ của Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh, Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời triển khai cải thiện chất lượng dịch vụ định hướng khách hàng, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân.

Trước nhu cầu cấp thiết về nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, được sự giúp đỡ của Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh, Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời triển khai cải thiện chất lượng dịch vụ định hướng khách hàng, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa I Hà Thanh Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời, cho biết: “Cải thiện chất lượng dịch vụ là một chu trình liên tục. Trước mắt, bệnh viện triển khai thí điểm tiến trình cải thiện chất lượng dịch vụ định hướng khách hàng ở 3 khoa gồm: Khoa Sản, Khoa Nhi và Khoa Khám bệnh với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Với nhu cầu cấp thiết nên bệnh viện chủ động tiến hành thực hiện với sự giúp đỡ của Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh".

Thăm khám bệnh nhân tại Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời.        Ảnh: CHÍ THANH

Ðể thực hiện tiến trình cải thiện chất lượng dịch vụ định hướng khách hàng, ngoài lý thuyết được tập huấn, các trưởng, phó, điều dưỡng trưởng các khoa, phòng của bệnh viện được chia thành 4 nhóm gồm: nhóm theo luồng khách hàng; nhóm phỏng vấn khách hàng; nhóm tự đánh giá và nhóm xem xét hồ sơ, sổ sách của bệnh viện; mỗi nhóm từ 6-10 người.

Ðể kiểm tra sự thuận lợi của bệnh viện đối với khách hàng, mỗi người trong nhóm “vi hành” theo dõi người bệnh từ giai đoạn mới tới bệnh viện, thời gian chờ đợi, thời gian tiếp xúc với cán bộ y tế. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn An, Phó trưởng Khoa Ngoại, là trưởng nhóm phỏng vấn khách hàng, cho biết: “Mỗi người trong nhóm phải ăn mặc bình thường “vi hành” theo người bệnh. Mỗi thành viên trong nhóm phải phỏng vấn được 7 bệnh nhân trở lên, hỏi thăm về người bệnh, điều quan trọng là hỏi họ xem có hài lòng với dịch vụ ở đây không? Mong muốn được gì thêm ở bệnh viện này? Qua đó giúp chúng tôi hiểu rõ hơn nguyện vọng của người bệnh khi đến điều trị bệnh. Chính từ đó, chúng tôi tham mưu với lãnh đạo tìm giải pháp khắc phục những điều còn hạn chế để thời gian tới phục vụ người bệnh tốt hơn”.

Tiến trình cải thiện chất lượng dịch vụ định hướng khách hàng là cách làm mới, trong quá trình thực hiện mỗi nhóm tìm nguyên nhân gốc rễ của những hạn chế trong thời gian qua của bệnh viện để cải thiện, quan trọng là tìm hiểu thông tin, nhu cầu của khách hàng là những bệnh nhân khi đến bệnh viện khám, điều trị bệnh. Bác sĩ chuyên khoa I Hà Thanh Sơn cho biết: "Chúng tôi phỏng vấn bệnh nhân nhiều đợt để việc cung cấp dịch vụ của bệnh viện đáp ứng nguyện vọng của khách hàng. Về thông tin tự đánh giá khả năng cung cấp dịch vụ của bệnh viện giúp bệnh viện xác định các lĩnh vực cần cải thiện để đưa vào hoạt động cải thiện chất lượng. Sau khi có đủ thông tin cần thiết để cải tiến chất lượng dịch vụ, bệnh viện tiến hành xác định vấn đề và xây dựng kế hoạch can thiệp. Sau 3 tháng, chúng tôi tiến hành đánh giá lại và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ của bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thời gian tới, nếu kết quả tốt, bệnh viện sẽ tổ chức nhân rộng các khoa”.

Việc chăm sóc người bệnh không chỉ hết lòng cứu chữa mà còn phải thể hiện qua thái độ phục vụ ân cần, hoà nhã của y, bác sĩ đối với bệnh nhân. Bên cạnh, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế đối với bệnh nhân thì tiến trình cải thiện chất lượng dịch vụ định hướng khách hàng được Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời tiến hành thực hiện có thể xem là một trong những đột phá để củng cố niềm tin, sự hài lòng của người bệnh./.

Anh Thư

Trị liệu nghệ thuật

Trị liệu nghệ thuật là phương pháp sử dụng nghệ thuật như công cụ hữu ích để bệnh nhân cải thiện về tinh thần, cảm xúc, được ứng dụng trong can thiệp phục hồi chức năng (PHCN). Bằng hình thức thực hiện các hoạt động như: vẽ tranh, tô màu, nặn đất sét, âm nhạc và nhảy múa, hay kể chuyện bằng hình ảnh..., trị liệu nghệ thuật được xem như cách chữa lành tâm lý, giúp bệnh nhân cải thiện khả năng điều khiển bàn tay và ngón tay, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

Tìm hiểu “hội chứng màn hình xanh”

Ngày nay, công nghệ đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, nhưng mặt trái của nó cũng dần lộ diện với những vấn đề tâm lý ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Một trong số đó là “hội chứng màn hình xanh”, đây không phải là một khái niệm chính thức trong y khoa, nhưng nó đang được dùng để mô tả những hệ luỵ về sức khoẻ tâm lý và thể chất khi thời gian sử dụng các thiết bị điện tử vượt quá giới hạn.

Ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm dịp tết

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, sáng nay (9/1), Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm ra quân kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP Cà Mau.

Họp đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và mùa lễ hội xuân 2025, sáng nay (8/1), Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm tổ chức họp triển khai công tác kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Can thiệp sớm trẻ chậm nói

"Hiện nay, tình trạng trẻ chậm nói khá phổ biến, do bẩm sinh, hoặc môi trường xung quanh. Các dấu hiệu thường khó nhận diện, do phụ huynh chưa nắm rõ các giai đoạn phát triển ngôn ngữ của trẻ. Các bé được đưa đến đây khám chủ yếu bị rối loạn ngôn ngữ, khó giao tiếp bằng ngôn ngữ, hạn chế khả năng tiếp thu...", Bác sĩ Ninh Thị Minh Hải, Phòng Âm ngữ trị liệu, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, thông tin.

Ðồng hành can thiệp sớm trẻ có vấn đề phát triển

Ở nước ngoài, các gia đình có trẻ gặp vấn đề về phát triển rất quan tâm và nhiệt tình tham gia các nhóm hỗ trợ để thay đổi năng lượng của bản thân, muốn được cung cấp năng lượng tích cực cũng như những kiến thức hữu ích nhằm giúp trẻ nhỏ điều trị bệnh, hoà nhập với cộng đồng tốt hơn. Tuy nhiên, với văn hoá Á Ðông như ở Việt Nam nói chung và các tỉnh xa xôi như Cà Mau nói riêng, vấn đề này khá nhạy cảm, khiến các bậc phụ huynh khó thể mở lòng chia sẻ. Nếu cha mẹ không vững vàng thì việc điều trị bệnh cho trẻ cũng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, Tổ chức phi lợi nhuận "Sống cùng tự kỷ" đã kết hợp với Tổ chức phi lợi nhuận "Y học cộng đồng" tổ chức nhóm tương trợ phụ huynh, dành cho gia đình của trẻ có vấn đề về phát triển.

Hướng tới phát triển các khoa chuyên sâu ở bệnh viện tuyến tỉnh

Tại hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025, vào chiều 3/1/2025, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân khẳng định, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để phát triển các khoa chuyên sâu ở bệnh viện tuyến tỉnh.

Đảm bảo cung cầu, ổn định thị trường dịp cuối năm

Theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, mặc dù bối cảnh tình hình chính trị thế giới có nhiều bất ổn, tuy nhiên, trong năm 2024 kinh tế nước ta tiếp tục phục hồi và có bước tăng trưởng khả quan. Theo đó, tại tỉnh Cà Mau, tình hình cung, cầu các mặt hàng thiết yếu trong dịp cuối năm 2024 cũng được đảm bảo, nguồn hàng hoá dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng sốt giá.

Chủ động tầm soát lao trong cộng đồng

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là quốc gia đứng thứ 11 về số người mắc bệnh lao. Sau 2 năm Chương trình Phòng, chống lao quốc gia gián đoạn vì dịch Covid-19, số lượng người bệnh trong cộng đồng đang có xu hướng tăng cao. Phòng, chống lao từ thế bị động sang chủ động chính là giải pháp cấp thiết mà ngành y tế Cà Mau nỗ lực thực hiện để đẩy lùi bệnh lao ra khỏi cộng đồng.

Bệnh phát ban dạng sởi tăng đột biến

Những ngày gần đây, số ca mắc bệnh phát ban dạng sởi trên địa bàn huyện Cái Nước tăng đột biến, mỗi ngày đều có trẻ nhập viện điều trị nội trú, tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát bệnh trong cộng đồng và trường học. Trước tình hình bệnh diễn biến phức tạp, người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh cho trẻ.