ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 29-7-25 14:37:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện Sản - Nhi điển hình trả sổ bảo hiểm cho người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Thay vì phó thác hết trách nhiệm cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giữ, bảo quản, trích lương đóng BHXH thì nay người lao động có thể tự giữ, tự theo dõi sổ BHXH của mình. Đó là mục tiêu hướng đến của Luật BHXH mới. Theo đó, tỉnh Cà Mau cũng đã hoàn thành trước thời hạn việc trả sổ cho người lao động. Trong đó, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh được đánh giá là đơn vị điển hình xuất sắc thực hiện vấn đề này.

Triển khai Luật BHXH năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016), BHXH tỉnh bắt đầu thực hiện trả sổ BHXH cho người lao động từ đầu năm 2017. Theo đó, Bệnh viện Sản - Nhi cũng bắt đầu được tập huấn triển khai đầu tháng 4/2017. Chỉ trong 1 tháng, đơn vị đã nhận, giao sổ cho người lao động kiểm tra rà soát thông tin, sau đó gửi lại BHXH tỉnh.  

Ông Trương Minh Kiển, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi, cho biết: “Từ khi tiếp nhận hồ sơ BHXH, đơn vị đã triển khai quyết liệt, giao cho Phòng Tổ chức cán bộ của bệnh viện xây dựng những cách thức thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, kịp thời để đảm bảo giao sổ tận tay người lao động tại cơ quan”.

Là đơn vị đặc thù, nhiều bác sĩ, y sĩ, nhân viên phải túc trực suốt tại bệnh viện, chăm sóc bệnh nhân nên việc thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, với lực lượng gần 700 người lao động nên công tác triển khai vô cùng khó. Theo quy trình, tổ thẩm định của BHXH tỉnh in Mẫu 03 và 01 chuyển về cho đơn vị, đơn vị chuyển người lao động kiểm tra, rà soát, sau đó đưa lại cho bệnh viện tiến hành đối chiếu kiểm tra thông tin lại trước khi giao lại cho tổ thẩm định.

Đại diện BHXH tỉnh trao giấy khen cho Bệnh viện Sản - Nhi về hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua chuyên đề “Phát huy sáng kiến, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”.

Bà Phan Kiều Trang, viên chức Phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Sản - Nhi, là người vừa được BHXH tỉnh khen thưởng về phát huy sáng kiến, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn, chia sẻ: “Khó ở chỗ là người lao động hầu hết không quan tâm đến thông tin cá nhân, kể cả lương hoặc hệ số. Họ chỉ xem một số thông tin như họ tên, còn lại bệnh viện phải tự kiểm tra điều chỉnh, rà soát cho từng người lao động".

Chẳng hạn như, ở giai đoạn trước phải rà lại hệ số, nâng lương có đúng hay không. Nếu có điều chỉnh phải có giấy tờ kèm theo khi điều chỉnh thông tin. Bà Trang thông tin thêm, trước đây hoàn toàn ghi tay (năm 2009 mới có phần mền quản lý), đôi khi thời gian lên lương không theo dõi hết. Mỗi người có mấy chục năm công tác, cập nhật lại quá trình quá dài, mình phải rà soát lại toàn bộ, sau đó trình ký rồi đem nộp BHXH thẩm định lần nữa, nếu đúng, BHXH in sổ mới cấp cho mình, không đúng phải tiếp tục đưa về làm lại.

Được biết, trong số gần 700 hồ sơ, bệnh viện phải điều chỉnh khoảng 200 hồ sơ về thông tin của người lao động. Vì thế, có lúc phải làm ngoài giờ, cả thứ Bảy, Chủ nhật. 

Được biết, toàn tỉnh kết thúc việc trả sổ trong tháng 9/2018, nhưng Bệnh viện Sản - Nhi đã hoàn thành cuối năm 2017 và là 1 trong 3 đơn vị ngoài ngành được BHXH tỉnh tặng giấy khen về hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua chuyên đề “Phát huy sáng kiến, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến ngày 30/9, toàn tỉnh đã trả sổ BHXH cho 62.340 lao động, đạt 100%. Phó giám đốc BHXH tỉnh Trịnh Trung Kiên cho biết: “Để thực hiện việc trả sổ nhanh chóng, đạt hiệu quả, BHXH tỉnh phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị từ khâu nhận hồ sơ, thời gian xử lý ở từng công đoạn, đảm bảo việc chuyển hồ sơ liên tục, kịp thời. Theo đó, thành lập tổ rà soát, thẩm định, nhập liệu, bộ phận in hoàn chỉnh sổ BHXH, thực hiện giao sổ đúng quy định".

Cũng theo ông Kiên, trước đây có trường hợp người lao động tham gia rất lâu tại doanh nghiệp, hàng tháng trích tiền lương đóng BHXH, nhưng khi có tai nạn, đau ốm mới phát hiện doanh nghiệp không đóng BHXH. Do vậy, việc trả sổ cho người lao động giúp người lao động quản lý, kiểm soát theo dõi quá trình đóng và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, thực hiện xong bàn giao sổ cho người lao động cũng là bước hoàn thiện dữ liệu hết sức quan trọng của người tham gia BHXH, tất cả dữ liệu này đã được cập nhật vào chương trình, hoà vào hệ thống dữ liệu quốc gia để kiểm soát việc hưởng BHXH, BHTN của người lao động./.

Hồng Nhung

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).