ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:21:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện Sản - Nhi điển hình trả sổ bảo hiểm cho người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Thay vì phó thác hết trách nhiệm cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giữ, bảo quản, trích lương đóng BHXH thì nay người lao động có thể tự giữ, tự theo dõi sổ BHXH của mình. Đó là mục tiêu hướng đến của Luật BHXH mới. Theo đó, tỉnh Cà Mau cũng đã hoàn thành trước thời hạn việc trả sổ cho người lao động. Trong đó, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh được đánh giá là đơn vị điển hình xuất sắc thực hiện vấn đề này.

Triển khai Luật BHXH năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016), BHXH tỉnh bắt đầu thực hiện trả sổ BHXH cho người lao động từ đầu năm 2017. Theo đó, Bệnh viện Sản - Nhi cũng bắt đầu được tập huấn triển khai đầu tháng 4/2017. Chỉ trong 1 tháng, đơn vị đã nhận, giao sổ cho người lao động kiểm tra rà soát thông tin, sau đó gửi lại BHXH tỉnh.  

Ông Trương Minh Kiển, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi, cho biết: “Từ khi tiếp nhận hồ sơ BHXH, đơn vị đã triển khai quyết liệt, giao cho Phòng Tổ chức cán bộ của bệnh viện xây dựng những cách thức thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, kịp thời để đảm bảo giao sổ tận tay người lao động tại cơ quan”.

Là đơn vị đặc thù, nhiều bác sĩ, y sĩ, nhân viên phải túc trực suốt tại bệnh viện, chăm sóc bệnh nhân nên việc thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, với lực lượng gần 700 người lao động nên công tác triển khai vô cùng khó. Theo quy trình, tổ thẩm định của BHXH tỉnh in Mẫu 03 và 01 chuyển về cho đơn vị, đơn vị chuyển người lao động kiểm tra, rà soát, sau đó đưa lại cho bệnh viện tiến hành đối chiếu kiểm tra thông tin lại trước khi giao lại cho tổ thẩm định.

Đại diện BHXH tỉnh trao giấy khen cho Bệnh viện Sản - Nhi về hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua chuyên đề “Phát huy sáng kiến, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”.

Bà Phan Kiều Trang, viên chức Phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Sản - Nhi, là người vừa được BHXH tỉnh khen thưởng về phát huy sáng kiến, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn, chia sẻ: “Khó ở chỗ là người lao động hầu hết không quan tâm đến thông tin cá nhân, kể cả lương hoặc hệ số. Họ chỉ xem một số thông tin như họ tên, còn lại bệnh viện phải tự kiểm tra điều chỉnh, rà soát cho từng người lao động".

Chẳng hạn như, ở giai đoạn trước phải rà lại hệ số, nâng lương có đúng hay không. Nếu có điều chỉnh phải có giấy tờ kèm theo khi điều chỉnh thông tin. Bà Trang thông tin thêm, trước đây hoàn toàn ghi tay (năm 2009 mới có phần mền quản lý), đôi khi thời gian lên lương không theo dõi hết. Mỗi người có mấy chục năm công tác, cập nhật lại quá trình quá dài, mình phải rà soát lại toàn bộ, sau đó trình ký rồi đem nộp BHXH thẩm định lần nữa, nếu đúng, BHXH in sổ mới cấp cho mình, không đúng phải tiếp tục đưa về làm lại.

Được biết, trong số gần 700 hồ sơ, bệnh viện phải điều chỉnh khoảng 200 hồ sơ về thông tin của người lao động. Vì thế, có lúc phải làm ngoài giờ, cả thứ Bảy, Chủ nhật. 

Được biết, toàn tỉnh kết thúc việc trả sổ trong tháng 9/2018, nhưng Bệnh viện Sản - Nhi đã hoàn thành cuối năm 2017 và là 1 trong 3 đơn vị ngoài ngành được BHXH tỉnh tặng giấy khen về hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua chuyên đề “Phát huy sáng kiến, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến ngày 30/9, toàn tỉnh đã trả sổ BHXH cho 62.340 lao động, đạt 100%. Phó giám đốc BHXH tỉnh Trịnh Trung Kiên cho biết: “Để thực hiện việc trả sổ nhanh chóng, đạt hiệu quả, BHXH tỉnh phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị từ khâu nhận hồ sơ, thời gian xử lý ở từng công đoạn, đảm bảo việc chuyển hồ sơ liên tục, kịp thời. Theo đó, thành lập tổ rà soát, thẩm định, nhập liệu, bộ phận in hoàn chỉnh sổ BHXH, thực hiện giao sổ đúng quy định".

Cũng theo ông Kiên, trước đây có trường hợp người lao động tham gia rất lâu tại doanh nghiệp, hàng tháng trích tiền lương đóng BHXH, nhưng khi có tai nạn, đau ốm mới phát hiện doanh nghiệp không đóng BHXH. Do vậy, việc trả sổ cho người lao động giúp người lao động quản lý, kiểm soát theo dõi quá trình đóng và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, thực hiện xong bàn giao sổ cho người lao động cũng là bước hoàn thiện dữ liệu hết sức quan trọng của người tham gia BHXH, tất cả dữ liệu này đã được cập nhật vào chương trình, hoà vào hệ thống dữ liệu quốc gia để kiểm soát việc hưởng BHXH, BHTN của người lao động./.

Hồng Nhung

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).