ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-1-25 01:47:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện Sản - Nhi điển hình trả sổ bảo hiểm cho người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Thay vì phó thác hết trách nhiệm cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giữ, bảo quản, trích lương đóng BHXH thì nay người lao động có thể tự giữ, tự theo dõi sổ BHXH của mình. Đó là mục tiêu hướng đến của Luật BHXH mới. Theo đó, tỉnh Cà Mau cũng đã hoàn thành trước thời hạn việc trả sổ cho người lao động. Trong đó, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh được đánh giá là đơn vị điển hình xuất sắc thực hiện vấn đề này.

Triển khai Luật BHXH năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016), BHXH tỉnh bắt đầu thực hiện trả sổ BHXH cho người lao động từ đầu năm 2017. Theo đó, Bệnh viện Sản - Nhi cũng bắt đầu được tập huấn triển khai đầu tháng 4/2017. Chỉ trong 1 tháng, đơn vị đã nhận, giao sổ cho người lao động kiểm tra rà soát thông tin, sau đó gửi lại BHXH tỉnh.  

Ông Trương Minh Kiển, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi, cho biết: “Từ khi tiếp nhận hồ sơ BHXH, đơn vị đã triển khai quyết liệt, giao cho Phòng Tổ chức cán bộ của bệnh viện xây dựng những cách thức thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, kịp thời để đảm bảo giao sổ tận tay người lao động tại cơ quan”.

Là đơn vị đặc thù, nhiều bác sĩ, y sĩ, nhân viên phải túc trực suốt tại bệnh viện, chăm sóc bệnh nhân nên việc thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, với lực lượng gần 700 người lao động nên công tác triển khai vô cùng khó. Theo quy trình, tổ thẩm định của BHXH tỉnh in Mẫu 03 và 01 chuyển về cho đơn vị, đơn vị chuyển người lao động kiểm tra, rà soát, sau đó đưa lại cho bệnh viện tiến hành đối chiếu kiểm tra thông tin lại trước khi giao lại cho tổ thẩm định.

Đại diện BHXH tỉnh trao giấy khen cho Bệnh viện Sản - Nhi về hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua chuyên đề “Phát huy sáng kiến, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”.

Bà Phan Kiều Trang, viên chức Phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Sản - Nhi, là người vừa được BHXH tỉnh khen thưởng về phát huy sáng kiến, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn, chia sẻ: “Khó ở chỗ là người lao động hầu hết không quan tâm đến thông tin cá nhân, kể cả lương hoặc hệ số. Họ chỉ xem một số thông tin như họ tên, còn lại bệnh viện phải tự kiểm tra điều chỉnh, rà soát cho từng người lao động".

Chẳng hạn như, ở giai đoạn trước phải rà lại hệ số, nâng lương có đúng hay không. Nếu có điều chỉnh phải có giấy tờ kèm theo khi điều chỉnh thông tin. Bà Trang thông tin thêm, trước đây hoàn toàn ghi tay (năm 2009 mới có phần mền quản lý), đôi khi thời gian lên lương không theo dõi hết. Mỗi người có mấy chục năm công tác, cập nhật lại quá trình quá dài, mình phải rà soát lại toàn bộ, sau đó trình ký rồi đem nộp BHXH thẩm định lần nữa, nếu đúng, BHXH in sổ mới cấp cho mình, không đúng phải tiếp tục đưa về làm lại.

Được biết, trong số gần 700 hồ sơ, bệnh viện phải điều chỉnh khoảng 200 hồ sơ về thông tin của người lao động. Vì thế, có lúc phải làm ngoài giờ, cả thứ Bảy, Chủ nhật. 

Được biết, toàn tỉnh kết thúc việc trả sổ trong tháng 9/2018, nhưng Bệnh viện Sản - Nhi đã hoàn thành cuối năm 2017 và là 1 trong 3 đơn vị ngoài ngành được BHXH tỉnh tặng giấy khen về hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua chuyên đề “Phát huy sáng kiến, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến ngày 30/9, toàn tỉnh đã trả sổ BHXH cho 62.340 lao động, đạt 100%. Phó giám đốc BHXH tỉnh Trịnh Trung Kiên cho biết: “Để thực hiện việc trả sổ nhanh chóng, đạt hiệu quả, BHXH tỉnh phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị từ khâu nhận hồ sơ, thời gian xử lý ở từng công đoạn, đảm bảo việc chuyển hồ sơ liên tục, kịp thời. Theo đó, thành lập tổ rà soát, thẩm định, nhập liệu, bộ phận in hoàn chỉnh sổ BHXH, thực hiện giao sổ đúng quy định".

Cũng theo ông Kiên, trước đây có trường hợp người lao động tham gia rất lâu tại doanh nghiệp, hàng tháng trích tiền lương đóng BHXH, nhưng khi có tai nạn, đau ốm mới phát hiện doanh nghiệp không đóng BHXH. Do vậy, việc trả sổ cho người lao động giúp người lao động quản lý, kiểm soát theo dõi quá trình đóng và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, thực hiện xong bàn giao sổ cho người lao động cũng là bước hoàn thiện dữ liệu hết sức quan trọng của người tham gia BHXH, tất cả dữ liệu này đã được cập nhật vào chương trình, hoà vào hệ thống dữ liệu quốc gia để kiểm soát việc hưởng BHXH, BHTN của người lao động./.

Hồng Nhung

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.