ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 09:26:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bếp cơm độc đáo mùa thi

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Trần Văn Thời là địa phương có đến 5 trường THPT với lượng thí sinh trên 1.000 em tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay. Do chỉ tập trung thi ở 2 điểm thuộc địa bàn thị trấn Trần Văn Thời nên một lượng lớn thí sinh từ các trường học thuộc vùng nông thôn phải thuê trọ hoặc ở tạm nhà người thân suốt kỳ thi.

Cô Nguyễn Thị Thuỳ Nga (giữa) Tổ trưởng bếp ăn từ thiện Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời đang sắp xếp các suất ăn để chuẩn bị phục vụ sĩ tử.

Ngoài những thí sinh có điều kiện, huyện đã hỗ trợ hơn 50 triệu đồng cho trên 100 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cũng từ nỗ lực song hành cũng sĩ tử xuyên suốt mùa thi, một bếp ăn đặc biệt đã ra đời với đóng góp thiết thực.

Phó bí thư phụ trách Huyện đoàn Trần Văn Thời Nguyễn Chí Tâm vừa tất bật chuẩn bị xếp cơm lên xe để chở đến phát cho các thí sinh sau buổi thi, vừa chia sẻ: “Mấy năm trước cũng có phát cơm nhưng chủ yếu do các chùa nấu rồi chở đến điểm thi. Năm nay thuận lợi hơn là cơm được nấu ngay tại bếp ăn từ thiện của Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời. Các cô chú ở đây rất nhiệt tình, đoàn viên thanh niên đến phụ trợ công việc, chủ yếu là chở đến địa điểm thi để phát cho các thí sinh thôi”.

Lực lượng đoàn viên thanh niên Trần Văn Thời tham gia tích cực vào hoạt động của bếp ăn.

Theo ông Võ Quốc Thống, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời thì bếp cơm được hình thành từ gợi ý của các nhà hảo tâm thiện nguyện tài trợ kinh phí. Sau khi rà soát, uỷ ban đã đặt vấn đề với các cô chú của tổ nấu cơm từ thiện tại bệnh viện hỗ trợ nấu miễn phí trong suốt kỳ thi. Việc tính toán khoảng 2.000 suất cơm phân chia cho 3 ngày thi là tương đối đảm bảo đủ phát. Với phương châm “không để thí sinh đói lòng, đầy đủ sức khoẻ để tham dự kỳ thi một cách trọn vẹn”, bếp cơm sẽ đỏ lửa xuyên suốt kỳ thi, mang đến cho các sĩ tử những bữa ăn chất lượng, vệ sinh và tràn đầy nghĩa tình.

“Mấy con cho nhiều nhiều thức ăn, nhiều cơm để mấy em đi thi no lòng”, “nè nè, con làm cho sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh để mấy em hổng bị đau bụng”… Vừa đốc thúc công việc, cô Nguyễn Thị Thuỳ Nga, Tổ trưởng tổ nấu ăn từ thiện của Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời luôn miệng nhắc nhở các thành viên và các đoàn viên, thanh niên. Cô Nga cho biết, bếp ăn này thành lập đã hơn 1 năm, nhưng đây là lần đầu tiên nấu để phục vụ học sinh thi cử. Theo cô Nga, dù không làm gì được nhiều, cũng phải góp sức với thế hệ tương lai bằng những hộp cơm thiệt nóng, thiệt ngon.

Các thí sinh rất vui khi nhận được những phần cơm chứa đầy tình cảm của cộng đồng.

Toàn bộ thực phẩm, quy trình nấu nướng đều được các thành viên trong tổ tự tay thực hiện với sự hỗ trợ của lực lượng đoàn viên thanh niên. Với hơn 10 người trong tổ, mỗi buổi sớm phải dậy từ lúc 3 giờ sáng để chuẩn bị kịp thời các suất cơm cho thí sinh ấm dạ. Trong không khí hối hả của bếp ăn, xen lẫn đó là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đến nhận cơm để ăn. Cô Nga tâm sự: “Bệnh đã tốn tiền, thiệt thòi rồi, mình hỗ trợ được chừng nào thì hay chừng ấy. Như mấy cháu nó thi có 3 ngày, chớ nhiều hơn nữa các cô chú ở đây cũng sẵn sàng nấu cơm cho ăn”.

Kết thúc buổi thi, trên tay các em là những phần cơm, chai nước được sẻ chia từ tấm lòng thơm thảo của cộng đồng. Không một thí sinh nào đói dạ, không một thí sinh nào bỏ lỡ kỳ thi vì hoàn cảnh khó khăn, đó là khẩu hiệu hành động của mùa thi năm nay. Và ở Cà Mau, tại các địa điểm tổ chức thi khác, vẫn ngày đêm túc trực những con người thiện nguyện, sẵn sàng đồng hành cùng sĩ tử vượt qua mọi khó khăn, trở ngại của kỳ thi năm nay…

Quốc Rin

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).