ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:44:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bếp cơm độc đáo mùa thi

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Trần Văn Thời là địa phương có đến 5 trường THPT với lượng thí sinh trên 1.000 em tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay. Do chỉ tập trung thi ở 2 điểm thuộc địa bàn thị trấn Trần Văn Thời nên một lượng lớn thí sinh từ các trường học thuộc vùng nông thôn phải thuê trọ hoặc ở tạm nhà người thân suốt kỳ thi.

Cô Nguyễn Thị Thuỳ Nga (giữa) Tổ trưởng bếp ăn từ thiện Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời đang sắp xếp các suất ăn để chuẩn bị phục vụ sĩ tử.

Ngoài những thí sinh có điều kiện, huyện đã hỗ trợ hơn 50 triệu đồng cho trên 100 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cũng từ nỗ lực song hành cũng sĩ tử xuyên suốt mùa thi, một bếp ăn đặc biệt đã ra đời với đóng góp thiết thực.

Phó bí thư phụ trách Huyện đoàn Trần Văn Thời Nguyễn Chí Tâm vừa tất bật chuẩn bị xếp cơm lên xe để chở đến phát cho các thí sinh sau buổi thi, vừa chia sẻ: “Mấy năm trước cũng có phát cơm nhưng chủ yếu do các chùa nấu rồi chở đến điểm thi. Năm nay thuận lợi hơn là cơm được nấu ngay tại bếp ăn từ thiện của Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời. Các cô chú ở đây rất nhiệt tình, đoàn viên thanh niên đến phụ trợ công việc, chủ yếu là chở đến địa điểm thi để phát cho các thí sinh thôi”.

Lực lượng đoàn viên thanh niên Trần Văn Thời tham gia tích cực vào hoạt động của bếp ăn.

Theo ông Võ Quốc Thống, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời thì bếp cơm được hình thành từ gợi ý của các nhà hảo tâm thiện nguyện tài trợ kinh phí. Sau khi rà soát, uỷ ban đã đặt vấn đề với các cô chú của tổ nấu cơm từ thiện tại bệnh viện hỗ trợ nấu miễn phí trong suốt kỳ thi. Việc tính toán khoảng 2.000 suất cơm phân chia cho 3 ngày thi là tương đối đảm bảo đủ phát. Với phương châm “không để thí sinh đói lòng, đầy đủ sức khoẻ để tham dự kỳ thi một cách trọn vẹn”, bếp cơm sẽ đỏ lửa xuyên suốt kỳ thi, mang đến cho các sĩ tử những bữa ăn chất lượng, vệ sinh và tràn đầy nghĩa tình.

“Mấy con cho nhiều nhiều thức ăn, nhiều cơm để mấy em đi thi no lòng”, “nè nè, con làm cho sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh để mấy em hổng bị đau bụng”… Vừa đốc thúc công việc, cô Nguyễn Thị Thuỳ Nga, Tổ trưởng tổ nấu ăn từ thiện của Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời luôn miệng nhắc nhở các thành viên và các đoàn viên, thanh niên. Cô Nga cho biết, bếp ăn này thành lập đã hơn 1 năm, nhưng đây là lần đầu tiên nấu để phục vụ học sinh thi cử. Theo cô Nga, dù không làm gì được nhiều, cũng phải góp sức với thế hệ tương lai bằng những hộp cơm thiệt nóng, thiệt ngon.

Các thí sinh rất vui khi nhận được những phần cơm chứa đầy tình cảm của cộng đồng.

Toàn bộ thực phẩm, quy trình nấu nướng đều được các thành viên trong tổ tự tay thực hiện với sự hỗ trợ của lực lượng đoàn viên thanh niên. Với hơn 10 người trong tổ, mỗi buổi sớm phải dậy từ lúc 3 giờ sáng để chuẩn bị kịp thời các suất cơm cho thí sinh ấm dạ. Trong không khí hối hả của bếp ăn, xen lẫn đó là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đến nhận cơm để ăn. Cô Nga tâm sự: “Bệnh đã tốn tiền, thiệt thòi rồi, mình hỗ trợ được chừng nào thì hay chừng ấy. Như mấy cháu nó thi có 3 ngày, chớ nhiều hơn nữa các cô chú ở đây cũng sẵn sàng nấu cơm cho ăn”.

Kết thúc buổi thi, trên tay các em là những phần cơm, chai nước được sẻ chia từ tấm lòng thơm thảo của cộng đồng. Không một thí sinh nào đói dạ, không một thí sinh nào bỏ lỡ kỳ thi vì hoàn cảnh khó khăn, đó là khẩu hiệu hành động của mùa thi năm nay. Và ở Cà Mau, tại các địa điểm tổ chức thi khác, vẫn ngày đêm túc trực những con người thiện nguyện, sẵn sàng đồng hành cùng sĩ tử vượt qua mọi khó khăn, trở ngại của kỳ thi năm nay…

Quốc Rin

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).