ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 19:57:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

BHXH tỉnh Cà Mau tăng cường thu nợ BHXH, BHYT

Báo Cà Mau (CMO) Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác trong 9 tháng năm 2018 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau, tính đến ngày 30/9/2018, số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tăng so với cùng kỳ 2,81%, đạt 94,89%, trong đó thu BHXH tự nguyện 944/2.154 người, đạt 43,82%; BHYT 1.008.931/1.038.500 người, đạt 97,15%, tăng so với cùng kỳ 2,96%.

Tỷ lệ bao phủ đạt 83,08% dân số (1.021.833 người gồm: đối tượng do BHXH tỉnh cấp thẻ 1.001.532 người, đối tượng thuộc lực lượng vũ trang 12.000 người, đối tượng thuộc thân nhân quân đội 7.399 người, đi khỏi nơi cư trú 902 người).

Đơn vị có số tham gia BHXH tự nguyện đạt cao gồm: Ngọc Hiển 59,60%; Thới Bình 52,87% và Phú Tân 48,01%.

Tham gia thấp gồm: Trần Văn Thời 7,43%; Năm Căn 16,54% và Đầm Dơi 19,68%.

Đơn vị có số tham gia BHYT đạt cao gồm: Trần Văn Thời 100,92%; Đầm Dơi 100,05% và Phòng Quản lý thu 98,96%. Tham gia thấp gồm: Cà Mau 78,04%; Cái Nước 84,72% và Năm Căn 85,66%.

Qua đó, tổng số thu BHXH, BHYT và BHTN đến ngày 30/9/2018 là 1.290 tỷ đồng,

Thu lãi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN 2,1 tỷ đồng; Tổng số nợ đến thời điểm 30/9/2018 là 101,55 tỷ đồng (tăng 5,38 tỷ đồng, so với cùng kỳ). Trong đó, nợ BHXH chiếm phần lớn với số tiền 82,02 tỷ đồng; BHTN 3,28 tỷ đồng; BHYT 16,25 tỷ đồng.

Nhân viên bưu điện cấp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho các đối tượng thụ hưởng.

Công tác tuyên truyền luôn được đẩy mạnh, thường xuyên với nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp đến Nhân dân, người lao động trong tỉnh. BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp với các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về BHXH, BHYT đối với nhân viên đại lý thu và đối thoại chính sách BHXH, BHYT với đại diện hộ gia đình các xã, phường, thị trấn. Chú trọng các xã xây dựng nông thôn mới, xã có tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp so với tỷ lệ bao phủ BHYT chung của tỉnh. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức 12 lớp đào tạo mới với 428 nhân viên đại lý thu thuộc BHXH các huyện và Bưu điện tỉnh Cà Mau. Giải đáp, đối thoại và cấp mới, cấp đổi thẻ BHYT tại địa bàn dân cư thời gian qua bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần tăng tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát tình hình học sinh, sinh viên tham gia BHYT để có giải pháp vận động học sinh, sinh viên, phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình ngay từ đầu năm học mới, ban giám hiệu các trường chỉ đạo các thầy, cô giáo chủ nhiệm lớp không bắt buộc học sinh lớp mình phải tham gia các loại hình bảo hiểm thương mại, bảo hiểm tai nạn khác.

Phối hợp với UBND cấp xã tăng cường tuyên truyền, đối thoại và thực hiện cấp mới, cấp đổi thẻ BHYT trực tiếp tại địa bàn dân cư. Trong đó, tập trung đối tượng thuộc tổ chức, đoàn thể của khóm, ấp, và đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Bên cạnh thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra thường xuyên, tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất đơn vị sử dụng lao động có hành vi và dấu hiệu vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT.

Tại Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm 2018, các thành viên Giám đốc BHXH tỉnh chỉ đạo Phòng Khai thác phát triển đối tượng và thu nợ, xây dựng kế hoạch chỉ đạo cơ quan BHXH các huyện, TP Cà Mau tăng cường công tác thu thập thông tin để phát triển đối tượng tham gia ở doanh nghiệp nhỏ, số lượng lao động ít. Qua phối hợp với cơ quan thuế cung cấp danh sách đơn vị thành lập mới, trong đó có một số doanh nghiệp nợ chây ỳ, trốn đóng, chậm đóng kéo dài nhiều năm so với quy định và có một vài đơn vị không còn khả năng trả nợ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người lao động khi ốm đau, thai sản... thay đổi nơi làm việc hoặc nghỉ việc hưởng chế độ một lần./.

Minh Sậm

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).