ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:20:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bị lừa lắp đầu thu truyền hình số mặt đất

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, nhiều người trong tỉnh bị một số đối tượng lừa mua và đăng ký lắp đặt bộ giải mã truyền hình số mặt đất với giá cao hơn thị trường. Điều đáng nói là những đối tượng này có giấy giới thiệu của cơ quan chức năng làm cơ sở liên hệ với ấp để tổ chức các điểm họp dân chào hàng, lắp đặt bộ giải mã truyền hình số.

Ông Lê Văn Quý, Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú, huyện Thới Bình, cho biết, khi những đối tượng này đến liên hệ làm việc với xã có cầm theo công văn của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thới Bình về việc tổ chức giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH Công nghệ năng lượng Phát Thuận chi nhánh Vũng Tàu. Thực tế nội dung công văn trên cũng đề cập đến việc thực hiện Công văn số 1695/UBND ngày 2/8/2017 của UBND huyện Thới Bình về tổ chức giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH Công nghệ năng lượng Phát Thuận chi nhánh Vũng Tàu.

Ông Quý cho biết thêm: “Do công ty này có công văn giới thiệu của cơ quan chức năng huyện Thới Bình nên được Chủ tịch UBND xã đồng ý cho giới thiệu sản phẩm. Theo nội dung mà công ty này trình bày thì họ chỉ giới thiệu sản phẩm, một tháng sau mới tiến hành lắp đặt. Tuy nhiên sau đó, họ xuống liên hệ với ấp họp dân và lắp đặt tại chỗ. Nhận thấy việc làm trên có dấu hiệu khả nghi nên UBND xã chỉ đạo ngừng triển khai, tháo dỡ những đầu thu đã lắp đặt và hoàn tiền lại cho người dân”.

Ông Đỗ Minh Đương, Trưởng ấp Kinh Năm B, xã Tân Phú, nơi những đối tượng trên tiến hành lắp đặt bộ giải mã truyền hình số mặt đất, chia sẻ: “Họ lắp đặt mỗi đầu thu với giá 1,2 triệu đồng, ai đăng ký lắp đặt sau thì nộp trước 50.000 đồng, khi lắp đặt xong sẽ hoàn trả lại. Hôm đó có 47 hộ dân đã nộp tiền”.

 Ông Lê Văn Cường bên thiết bị đầu thu kỹ thuật số mặt đất với giá 1,2 triệu đồng.

Không may mắn như những trường hợp trên, người dân ở xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước phải khóc dở vì đã lỡ lắp đặt và đưa tiền cho các đối tượng, cũng với hình thức bán hàng như trên. Ông Lê Văn Cường, ấp Thị Tường B, nói: “Hôm trước họ được ấp dẫn đi, khi họp dân thì họ nói về việc sắp ngắt sóng truyền hình, phải mua đầu thu mới có thể xem được. Theo họ nói thì giá đầu thu và lắp đặt 1,7 triệu đồng, nhưng thời điểm này họ giảm giá còn 1,2 triệu đồng. Bên cạnh đó, nếu lắp đặt trong ngày sẽ được bảo hành 24 tháng thay vì 12 tháng. Nghe họ nói truyền hình sắp bị ngắt sóng, hơn nữa cũng có ấp dẫn xuống nên tôi mua, mặc dù gia đình đang sử dụng truyền hình cáp”.

Ông Huỳnh Văn Thắng, Phó trưởng ấp Thị Tường B, cho biết: “Khi họ đến liên hệ có giấy giới thiệu của UBND xã nên chúng tôi rất tin tưởng. Trong ấp có 16 hộ mua và lắp đặt trong ngày”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Hơn, Phó chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ, cho biết: “Khi đến liên hệ làm việc, đại diện Hợp tác xã Ứng dụng công nghệ mới có công văn giới thiệu của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện nên xã đồng ý giới thiệu cho họ triển khai các điểm họp dân dưới ấp. Đã có 35 hộ dân của 4 ấp gồm: Kinh Lách, Thị Tường B, Cái Bát, Rạch Dừa C lắp đặt hệ thống này”.

Công văn số 773/STTTT-TTB-CXB ngày 6/9/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc đề phòng các đối tượng giả danh bán sản phẩm đầu thu truyền hình số mặt đất cho biết, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, trên địa bàn các huyện Thới Bình, Cái Nước... xuất hiện nhóm đối tượng liên hệ nhờ ấp phát thư mời người dân đến một số địa điểm tại trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp hoặc xã trong tỉnh để tham dự buổi hội nghị triển khai Quyết định số 2451/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, phổ biến chương trình số hoá truyền dẫn, truyền hình mặt đất, tư vấn đăng ký lắp đặt bộ giải mã truyền hình số mặt đất. Sau đó, nhóm đối tượng này tiến hành chào bán đầu thu truyền hình số mặt đất cho người dân với giá cao…

Thực tế theo công văn trên thì hiện nay, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án số hoá truyền hình mặt đất tỉnh Cà Mau không chỉ đạo, giới thiệu hay hướng dẫn cho bất kỳ tập thể hay cá nhân nào đi tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện số hoá truyền hình, bán đầu thu để lắp đặt bộ giải mã truyền hình mặt đất. Khi thực hiện Đề án số hoá truyền hình mặt đất tại tỉnh Cà Mau, Ban Chỉ đạo sẽ cấp miễn phí đầu thu truyền hình số mặt đất cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Các loại máy thu hình được sản xuất sau năm 2014 đã được tích hợp thiết bị giải mã truyền số mặt đất vào máy nên không phải lắp thêm đầu thu; các hộ dân đang sử dụng truyền hình cáp, truyền hình internet vẫn thu được truyền hình số mặt đất, không phải lắp thêm đầu thu. Chỉ có các máy thu hình được sản xuất trước năm 2014 thì mới cần lắp thêm đầu thu. Các máy thu hình đang sử dụng đầu thu kỹ thuật số loại cũ (được sản xuất trước năm 2015) thì phải thay thế đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2.

Trong khi Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án số hoá truyền hình mặt đất tỉnh Cà Mau không chỉ đạo, giới thiệu hay hướng dẫn cho bất kỳ tập thể hay cá nhân nào đi tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện số hoá truyền hình, bán đầu thu để lắp đặt bộ giải mã truyền hình mặt đất thì những cơ quan khác lại nhanh tay “làm thay” cho đơn vị này, dẫn đến thiệt cho người dân. Giờ mất tiền lại chưa biết giá trị sử dụng thế nào, người dân rất bức xúc nhưng không biết đổ lỗi cho ai?

Đặng Duẩn

Hiện trên thị trường, đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 giá dao động từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng (tuỳ theo số lượng kênh truyền hình thu được nhiều hay ít) có kiểm định, bảo hành và công bố chất lượng đúng theo quy định.
Mọi chi tiết có liên quan đến lộ trình số hoá truyền hình trên địa bàn tỉnh Cà Mau và công tác hỗ trợ, triển khai lắp đặt đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2, người dân có thể liên hệ trực tiếp với Sở Thông tin và Truyền thông để được cung cấp thông tin, giải đáp và hướng dẫn cụ thể.

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).