ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 12:59:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Biến tướng tín dụng đen

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, lực lượng chức năng tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Qua đó, đã phá nhiều vụ án và bắt được nhiều đối tượng liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn tỉnh. Song, đây chỉ là bề nổi, vì đường dây tín dụng đen vẫn âm thầm hoạt động, biến tướng với nhiều hình thức tinh vi hơn.

Tổ chức tín dụng đen còn công khai treo biển quảng cáo trên các trục đường chính, có số điện thoại để người cần dễ dàng liên hệ.

Tập trung rà soát từng đối tượng tình nghi

Qua rà soát trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 1 tổ chức, 4 đối tượng hoạt động liên quan đến tín dụng đen. Phát hiện 23 vụ việc có liên quan đến tín dụng đen, xử phạt 24 vụ, 20 đối tượng và 13 cơ sở vi phạm với số tiền trên 100 triệu đồng. Tăng 15 vụ so với cùng kỳ, tăng 6 đối tượng.

Qua đó cho thấy, tín dụng đen đang ẩn nấp hoạt động với nhiều hình thức, diễn biến phức tạp. Theo đánh giá của ngành chức năng, thời gian qua, nhiều đối tượng ngoài tỉnh móc nối với người trên địa bàn rồi tìm người để cho vay. Trong năm 2020, Công an tỉnh đã tiếp nhận và khởi tố 2 vụ, liên quan đến 3 bị can cho vay nặng lãi trong giao dịch nhân sự liên quan đến người ngoài tỉnh.

Ðiển hình như vụ việc xảy ra vào ngày 23/3/2020 tại Khóm 5, Phường 6, TP Cà Mau liên quan đến 2 bị can là người từ Hà Nội đến Cà Mau để hoạt động. Một vụ xảy ra vào ngày 10/6/2020 tại Khóm 3, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, liên quan đến 1 bị can, đối tượng này từ tỉnh Ninh Bình đến Sông Ðốc để thực hiện giao dịch.

Ðẩy mạnh tuyên truyền

Theo nhận định của ngành chức năng, các đối tượng thông qua các hình thức quảng cáo cho vay tiền trên mạng xã hội, phát tờ rơi tại các nơi công cộng, rải giấy trước nhà các hộ gia đình... Hình thức cho vay tiền chủ yếu là lập hợp đồng mua bán trả góp, cho thuê xe, trên hợp đồng cho vay không ghi lãi suất, làm giả hợp đồng của một số ngân hàng, công ty tài chính để cho vay. Ðiều mới là chúng có thể mua lại nợ xấu của các công ty tài chính sau đó tiến hành đòi nợ.

Những đối tượng vay rất đa dạng, hầu hết cần vốn kinh doanh, người lao động và nhiều đối tượng là mại dâm, cờ bạc... Mặc dù biết lãi suất cho vay rất cao (từ 145-450%) nhưng do tính tiện lợi, nhanh chóng, nhận tiền ngay, nên khi cần gấp để giải quyết công việc nhiều người vẫn chấp nhận vay. Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp trên địa bàn tỉnh sau khi vay không có khả năng trả nợ, bị các đối tượng đe doạ, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản phải cầu cứu cơ quan chức năng hoặc bỏ trốn khỏi địa phương.

Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen, thời gian qua lực lượng chức năng đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cho vay trong giao dịch nhân sự. Thông báo những phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật... để mọi người dân nâng cao ý thức. Không tham gia cho vay lãi nặng, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2020, Sở Tư pháp đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 9 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho gần 800 lượt cán bộ, hội viên và Nhân dân tại các xã có hiện tượng tín dụng đen.

Vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức

Với thủ đoạn không nêu rõ lãi suất trong hợp đồng vay, khi người vay đến hạn nhưng không trả nợ thì các đối tượng cộng cả gốc và lãi vào tổng số tiền vay để tính lãi của kỳ tiếp theo. Song, khi vay người vay phải thế chấp giấy tờ tuỳ thân, có trường hợp người đi vay bán tài sản cho các đối tượng rồi sau đó lập hợp đồng thuê lại, chia nhỏ các gói vay để thu lời thấp nhằm tránh bị xử lý hình sự. Ðồng thời, để che mắt ngành chức năng, các đối tượng này cất giấu những hợp đồng ở những nơi rất kín đáo, dễ tiêu huỷ, tẩu tán nhanh khi bị phát hiện.

Một điểm đáng lưu ý là khi các đối tượng thực hiện hành vi đòi nợ đã dùng rất nhiều đầu số điện thoại khác nhau để nhắn tin, gọi điện đe doạ, khi bị phát hiện thì bỏ sim, xoá tài khoản.

Mặt khác, người vay vì bị hăm doạ nên không dám báo với ngành chức năng, mặc cảm và lo sợ vì không có khả năng chi trả nên trốn khỏi địa phương...

Hình thức đòi nợ thuê cũng có nhiều biến tướng, ngoài việc đổ chất bẩn, chất thải, kéo đông người đến nhà riêng để gây áp lực thì bọn chúng còn sử dụng mạng xã hội, như Zalo, Facebook để đăng tải thông tin không có lợi của con nợ, xuyên tạc, bịa đặt bôi nhọ danh dự, nhân phẩm. Từ đó tạo áp lực để đòi nợ mà người thân của người vay vô tình cũng trở thành điểm công kích cho bọn chúng.

Tuy nhiên, nhìn nhận chung của ngành chức năng hiện đang là thời điểm nhạy cảm, tình hình dịch bệnh hoành hành, diễn biến phức tạp. Công việc làm ăn, kinh doanh khó khăn, nhiều người dân không có việc ổn định... nên rất cần vốn để xoay xở. Ðây là điều kiện để tội phạm hoạt động.

Ðể ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân chỉ đạo cần thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Tập trung điều tra, khám phá nhanh, giải quyết dứt điểm các vụ việc, vụ án có liên quan đến hoạt động tín dụng đen, không để xảy ra phức tạp, gây mất ANTT trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát, Toà án để đưa ra xét xử công khai nhằm tuyên truyền, cảnh giác đến các tổ chức, cá nhân, vừa để răn đe, phòng ngừa tội phạm. Ðồng thời, thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thông báo các thủ đoạn của tội phạm để toàn dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa./.

 

Kim Cương

 

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý tại Năm Căn

Chiều 23/4, Thiếu tá Huỳnh Chí Phong, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu Cảng Năm Căn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cà Mau cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ khởi tố đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Tình thân cứu người lầm lỡ

Tình thân vốn dĩ là sức mạnh vô hình giúp nhiều người vượt qua rào cản trong cuộc sống. Giá trị của tình thân lại càng thể hiện rõ hơn đối với những cuộc đời đã từng lầm đường lỡ bước dính vào “cái chết trắng” mang tên ma tuý nhưng có quyết tâm từ bỏ nó, chiến thắng bản thân, mở ra trang mới của cuộc đời.

Quản lý sau cai nghiện - Vẫn là bài toán khó

Tệ nạn ma tuý luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Mặc dù thời gian qua các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từng bước đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng, thế nhưng, công tác quản lý đối tượng sau cai vẫn là bài toán nan giải. Trong đó, công tác quản lý người nghiện trở về địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, điều này đã và đang gia tăng tỷ lệ tái nghiện.

Chung tay bảo vệ trẻ

Thời gian qua, các vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ngày càng nhiều, gây phẫn nộ trong dư luận và được xã hội đặc biệt quan tâm.

Tệ nạn xã hội nhiều biến tướng

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2023, đội kiểm tra liên ngành phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp đã tổ chức kiểm tra 406 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm. Qua kiểm tra, phát hiện 152 lượt cơ sở vi phạm (chiếm 37%), so với cùng kỳ năm 2022, số lượt kiểm tra tăng (406/252); số lượt vi phạm tăng (152/72), trong đó giáo dục, nhắc nhở 72 lượt cơ sở; phạt hành chính 80 lượt cơ sở.

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma tuý trên biển

(CMO) Từ ngày 7-16/8, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật kết hợp tuyên truyền phòng, chống ma tuý trên địa bàn các vùng biển, đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Dùng công nghệ để quản lý địa bàn

(CMO) Sau gần 2 tháng vận hành thử nghiệm hệ thống camera giám sát các tuyến đường trọng điểm, ngày 17/10, Công an xã An Xuyên, TP Cà Mau, chính thức ra mắt mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn xã.

Trần Phán: Chuyển hoá địa bàn

(CMO) Hai năm liên tiếp (2020, 2021) được Bộ Công an tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau tặng danh hiệu Ðơn vị quyết thắng. Ðó là động lực để Công an xã Trần Phán (huyện Ðầm Dơi) phấn đấu chuyển hoá địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong năm nay.

Phá “chiêu thức mới” của tội phạm ma tuý

(CMO) Sau khi các đối tượng hoàn tất thoả thuận bằng điện thoại, các loại heroin, ma tuý tổng hợp được giao nhận bằng cách ký gửi trên các phương tiện vận tải hàng hoá. Ðây là hình thức phạm tội khá phổ biến trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Biến tướng tín dụng đen

(CMO) Thời gian qua, lực lượng chức năng tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Qua đó, đã phá nhiều vụ án và bắt được nhiều đối tượng liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn tỉnh. Song, đây chỉ là bề nổi, vì đường dây tín dụng đen vẫn âm thầm hoạt động, biến tướng với nhiều hình thức tinh vi hơn.