Chiều 3/6, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá học trực tuyến, học trên sóng truyền hình với các Sở GD-ĐT, trường đại học trên toàn quốc. Tại điểm cầu Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì. Tại điểm cầu Bạc Liêu, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN Nguyễn Bá Long chủ trì.
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, trong thời gian học sinh, sinh viên phải nghỉ học do dịch bệnh COVID-19, ngành đã triển khai đa dạng các giải pháp, công cụ dạy học trực tuyến (trong và ngoài nước) có hiệu quả. Theo đó, các nhà mạng đã cấp khoảng 3,5 triệu tài khoản Office (gói A1, free cho giáo dục) và tiến hành hỗ trợ 26.273 đơn vị trường học tạo tài khoản sử dụng các giải pháp trực tuyến… Đối với dạy học trên truyền hình, đã thu thập và bổ sung trên 2.000 bài giảng vào kho bài giảng điện tử, nâng tổng số bài giảng lên trên 7.000 bài giảng e-learning.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, theo thống kê, trong thời gian nghỉ dịch COVID-19, đã có trên 80% học sinh trên toàn quốc được dạy qua Internet và truyền hình. Con số này ở khu vực thành phố là trên 90%. Người đứng đầu ngành Giáo dục đánh giá dạy và học trực tuyến từ lâu đã được triển khai nhưng đây là lần đầu tiên được thực hiện bài bản. Kết quả tích cực này có sự vào cuộc quyết liệt của các sở GD-ĐT, địa phương, trường học, nhà mạng... Ngành Giáo dục xác định, phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch, mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học trong thời gian tới. Bởi việc học trực tuyến giải phóng năng lượng lớn cho đội ngũ nhà giáo. Nhiều thủ tục hành chính được giảm. Kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng cao. Tuy nhiên, việc triển khai dạy học trực tuyến hiện nay còn hạn chế, cần khắc phục, đảm bảo môi trường học an toàn cho học sinh.
Thông qua đánh giá quá trình tinh giản chương trình vừa qua, ngành Giáo dục hướng tới chương trình phổ thông hiện hành tinh gọn, hiệu quả, rút ngắn thời gian dạy và học, chất lượng vẫn đảm bảo, thậm chí được nâng lên.
Để thực hiện tốt dạy và học trực tuyến, ngành Giáo dục cần quan tâm xây dựng kho học liệu số. Chọn những thầy cô có kinh nghiệm thực hiện các bài giảng trên cơ sở chương trình tinh giản để có kho học liệu dùng chung. Giáo viên cần được tập trung tập huấn, hướng dẫn phương pháp sư phạm dạy trực tuyến, để dạy học trực tuyến trở thành nghề. Học sinh phải được hướng dẫn nâng cao tính tự giác và trách nhiệm, nhất là những kiến thức, kỹ năng phòng tránh tác động xấu khi tham gia môi trường mạng.
Nhà trường cần tiếp tục kết hợp học trực tuyến và trực tiếp, có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện. Việc thu học phí đối với phương thức dạy học trực tuyến phải rõ ràng, công khai, minh bạch.
Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện dự thảo quy chế dạy học trực tuyến, từ xa, trên truyền hình để làm cơ sở cho các nhà trường thực hiện.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: C.K