Sở VH-TT&DL vừa ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu (gọi tắt là Bộ Quy tắc) nhằm quy định về chuẩn mực ứng xử của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động du lịch, cũng như các ngành liên quan đến du lịch. Bạc Liêu vốn có nhiều tiềm năng về du lịch, nay bổ sung thêm Bộ Quy tắc này, càng giúp ngành Du lịch có thêm lợi thế để phát triển.
Khẩu hiệu “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” thật sự chưa bao giờ lỗi thời trong hoạt động kinh doanh. Thái độ niềm nở và tôn trọng khách khi phục vụ; tư vấn nhiệt tình, trung thực và sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch; đặc biệt là không phân biệt đối xử với khách du lịch… là những quy tắc cần thiết và phải thuộc nằm lòng khi muốn kinh doanh một lĩnh vực nào đó. Ở đây, lĩnh vực du lịch là một ngành nghề thiên về tính nghệ thuật rất lớn, bởi “đánh” vào tâm lý của nhiều đối tượng khác nhau. Chính vì thế, khi muốn “lấy lòng” du khách, quy tắc ứng xử này phải được đưa lên “diện ưu tiên”.
Ứng xử văn minh đối với du khách là điều hết sức quan trọng trong hoạt động du lịch. Trong ảnh: Du khách mua đồ lưu niệm, đặc sản của Bạc Liêu trước điểm du lịch chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T
Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian qua không ít lần chúng tôi thấy biểu hiện của những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch của Bạc Liêu chưa đạt đến mức chìu lòng du khách tối đa. Đơn cử như chuyện anh L.Đ (một du khách ngoài tỉnh) đến thuê phòng tại một nhà khách thuộc hạng VIP ở Bạc Liêu. Do có chuyến công tác dài ngày tại Bạc Liêu, nên anh L.Đ muốn thuê phòng ở trong thời gian 2 - 3 ngày. Thế nhưng, trùng hợp nhà khách này phải bố trí toàn bộ phòng cho đoàn cán bộ cấp cao vào ngày hôm sau, nên không tiếp nhận khách lẻ. Chẳng những không được thuê phòng mà thái độ phục vụ của nhân viên lễ tân còn thiếu thân thiện, khiến anh không hài lòng và có tuyên bố “sẽ không đến đây thuê phòng nếu có dịp ghé qua Bạc Liêu lần nữa”. “Nếu giải thích bằng thái độ tôn trọng khách thì lý do đó hoàn toàn bình thường và có thể chấp nhận được, tôi sẵn sàng đến khách sạn khác để thuê phòng. Còn ở đây, nhân viên lễ tân không tôn trọng tôi, giống như kiểu tôi đến để “xin ở nhờ” chứ không phải trả tiền để ở”, anh L.Đ chia sẻ.
Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, điều quan trọng nhất vẫn là không nên phân biệt khách đến thuê phòng. Ngành Du lịch Bạc Liêu đang từng ngày hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, từng bước nâng sao các khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ để cung cấp cho du khách dịch vụ lưu trú ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ chú ý mặt vật chất mà bỏ qua yếu tố tinh thần, tâm lý thì cũng không nên.
Trước thực trạng trên, Sở VH-TT&DL đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử nhằm quy định về chuẩn mực ứng xử của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động du lịch, cũng như các ngành liên quan đến du lịch. Mục đích của Bộ Quy tắc là: Xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ thân thiện của đội ngũ công chức làm việc trong ngành Du lịch và các ngành liên quan đến hoạt động du lịch, đội ngũ quản lý và nhân viên của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ và các dịch vụ khác liên quan đến du lịch, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến với tỉnh Bạc Liêu. Hơn nữa, nâng cao nhận thức của người dân Bạc Liêu về văn minh, từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhất là khi đi du lịch hoặc tham gia các hoạt động ở nơi công cộng trong và ngoài nước. Điều quan trọng và cần thiết nhất là phải cung cấp cho du khách những thông tin cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Bạc Liêu.
Như vậy có thể thấy, việc ban hành Bộ Quy tắc này sẽ góp phần giúp Bạc Liêu xây dựng và duy trì được môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hướng đến sự phát triển du lịch bền vững.
Ngọc Vũ