ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:25:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bức bách trong xử lý ô nhiễm môi trường

Báo Cà Mau (CMO) Xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường vùng nông thôn đang được tỉnh triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đã qua công tác này chưa được triển khai hiệu quả. Thực trạng ô nhiễm, rác thải vùng nông thôn đang đặt ra vấn đề bức bách đối với các ngành và Nhân dân.

Theo ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, một số địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác vận động Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, nhất là xử lý và thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt.

Việc hướng dẫn, vận động người dân đào hố rác, chôn lấp và đốt rác sinh hoạt tuy có triển khai nhưng chưa mang lại hiệu quả. Mặt khác, trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, ông Phan Mộng Thành còn băn khoăn: "Đây là chương trình thiết thực nhằm nâng cao đời sống, thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Ngoài nguồn lực Nhà nước thì việc Nhân dân tự giác, nâng cao ý thức là cần thiết. Ví như rác thải không gom, xử lý mà vứt lung tung; con đường trước nhà bị hư, bể mà cứ trông chờ vào chính quyền thì chưa thể xây dựng thành công NTM được".

Rác thải rắn, nỗi ám ảnh trên sông ở TP Cà Mau.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau Trịnh Văn Lên thừa nhận: "Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, thực trạng ô nhiễm môi trường chưa được kiểm soát. Một số nơi thậm chí còn ô nhiễm nghiêm trọng hơn theo diễn tiến thời gian. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chung quy nhất là do hạ tầng kỹ thuật đầu tư về môi trường chưa đảm bảo".

Theo các quy chuẩn, quy định về xử lý nước thải đảm bảo môi trường, tỉnh Cà Mau cũng chưa thực hiện được. Ảnh hưởng từ các khu công nghiệp đến sản xuất và môi trường nước vùng nông thôn hết sức đáng ngại. Điển hình như tình hình sản xuất của hàng ngàn hộ dân ở khu vực xã Hoà Tân, Hoà Thành, TP Cà Mau và xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nước thải của cụm công nghiệp Hoà Trung. Vùng sản xuất ở thị trấn Sông Đốc, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời cũng chịu ảnh hưởng từ cụm công nghiệp chế biến thuỷ sản Sông Đốc.

Ngay tại TP Cà Mau, theo quy định cần phải có nhà máy xử lý nước thải, nhưng thực tế đã qua chưa đảm bảo nguồn vốn và thiết kế cũng như các dự thảo để xây dựng.

Mặt khác, do người dân và doanh nghiệp chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của môi trường. “Ngay cả nhà tiêu hợp vệ sinh ở vùng nông thôn vẫn còn tình trạng đối phó”, ông Phan Mộng Thành nhận định.

Về chủ quan, ông Trịnh Văn Lên thừa nhận: “Công tác quản lý Nhà nước về môi trường của tỉnh chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, năng lực cán bộ hạn chế, kỹ thuật, thiết bị thiếu”.

Ông Huỳnh Thạch Sum, Phó chánh Thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường, thông tin thêm: "Từ đầu năm đến nay, thanh tra sở đã tiến hành thanh tra 10 cơ sở chế biến bột cá và thuỷ sản trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, kết quả xử lý 2 đơn vị với tổng số tiền 100 triệu đồng; tiến hành 6 cuộc kiểm tra đột xuất, kiểm tra 10 đơn vị, xử phạt 6 đơn vị với tổng số tiền 434,4 triệu đồng. Trong tháng 11, thanh tra tham mưu Giám đốc Sở triển khai 1 đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định về môi trường của 15 cơ sở chế biến thuỷ sản khu vực Hoà Trung".

“Ngoài ra, ngày 25/9/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành các Kết luận thanh tra số 5036, 5042, 5043, 5044, 5045, 5052, 5053, 5054, 5055, 5056/KLTTR-BTNMT về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động kết hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và của Bộ giám sát việc thực hiện kết luận nêu trên”, ông Sum cho hay./.

Phong Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).