Thứ hai, 10-11-25 04:24:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bức xúc tình trạng xuống cấp trường đạt chuẩn

Báo Cà Mau Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân (bìa phải) kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng xuống cấp tại Trường THCS Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Cà Mau đưa ra chỉ tiêu hoàn thành đạt chuẩn 70% (trong tổng số hơn 500 trường học) vào năm 2015. Nhiệm vụ này đã được toàn tỉnh nhìn nhận một cách khách quan là “không thể thực hiện”.

Ông Cao Minh Hồng, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT, lo lắng: “Số tiền đầu tư để trường được công nhận đạt chuẩn tương đối lớn. Nỗi lo của ngành là làm sao duy trì mức độ đạt chuẩn ở các trường, bởi thực tế nhiều trường đạt chuẩn đang xuống cấp, có nguy cơ không được công nhận khi kiểm tra lại”.

Trần Văn Thời là địa phương có quy mô ngành giáo dục lớn nhất tỉnh, tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, nhất là ở các trường đạt chuẩn.

Di dời học sinh để đảm bảo tính mạng

Trường Mầm non Sơn Ca, Ấp 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đã hoàn thành 2 tháng cuối của năm học 2015-2016 theo một cách không giống ai: dời toàn bộ hơn 200 học sinh, mượn phòng học tạm tại Trường THCS Nông trường Quốc doanh U Minh ở kế bên.

Cô Ðoàn Thị Mận, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Được xây dựng cách đây hơn 20 năm, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2011. Nhiều năm qua, chúng tôi đã cố gắng sửa chữa, gìn giữ để đảm bảo công tác giảng dạy, nhưng tới thời điểm này thì hết cách rồi”.

Theo lời cô Mận, 11 lớp học và các phòng dãy hiệu bộ đều bị bong tróc tường, có nơi lộ ra lõi sắt gỉ sét. Nền trường cũng bị sụt lún nghiêm trọng, cá biệt có những vết nứt lớn xuất hiện trên tường. Cô Mận khẳng định: “Hiện giờ trường có khả năng đổ sập bất cứ lúc nào, chúng tôi phải di dời để đảm bảo tính mạng học sinh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân (bìa phải) kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng xuống cấp tại Trường THCS Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Toàn huyện Trần Văn Thời hiện có 85 trường thuộc Phòng GD&ÐT quản lý. Theo đánh giá của ông Võ Quốc Thống, Phó Chủ tịch UBND huyện: “Hệ thống trường, lớp hiện có đáp ứng được theo yêu cầu tối thiểu của ngành. Tuy nhiên, số phòng học xây dựng cách đây trên 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Ðặc biệt, có 19 điểm trường với 118 phòng học bức xúc nhất cần sửa chữa và xây mới thì mới đảm bảo việc dạy và học cho năm học kế tiếp”.

Cũng theo ông Thống, huyện Trần Văn Thời cần kinh phí để sửa chữa và xây mới 44 nhà vệ sinh để phục vụ cho các trường học. Kinh phí mà huyện Trần Văn Thời đề xuất cho các kiến nghị nêu trên vào khoảng 12 tỷ đồng. Ông Thống nhấn mạnh: “Ðây là yêu cầu bức thiết, trong khi đó nguồn kinh phí của địa phương không thể đảm đương”.

Trường THCS Nông trường Quốc doanh U Minh kề bên cũng trong tình trạng không mấy khả quan. Thầy Trần Bá Tạo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường đạt chuẩn năm 2005, dãy phòng cũ nhất xây từ năm 1994 đã xuống cấp và không thể tiếp tục sử dụng. Các dãy phòng khác hơn chục năm cũng bắt đầu hư hỏng và cần phải sửa chữa, nâng cấp ngay, nếu không thì năm tới sẽ không đảm bảo việc giảng dạy. Nền, gạch lót đều bị hư hỏng".

Sân trường THCS Khánh Bình Tây cũng bị sụt lún, xuống cấp, gây khó khăn cho sinh hoạt ngoài trời của giáo viên và học sinh.

Riêng tại Trường THCS Khánh Bình Tây, xã Khánh Bình Tây, thầy Ðặng Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường, thắc mắc: “Trường mới xây năm 2007 mà bây giờ xuống cấp ghê quá”. Cô Nguyễn Thị Thu Nga, giáo viên nhà trường, nhìn nền lún, bể không thể kê bàn ghế cho học sinh ngồi mà ngao ngán: “Trường đạt chuẩn quốc gia mà cơ sở vật chất thế này thì biết làm sao”.

Tại một số điểm trường ở huyện Trần Văn Thời, khách quan nhìn nhận thì việc cơ sở vật chất xuống cấp sau nhiều năm sử dụng là điều dễ hiểu. Nhưng người ta không khỏi băn khoăn về tình trạng xuống cấp nhanh như thế. Tại sao công việc bảo quản, sửa chữa nhỏ lẻ lại không được các trường chủ động làm mà cứ “trình lên trên xin kinh phí”? Chưa biết câu trả lời thế nào, nhưng cả 3 trường nêu trên đều đã đạt chuẩn và nỗi lo lớn nhất là sẽ mất chuẩn nếu không có tiền tu bổ, xây mới.

Bài toán hóc búa

Trước thực tế nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đã chỉ đạo ngay trước khi kết thúc năm học 2015-2016: “Riêng huyện Trần Văn Thời phải rà soát thật kỹ, chỉ sửa chữa những điểm thật sự bức thiết và phải làm theo đúng phân cấp ngân sách”.

Theo quy định, bậc mầm non và tiểu học là thuộc ngân sách của huyện và THCS là của tỉnh, nhưng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cũng thừa nhận: “Kinh phí để đầu tư, xây mới của cả tỉnh là quá lớn, trong tình hình khó khăn, ngân sách không thể đảm đương được”. Ðối với huyện Trần Văn Thời, có thể tính đến giải pháp xã hội hoá ở những hạng mục sửa chữa nhỏ. Cũng cần nêu cao hơn nữa ý thức giữ gìn, bảo quản và chủ động của từng đơn vị trường học để đảm bảo cơ sở vật chất.

Theo nhìn nhận của ông Cao Minh Hồng, thì: “Tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất của các trường học, trong đó có rất nhiều trường đạt chuẩn là thực trạng chung, phổ biến của tỉnh Cà Mau”. Ông Hồng khẳng định: “Nhu cầu xây mới, sửa chữa là quá lớn, ngành không thể đảm đương nổi, cần phải có giải pháp để khắc phục tình trạng này”.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Ðầu tư tỉnh Cà Mau Nguyễn Chí Thiện cho biết: “Kinh phí xây dựng một trường đạt chuẩn trên 10 tỷ đồng. Tốn kém nhất là ở các phòng chức năng và thiết bị. Trên thực tế, tần suất hoạt động và phát huy công năng của các phòng chức năng, thí nghiệm là rất thấp, thiết bị thì hư hỏng và không sử dụng được. Ngành giáo dục cần tránh tình trạng đầu tư nôn nóng, tràn lan, dẫn đến việc mất đi nguồn đầu tư từ ngân sách Trung ương. Nguồn ngân sách của Cà Mau đang rất khó khăn, vì vậy chỉ có thể cân đối ở những điểm thật sự bức xúc và có giới hạn”.

Trước mắt, ông Hồng cho rằng, việc gom các điểm lẻ không còn nhu cầu lại cũng là một cách để giảm nhẹ áp lực về cơ sở vật chất. Trong nhiều năm qua, các điểm lẻ được đầu tư theo kiểu “rải mành mành”, thực chất là giải pháp tình thế để giúp con em vùng nông thôn khó khăn được đến lớp. Hiện nay, hạ tầng giao thông, điều kiện sống của người dân được nâng lên thì vai trò các điểm lẻ đã đến lúc kết thúc.

Tại huyện Trần Văn Thời, 85 trường thì có 85 điểm lẻ, tập trung chủ yếu ở bậc tiểu học. Vấn đề nằm ở chỗ, theo phân cấp ngân sách, huyện cần tiền để xây mới, sửa chữa cho 56 điểm trường, nhưng theo ông Võ Quốc Thống là huyện sẽ “không thể kham nổi”. Ðây mới chỉ là tính toán của một huyện, còn nhu cầu thực tế của toàn tỉnh lớn đến đâu thì chưa thể hình dung nổi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cho biết: “Tỉnh sẽ thành lập các đoàn để kiểm tra, đánh giá nhu cầu xây mới, sửa chữa trường học của tất cả các địa phương, từ đó có cái nhìn tổng quát, cụ thể và tính toán, cân đối sao cho hợp lý để đảm bảo công tác chuẩn bị cho năm học mới”.

Xem ra bài toán xây dựng trường đạt chuẩn vẫn còn đang trong giai đoạn thắt ngặt, nay lại phát sinh thêm chuyện trường đã đạt chuẩn nhưng xuống cấp. Trong chặng đường phía trước, ngành giáo dục Cà Mau sẽ còn lắm nỗi lo toan./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.