ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 6-8-25 10:56:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bức xúc tình trạng xuống cấp trường đạt chuẩn

Báo Cà Mau Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân (bìa phải) kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng xuống cấp tại Trường THCS Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Cà Mau đưa ra chỉ tiêu hoàn thành đạt chuẩn 70% (trong tổng số hơn 500 trường học) vào năm 2015. Nhiệm vụ này đã được toàn tỉnh nhìn nhận một cách khách quan là “không thể thực hiện”.

Ông Cao Minh Hồng, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT, lo lắng: “Số tiền đầu tư để trường được công nhận đạt chuẩn tương đối lớn. Nỗi lo của ngành là làm sao duy trì mức độ đạt chuẩn ở các trường, bởi thực tế nhiều trường đạt chuẩn đang xuống cấp, có nguy cơ không được công nhận khi kiểm tra lại”.

Trần Văn Thời là địa phương có quy mô ngành giáo dục lớn nhất tỉnh, tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, nhất là ở các trường đạt chuẩn.

Di dời học sinh để đảm bảo tính mạng

Trường Mầm non Sơn Ca, Ấp 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đã hoàn thành 2 tháng cuối của năm học 2015-2016 theo một cách không giống ai: dời toàn bộ hơn 200 học sinh, mượn phòng học tạm tại Trường THCS Nông trường Quốc doanh U Minh ở kế bên.

Cô Ðoàn Thị Mận, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Được xây dựng cách đây hơn 20 năm, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2011. Nhiều năm qua, chúng tôi đã cố gắng sửa chữa, gìn giữ để đảm bảo công tác giảng dạy, nhưng tới thời điểm này thì hết cách rồi”.

Theo lời cô Mận, 11 lớp học và các phòng dãy hiệu bộ đều bị bong tróc tường, có nơi lộ ra lõi sắt gỉ sét. Nền trường cũng bị sụt lún nghiêm trọng, cá biệt có những vết nứt lớn xuất hiện trên tường. Cô Mận khẳng định: “Hiện giờ trường có khả năng đổ sập bất cứ lúc nào, chúng tôi phải di dời để đảm bảo tính mạng học sinh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân (bìa phải) kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng xuống cấp tại Trường THCS Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Toàn huyện Trần Văn Thời hiện có 85 trường thuộc Phòng GD&ÐT quản lý. Theo đánh giá của ông Võ Quốc Thống, Phó Chủ tịch UBND huyện: “Hệ thống trường, lớp hiện có đáp ứng được theo yêu cầu tối thiểu của ngành. Tuy nhiên, số phòng học xây dựng cách đây trên 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Ðặc biệt, có 19 điểm trường với 118 phòng học bức xúc nhất cần sửa chữa và xây mới thì mới đảm bảo việc dạy và học cho năm học kế tiếp”.

Cũng theo ông Thống, huyện Trần Văn Thời cần kinh phí để sửa chữa và xây mới 44 nhà vệ sinh để phục vụ cho các trường học. Kinh phí mà huyện Trần Văn Thời đề xuất cho các kiến nghị nêu trên vào khoảng 12 tỷ đồng. Ông Thống nhấn mạnh: “Ðây là yêu cầu bức thiết, trong khi đó nguồn kinh phí của địa phương không thể đảm đương”.

Trường THCS Nông trường Quốc doanh U Minh kề bên cũng trong tình trạng không mấy khả quan. Thầy Trần Bá Tạo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường đạt chuẩn năm 2005, dãy phòng cũ nhất xây từ năm 1994 đã xuống cấp và không thể tiếp tục sử dụng. Các dãy phòng khác hơn chục năm cũng bắt đầu hư hỏng và cần phải sửa chữa, nâng cấp ngay, nếu không thì năm tới sẽ không đảm bảo việc giảng dạy. Nền, gạch lót đều bị hư hỏng".

Sân trường THCS Khánh Bình Tây cũng bị sụt lún, xuống cấp, gây khó khăn cho sinh hoạt ngoài trời của giáo viên và học sinh.

Riêng tại Trường THCS Khánh Bình Tây, xã Khánh Bình Tây, thầy Ðặng Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường, thắc mắc: “Trường mới xây năm 2007 mà bây giờ xuống cấp ghê quá”. Cô Nguyễn Thị Thu Nga, giáo viên nhà trường, nhìn nền lún, bể không thể kê bàn ghế cho học sinh ngồi mà ngao ngán: “Trường đạt chuẩn quốc gia mà cơ sở vật chất thế này thì biết làm sao”.

Tại một số điểm trường ở huyện Trần Văn Thời, khách quan nhìn nhận thì việc cơ sở vật chất xuống cấp sau nhiều năm sử dụng là điều dễ hiểu. Nhưng người ta không khỏi băn khoăn về tình trạng xuống cấp nhanh như thế. Tại sao công việc bảo quản, sửa chữa nhỏ lẻ lại không được các trường chủ động làm mà cứ “trình lên trên xin kinh phí”? Chưa biết câu trả lời thế nào, nhưng cả 3 trường nêu trên đều đã đạt chuẩn và nỗi lo lớn nhất là sẽ mất chuẩn nếu không có tiền tu bổ, xây mới.

Bài toán hóc búa

Trước thực tế nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đã chỉ đạo ngay trước khi kết thúc năm học 2015-2016: “Riêng huyện Trần Văn Thời phải rà soát thật kỹ, chỉ sửa chữa những điểm thật sự bức thiết và phải làm theo đúng phân cấp ngân sách”.

Theo quy định, bậc mầm non và tiểu học là thuộc ngân sách của huyện và THCS là của tỉnh, nhưng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cũng thừa nhận: “Kinh phí để đầu tư, xây mới của cả tỉnh là quá lớn, trong tình hình khó khăn, ngân sách không thể đảm đương được”. Ðối với huyện Trần Văn Thời, có thể tính đến giải pháp xã hội hoá ở những hạng mục sửa chữa nhỏ. Cũng cần nêu cao hơn nữa ý thức giữ gìn, bảo quản và chủ động của từng đơn vị trường học để đảm bảo cơ sở vật chất.

Theo nhìn nhận của ông Cao Minh Hồng, thì: “Tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất của các trường học, trong đó có rất nhiều trường đạt chuẩn là thực trạng chung, phổ biến của tỉnh Cà Mau”. Ông Hồng khẳng định: “Nhu cầu xây mới, sửa chữa là quá lớn, ngành không thể đảm đương nổi, cần phải có giải pháp để khắc phục tình trạng này”.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Ðầu tư tỉnh Cà Mau Nguyễn Chí Thiện cho biết: “Kinh phí xây dựng một trường đạt chuẩn trên 10 tỷ đồng. Tốn kém nhất là ở các phòng chức năng và thiết bị. Trên thực tế, tần suất hoạt động và phát huy công năng của các phòng chức năng, thí nghiệm là rất thấp, thiết bị thì hư hỏng và không sử dụng được. Ngành giáo dục cần tránh tình trạng đầu tư nôn nóng, tràn lan, dẫn đến việc mất đi nguồn đầu tư từ ngân sách Trung ương. Nguồn ngân sách của Cà Mau đang rất khó khăn, vì vậy chỉ có thể cân đối ở những điểm thật sự bức xúc và có giới hạn”.

Trước mắt, ông Hồng cho rằng, việc gom các điểm lẻ không còn nhu cầu lại cũng là một cách để giảm nhẹ áp lực về cơ sở vật chất. Trong nhiều năm qua, các điểm lẻ được đầu tư theo kiểu “rải mành mành”, thực chất là giải pháp tình thế để giúp con em vùng nông thôn khó khăn được đến lớp. Hiện nay, hạ tầng giao thông, điều kiện sống của người dân được nâng lên thì vai trò các điểm lẻ đã đến lúc kết thúc.

Tại huyện Trần Văn Thời, 85 trường thì có 85 điểm lẻ, tập trung chủ yếu ở bậc tiểu học. Vấn đề nằm ở chỗ, theo phân cấp ngân sách, huyện cần tiền để xây mới, sửa chữa cho 56 điểm trường, nhưng theo ông Võ Quốc Thống là huyện sẽ “không thể kham nổi”. Ðây mới chỉ là tính toán của một huyện, còn nhu cầu thực tế của toàn tỉnh lớn đến đâu thì chưa thể hình dung nổi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cho biết: “Tỉnh sẽ thành lập các đoàn để kiểm tra, đánh giá nhu cầu xây mới, sửa chữa trường học của tất cả các địa phương, từ đó có cái nhìn tổng quát, cụ thể và tính toán, cân đối sao cho hợp lý để đảm bảo công tác chuẩn bị cho năm học mới”.

Xem ra bài toán xây dựng trường đạt chuẩn vẫn còn đang trong giai đoạn thắt ngặt, nay lại phát sinh thêm chuyện trường đã đạt chuẩn nhưng xuống cấp. Trong chặng đường phía trước, ngành giáo dục Cà Mau sẽ còn lắm nỗi lo toan./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

ATM Kế hoạch nhỏ - Sáng kiến xanh từ lớp học

Chai nhựa bỏ đi, tờ giấy vụn tưởng chừng vô giá trị, nay lại có thể “biến hình” thành những phần quà xinh xắn như cây bút, quyển vở. Đó không phải phép màu, mà là thành quả từ ý tưởng sáng tạo của hai học sinh lớp 9 ở vùng quê xã Long Điền.

Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu đối thoại với tân sinh viên

Ngày 4/8, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu (Phường Bạc Liêu) tổ chức Diễn đàn đối thoại với tân sinh viên năm học 2025-2026. Đây là hoạt động đặc biệt ý nghĩa nhằm chào đón, kết nối và đồng hành cùng sinh viên ngay từ những ngày đầu nhập học.

Các trường phổ thông dân tộc nội trú sẵn sàng cho năm học mới

Tỉnh Cà Mau hiện có 3 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), gồm 1 trường THPT, 1 trường THCS và THPT, 1 trường THCS. Việc hợp nhất tỉnh không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các trường. Về cơ bản, số lượng trường PTDTNT hiện tại đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) và công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho vùng đồng bào DTTS.

Công bố quyết định bổ nhiệm viên chức quản lý đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập

Chiều 1/8, UBND xã Long Điền tổ chức hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trực thuộc.

108 “chiến sĩ nhí” trải nghiệm “Học kỳ trong Quân đội” lần thứ XVII năm 2025

Sáng 1/8, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức khai mạc chương trình “Học kỳ trong Quân đội” lần thứ XVII năm 2025.

Ổn định sau hợp nhất, nâng cao chất lượng giáo dục

Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để nắm tình hình hoạt động sau hợp nhất, chiều 31/7, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh: Ngành giáo dục cần chú trọng công tác điều động, bổ nhiệm, điều chuyển giáo viên; đồng thời chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới.

16 học sinh, sinh viên Cà Mau được nhận học bổng “Vững tương lai”

Ngày 30/7, chị Nguyễn Trang Anh Thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam quyết định trao 16 suất học bổng “Vững tương lai” đợt 1 năm học 2024-2025 cho học sinh, sinh viên (HSSV) tỉnh Cà Mau.

Cảnh báo chiêu lừa thi “tài năng nhí” mạo danh Nhà Thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm

Chiều 29/7, Nhà Thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm (tỉnh Cà Mau) phát đi thông báo khẩn, cảnh báo về tình trạng mạo danh tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí, nhằm đánh lừa phụ huynh và học sinh.

Trường Đại học Bạc Liêu công bố ngưỡng đầu vào tuyển sinh 2025

Ngày 29/7, TS. Phan Văn Đàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau) chính thức thông tin về việc công bố ngưỡng đầu vào (điểm sàn xét tuyển) đối với tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non hình thức đào tạo chính quy năm 2025.

Biện Hồng Nhạn – Cô gái Việt nhỏ, bản lĩnh giữa diễn đàn quốc tế

Từ cực Nam Tổ quốc, cô sinh viên nhỏ nhắn Biện Hồng Nhạn đã nỗ lực vượt qua chính mình, mang tiếng nói Gen Z Việt Nam đến Hội nghị quốc tế thanh niên “Skills to Succeed – S2S” 2025 tại Jakarta, Indonesia.