ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 04:18:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bức xúc tình trạng xuống cấp trường đạt chuẩn

Báo Cà Mau Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân (bìa phải) kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng xuống cấp tại Trường THCS Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Cà Mau đưa ra chỉ tiêu hoàn thành đạt chuẩn 70% (trong tổng số hơn 500 trường học) vào năm 2015. Nhiệm vụ này đã được toàn tỉnh nhìn nhận một cách khách quan là “không thể thực hiện”.

Ông Cao Minh Hồng, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT, lo lắng: “Số tiền đầu tư để trường được công nhận đạt chuẩn tương đối lớn. Nỗi lo của ngành là làm sao duy trì mức độ đạt chuẩn ở các trường, bởi thực tế nhiều trường đạt chuẩn đang xuống cấp, có nguy cơ không được công nhận khi kiểm tra lại”.

Trần Văn Thời là địa phương có quy mô ngành giáo dục lớn nhất tỉnh, tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, nhất là ở các trường đạt chuẩn.

Di dời học sinh để đảm bảo tính mạng

Trường Mầm non Sơn Ca, Ấp 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đã hoàn thành 2 tháng cuối của năm học 2015-2016 theo một cách không giống ai: dời toàn bộ hơn 200 học sinh, mượn phòng học tạm tại Trường THCS Nông trường Quốc doanh U Minh ở kế bên.

Cô Ðoàn Thị Mận, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Được xây dựng cách đây hơn 20 năm, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2011. Nhiều năm qua, chúng tôi đã cố gắng sửa chữa, gìn giữ để đảm bảo công tác giảng dạy, nhưng tới thời điểm này thì hết cách rồi”.

Theo lời cô Mận, 11 lớp học và các phòng dãy hiệu bộ đều bị bong tróc tường, có nơi lộ ra lõi sắt gỉ sét. Nền trường cũng bị sụt lún nghiêm trọng, cá biệt có những vết nứt lớn xuất hiện trên tường. Cô Mận khẳng định: “Hiện giờ trường có khả năng đổ sập bất cứ lúc nào, chúng tôi phải di dời để đảm bảo tính mạng học sinh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân (bìa phải) kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng xuống cấp tại Trường THCS Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Toàn huyện Trần Văn Thời hiện có 85 trường thuộc Phòng GD&ÐT quản lý. Theo đánh giá của ông Võ Quốc Thống, Phó Chủ tịch UBND huyện: “Hệ thống trường, lớp hiện có đáp ứng được theo yêu cầu tối thiểu của ngành. Tuy nhiên, số phòng học xây dựng cách đây trên 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Ðặc biệt, có 19 điểm trường với 118 phòng học bức xúc nhất cần sửa chữa và xây mới thì mới đảm bảo việc dạy và học cho năm học kế tiếp”.

Cũng theo ông Thống, huyện Trần Văn Thời cần kinh phí để sửa chữa và xây mới 44 nhà vệ sinh để phục vụ cho các trường học. Kinh phí mà huyện Trần Văn Thời đề xuất cho các kiến nghị nêu trên vào khoảng 12 tỷ đồng. Ông Thống nhấn mạnh: “Ðây là yêu cầu bức thiết, trong khi đó nguồn kinh phí của địa phương không thể đảm đương”.

Trường THCS Nông trường Quốc doanh U Minh kề bên cũng trong tình trạng không mấy khả quan. Thầy Trần Bá Tạo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường đạt chuẩn năm 2005, dãy phòng cũ nhất xây từ năm 1994 đã xuống cấp và không thể tiếp tục sử dụng. Các dãy phòng khác hơn chục năm cũng bắt đầu hư hỏng và cần phải sửa chữa, nâng cấp ngay, nếu không thì năm tới sẽ không đảm bảo việc giảng dạy. Nền, gạch lót đều bị hư hỏng".

Sân trường THCS Khánh Bình Tây cũng bị sụt lún, xuống cấp, gây khó khăn cho sinh hoạt ngoài trời của giáo viên và học sinh.

Riêng tại Trường THCS Khánh Bình Tây, xã Khánh Bình Tây, thầy Ðặng Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường, thắc mắc: “Trường mới xây năm 2007 mà bây giờ xuống cấp ghê quá”. Cô Nguyễn Thị Thu Nga, giáo viên nhà trường, nhìn nền lún, bể không thể kê bàn ghế cho học sinh ngồi mà ngao ngán: “Trường đạt chuẩn quốc gia mà cơ sở vật chất thế này thì biết làm sao”.

Tại một số điểm trường ở huyện Trần Văn Thời, khách quan nhìn nhận thì việc cơ sở vật chất xuống cấp sau nhiều năm sử dụng là điều dễ hiểu. Nhưng người ta không khỏi băn khoăn về tình trạng xuống cấp nhanh như thế. Tại sao công việc bảo quản, sửa chữa nhỏ lẻ lại không được các trường chủ động làm mà cứ “trình lên trên xin kinh phí”? Chưa biết câu trả lời thế nào, nhưng cả 3 trường nêu trên đều đã đạt chuẩn và nỗi lo lớn nhất là sẽ mất chuẩn nếu không có tiền tu bổ, xây mới.

Bài toán hóc búa

Trước thực tế nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đã chỉ đạo ngay trước khi kết thúc năm học 2015-2016: “Riêng huyện Trần Văn Thời phải rà soát thật kỹ, chỉ sửa chữa những điểm thật sự bức thiết và phải làm theo đúng phân cấp ngân sách”.

Theo quy định, bậc mầm non và tiểu học là thuộc ngân sách của huyện và THCS là của tỉnh, nhưng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cũng thừa nhận: “Kinh phí để đầu tư, xây mới của cả tỉnh là quá lớn, trong tình hình khó khăn, ngân sách không thể đảm đương được”. Ðối với huyện Trần Văn Thời, có thể tính đến giải pháp xã hội hoá ở những hạng mục sửa chữa nhỏ. Cũng cần nêu cao hơn nữa ý thức giữ gìn, bảo quản và chủ động của từng đơn vị trường học để đảm bảo cơ sở vật chất.

Theo nhìn nhận của ông Cao Minh Hồng, thì: “Tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất của các trường học, trong đó có rất nhiều trường đạt chuẩn là thực trạng chung, phổ biến của tỉnh Cà Mau”. Ông Hồng khẳng định: “Nhu cầu xây mới, sửa chữa là quá lớn, ngành không thể đảm đương nổi, cần phải có giải pháp để khắc phục tình trạng này”.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Ðầu tư tỉnh Cà Mau Nguyễn Chí Thiện cho biết: “Kinh phí xây dựng một trường đạt chuẩn trên 10 tỷ đồng. Tốn kém nhất là ở các phòng chức năng và thiết bị. Trên thực tế, tần suất hoạt động và phát huy công năng của các phòng chức năng, thí nghiệm là rất thấp, thiết bị thì hư hỏng và không sử dụng được. Ngành giáo dục cần tránh tình trạng đầu tư nôn nóng, tràn lan, dẫn đến việc mất đi nguồn đầu tư từ ngân sách Trung ương. Nguồn ngân sách của Cà Mau đang rất khó khăn, vì vậy chỉ có thể cân đối ở những điểm thật sự bức xúc và có giới hạn”.

Trước mắt, ông Hồng cho rằng, việc gom các điểm lẻ không còn nhu cầu lại cũng là một cách để giảm nhẹ áp lực về cơ sở vật chất. Trong nhiều năm qua, các điểm lẻ được đầu tư theo kiểu “rải mành mành”, thực chất là giải pháp tình thế để giúp con em vùng nông thôn khó khăn được đến lớp. Hiện nay, hạ tầng giao thông, điều kiện sống của người dân được nâng lên thì vai trò các điểm lẻ đã đến lúc kết thúc.

Tại huyện Trần Văn Thời, 85 trường thì có 85 điểm lẻ, tập trung chủ yếu ở bậc tiểu học. Vấn đề nằm ở chỗ, theo phân cấp ngân sách, huyện cần tiền để xây mới, sửa chữa cho 56 điểm trường, nhưng theo ông Võ Quốc Thống là huyện sẽ “không thể kham nổi”. Ðây mới chỉ là tính toán của một huyện, còn nhu cầu thực tế của toàn tỉnh lớn đến đâu thì chưa thể hình dung nổi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cho biết: “Tỉnh sẽ thành lập các đoàn để kiểm tra, đánh giá nhu cầu xây mới, sửa chữa trường học của tất cả các địa phương, từ đó có cái nhìn tổng quát, cụ thể và tính toán, cân đối sao cho hợp lý để đảm bảo công tác chuẩn bị cho năm học mới”.

Xem ra bài toán xây dựng trường đạt chuẩn vẫn còn đang trong giai đoạn thắt ngặt, nay lại phát sinh thêm chuyện trường đã đạt chuẩn nhưng xuống cấp. Trong chặng đường phía trước, ngành giáo dục Cà Mau sẽ còn lắm nỗi lo toan./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.