ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 13:47:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bước đi mới trong giải quyết thủ tục hành chính

Báo Cà Mau Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cấp cơ sở, Văn phòng UBND tỉnh vừa triển khai Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày 30/8/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về rà soát, đánh giá và đề xuất phương án uỷ quyền trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh. Ðây được xem là bước đi mới, quan trọng góp phần cải cách mạnh mẽ quy trình TTHC trên địa bàn, tạo thuận lợi, hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Theo rà soát của UBND tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có tổng số 1.937 TTHC. Trong đó, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh/Chủ tịch UBND tỉnh là 353 TTHC, chiếm 18,22% TTHC toàn tỉnh. Theo đó, số lượng hồ sơ phát sinh theo cấp này trong năm 2022 là 1.500 hồ sơ, chiếm 0,44%.

TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh là 1.178 TTHC, chiếm 60,82% TTHC toàn tỉnh. Số lượng hồ sơ phát sinh trong năm 2022 là 62.813 hồ sơ, chiếm 18,36%. Ðối với cấp huyện, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND/Chủ tịch UBND huyện là 295 TTHC, chiếm 15,23% TTHC toàn tỉnh. Số lượng hồ sơ phát sinh là 112.878 hồ sơ, chiếm 33%. Riêng đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND/Chủ tịch UBND cấp xã là 111 TTHC, chiếm 5,73% TTHC toàn tỉnh. Số lượng hồ sơ phát sinh ở cấp xã là 164.877 hồ sơ, chiếm 48,20%.

Công chức Sở Tài chính giải quyết hồ sơ lĩnh vực tài chính.

Qua phân tích số liệu trên cho thấy, số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh/Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số TTHC toàn tỉnh, nhất là số lượng các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh, chiếm đến gần 61%. Trong khi đó, số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại UBND cấp huyện và UBND cấp xã chiếm số lượng rất ít, mà đây lại là những cấp sát cơ sở, sát Nhân dân nhất.

“Chính vì vậy, việc uỷ quyền trong thực hiện TTHC là điều cần thiết để quan tâm, xem xét, nhằm góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”, bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh.

Theo đó, việc uỷ quyền được thực hiện theo phương án như sau: Ðối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh/Chủ tịch UBND tỉnh thì uỷ quyền cho sở, ban, ngành tỉnh/thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh và uỷ quyền cho UBND cấp huyện/Chủ tịch UBND cấp huyện.

Ðối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành tỉnh thì uỷ quyền cho phòng/đơn vị thuộc sở, ban, ngành tỉnh, cho UBND cấp huyện, phòng/đơn vị thuộc UBND cấp huyện và uỷ quyền từ phòng thuộc sở, ban, ngành tỉnh về phòng thuộc UBND cấp huyện.

Ðối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện/Chủ tịch UBND cấp huyện, tiến hành uỷ quyền cho phòng/đơn vị thuộc UBND cấp huyện và uỷ quyền cho UBND cấp xã/Chủ tịch UBND cấp xã.

Thực hiện phương án uỷ quyền, nhiều đơn vị, địa phương cũng lo lắng về nguồn nhân lực cũng như đầu công việc của đơn vị tiếp nhận sẽ không đảm bảo hiệu quả (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa UBND xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời).

Phương án trên thể hiện cách tiếp cận vấn đề với tư duy đổi mới, đột phá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy tính chủ động, sáng tạo của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần hiện đại hoá nền hành chính. Thế nhưng, bên cạnh đó, phương án cũng đặt ra không ít băn khoăn, lo lắng cho các đơn vị, địa phương. Trong đó, chủ yếu về vấn đề văn bản nguồn để thực hiện rà soát, uỷ quyền theo đúng quy định.

Ông Huỳnh Thạch Sum, Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường, chia sẻ: “Sở có tổng số 38 TTHC, trong đó 7 lĩnh vực quản lý Nhà nước. Hiện nay, lĩnh vực uỷ quyền rõ nhất là đất đai. Trước đây, UBND tỉnh uỷ quyền cho Giám đốc Sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, doanh nghiệp; Giám đốc Sở uỷ quyền Giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai (Văn phòng) tỉnh cấp cho hộ gia đình cá nhân. Ðến năm 2023, tiếp tục uỷ quyền một cấp nữa (Giám đốc Sở uỷ quyền Giám đốc Văn phòng cấp tỉnh cấp cho tổ chức, doanh nghiệp và Giám đốc Văn phòng tỉnh cấp uỷ quyền cho giám đốc Văn phòng cấp huyện cấp cho hộ gia đình cá nhân.

Riêng về lĩnh vực môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước thì giấy phép môi trường, giấy phép khai thác tài nguyên nước ngầm đều do UBND tỉnh cấp, không có quy định về uỷ quyền. Thiết nghĩ, hiện nay, cấp Trung ương chưa có văn bản mở, nếu địa phương thực hiện uỷ quyền sẽ có nhiều lúng túng. Trước mắt, cần xem xét những thủ tục đơn giản để đề xuất uỷ quyền”.

Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch là đơn vị rất nhiều thủ tục liên quan các lĩnh vực thể thao, hoạt động nghệ thuật, quảng cáo, karaoke... Bà Trương Cẩm Thuý, Phó chánh Văn phòng Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, băn khoăn: “Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, Sở đã ban hành kế hoạch triển khai rất sớm đến các đơn vị để rà soát các thủ tục trên tinh thần đảm bảo việc uỷ quyền phải phù hợp với quy định Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định khác của luật chuyên ngành. Trên cơ sở đó, Sở đã hướng dẫn các phòng chuyên môn cũng như các huyện vừa rà soát thủ tục có phát sinh hồ sơ trong năm 2022 và 9 tháng năm 2023, vừa quan tâm đến cơ sở pháp lý về uỷ quyền. Qua rà soát, đối với thủ tục có phát sinh hồ sơ không nhiều, số thủ tục có quy định uỷ quyền rất ít nên khó đạt chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực của các đơn vị, địa phương khi thực hiện uỷ quyền rất khó đảm bảo hiệu quả công việc khi đưa về cơ sở”.

Bà Lê Thị Kim Chung nhấn mạnh: “Ðây là vấn đề mới nên chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai bước đầu, khi có vướng mắc cần thông tin, báo cáo kịp thời để tháo gỡ ngay. Quan trọng là làm sao xác định được TTHC đưa về cho ai, đơn vị nào để quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn. Không uỷ quyền hết, không đẩy trách nhiệm hết nhưng cũng không giữ lại để có nguồn thu. Phải lấy hiệu quả công việc làm hàng đầu”.

Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Sở Tư pháp xác định cơ sở pháp lý để triển khai phương án uỷ quyền. Ðồng thời, học hỏi thêm kinh nghiệm các tỉnh để triển khai kế hoạch đạt tỷ lệ đề ra, vừa đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả, vừa đúng quy định./.

 

Phi Long

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.