ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 22:09:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bưu chính công ích: An toàn, nhanh chóng

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Công văn số 3654/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, phòng chống dịch Covid-19; để không gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời hạn chế tập trung đông người, đề phòng lây nhiễm Covid-19, Bưu điện tỉnh đã tăng cường chất lượng các dịch vụ, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Bưu điện tỉnh đã phối hợp và ký kết hợp đồng với 13 sở, ngành, UBND các huyện, TP Cà Mau triển khai hiệu quả nhiều dịch vụ hành chính công, như chi trả các chế độ lương hưu, bảo trợ xã hội, uỷ nhiệm thu thuế; tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy tờ tạm giữ, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ trợ cấp thất nghiệp; chuyển phát giấy tờ đất đai, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hộ chiếu, tống đạt của toà án…

Số lượng hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu điện năm 2019 trên 341.000 hồ sơ, năm 2020 trên 402.000 hồ sơ, tăng 118% so với năm 2019. Trong năm nay, từ ngày 14/7 đến 3/8, Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả 18.564 hồ sơ giải quyết thủ tục cho người dân trong và ngoài tỉnh. 100% hồ sơ nộp về cơ quan giải quyết TTHC đúng thời gian quy định.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, việc nhận lại học bạ, bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời... tại nhà đối với em Hồ Quang Huy (Phường 7, TP Cà Mau) khá nhanh chóng và an toàn. Huy chia sẻ, khi có kết quả tốt nghiệp tạm thời, nhân viên bưu điện gọi điện thoại và hẹn giờ giao nhận tại nhà. Việc không phải tập trung nơi đông người sẽ góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.  

Em Hồ Quang Huy (Phường 7, TP Cà Mau) ký xác nhận nhận học bạ, bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời... tại nhà, thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hiện nay, Bưu điện tỉnh có mạng lưới rộng khắp đến tận các xã, phường, thị trấn với 127 điểm phục vụ, trong đó 1 bưu cục loại 1, 8 bưu cục loại 2, 31 bưu cục loại 3, 83 điểm bưu điện văn hoá xã, 4 hộp thư công cộng, đảm bảo phục vụ tốt cho người dân vùng sâu, vùng xa điều kiện đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, đơn vị có 2 đường thư cấp 1 từ TP Hồ Chí Minh về Cà Mau 1; 7 đường thư cấp 2; 31 tuyến cho đường thư cấp 3; 141 tuyến phát và 110 tuyến thu gom.

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau Trần Thuý Ngân thông tin, thực hiện Công văn số 3654/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trong đó có chỉ đạo dừng tiếp nhận TTHC trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; đối với các TTHC thật sự cấp thiết thì tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh đã có những bước chuẩn bị nhằm đảm bảo được công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo công tác tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà cho người dân một cách an toàn, thuận lợi nhất. Theo đó, đơn vị tiến hành rà soát, đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân viên đảm bảo yêu cầu phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ thủ tục tại nhà cho người dân khi có nhu cầu. Phối hợp với Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tạo group Zalo kết nối với Tổng đài dịch vụ hành chính công của tỉnh hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ tại nhà. Ðảm bảo mỗi xã, phường đều có nhân viên phục vụ tiếp nhận và thu gom theo yêu cầu của người dân.

Trong quá trình cung cấp dịch vụ, đơn vị đã phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan để giải đáp thắc mắc của người dân kịp thời, thoả đáng, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình vận chuyển, được người dân đồng thuận và đánh giá cao về lợi ích khi thực hiện giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện.

Ðể việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả cao nhất thì yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Do đó, nhân viên tham gia thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC không chỉ có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước mà còn cần phải có trình độ chuyên môn, năng lực phù hợp; được đào tạo và nắm vững các kỹ năng, nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và thu phí, lệ phí; cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện TTHC khi tổ chức, cá nhân yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Ngoài công tác đào tạo đội ngũ nhân viên đáp ứng nhu cầu về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình dịch vụ từ khâu nhận gửi đến khâu khai thác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ sơ TTHC, cũng như các khoản thu, chi công đảm bảo tuân thủ theo Nghị định số 61/2018 về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC./.

 

Phương Lài

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.