Chủ nhật, 7-9-25 09:28:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bưu chính công ích: An toàn, nhanh chóng

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Công văn số 3654/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, phòng chống dịch Covid-19; để không gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời hạn chế tập trung đông người, đề phòng lây nhiễm Covid-19, Bưu điện tỉnh đã tăng cường chất lượng các dịch vụ, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Bưu điện tỉnh đã phối hợp và ký kết hợp đồng với 13 sở, ngành, UBND các huyện, TP Cà Mau triển khai hiệu quả nhiều dịch vụ hành chính công, như chi trả các chế độ lương hưu, bảo trợ xã hội, uỷ nhiệm thu thuế; tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy tờ tạm giữ, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ trợ cấp thất nghiệp; chuyển phát giấy tờ đất đai, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hộ chiếu, tống đạt của toà án…

Số lượng hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu điện năm 2019 trên 341.000 hồ sơ, năm 2020 trên 402.000 hồ sơ, tăng 118% so với năm 2019. Trong năm nay, từ ngày 14/7 đến 3/8, Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả 18.564 hồ sơ giải quyết thủ tục cho người dân trong và ngoài tỉnh. 100% hồ sơ nộp về cơ quan giải quyết TTHC đúng thời gian quy định.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, việc nhận lại học bạ, bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời... tại nhà đối với em Hồ Quang Huy (Phường 7, TP Cà Mau) khá nhanh chóng và an toàn. Huy chia sẻ, khi có kết quả tốt nghiệp tạm thời, nhân viên bưu điện gọi điện thoại và hẹn giờ giao nhận tại nhà. Việc không phải tập trung nơi đông người sẽ góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.  

Em Hồ Quang Huy (Phường 7, TP Cà Mau) ký xác nhận nhận học bạ, bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời... tại nhà, thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hiện nay, Bưu điện tỉnh có mạng lưới rộng khắp đến tận các xã, phường, thị trấn với 127 điểm phục vụ, trong đó 1 bưu cục loại 1, 8 bưu cục loại 2, 31 bưu cục loại 3, 83 điểm bưu điện văn hoá xã, 4 hộp thư công cộng, đảm bảo phục vụ tốt cho người dân vùng sâu, vùng xa điều kiện đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, đơn vị có 2 đường thư cấp 1 từ TP Hồ Chí Minh về Cà Mau 1; 7 đường thư cấp 2; 31 tuyến cho đường thư cấp 3; 141 tuyến phát và 110 tuyến thu gom.

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau Trần Thuý Ngân thông tin, thực hiện Công văn số 3654/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trong đó có chỉ đạo dừng tiếp nhận TTHC trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; đối với các TTHC thật sự cấp thiết thì tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh đã có những bước chuẩn bị nhằm đảm bảo được công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo công tác tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà cho người dân một cách an toàn, thuận lợi nhất. Theo đó, đơn vị tiến hành rà soát, đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân viên đảm bảo yêu cầu phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ thủ tục tại nhà cho người dân khi có nhu cầu. Phối hợp với Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tạo group Zalo kết nối với Tổng đài dịch vụ hành chính công của tỉnh hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ tại nhà. Ðảm bảo mỗi xã, phường đều có nhân viên phục vụ tiếp nhận và thu gom theo yêu cầu của người dân.

Trong quá trình cung cấp dịch vụ, đơn vị đã phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan để giải đáp thắc mắc của người dân kịp thời, thoả đáng, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình vận chuyển, được người dân đồng thuận và đánh giá cao về lợi ích khi thực hiện giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện.

Ðể việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả cao nhất thì yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Do đó, nhân viên tham gia thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC không chỉ có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước mà còn cần phải có trình độ chuyên môn, năng lực phù hợp; được đào tạo và nắm vững các kỹ năng, nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và thu phí, lệ phí; cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện TTHC khi tổ chức, cá nhân yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Ngoài công tác đào tạo đội ngũ nhân viên đáp ứng nhu cầu về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình dịch vụ từ khâu nhận gửi đến khâu khai thác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ sơ TTHC, cũng như các khoản thu, chi công đảm bảo tuân thủ theo Nghị định số 61/2018 về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC./.

 

Phương Lài

 

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.