ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:47:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bưu chính công ích: An toàn, nhanh chóng

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Công văn số 3654/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, phòng chống dịch Covid-19; để không gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời hạn chế tập trung đông người, đề phòng lây nhiễm Covid-19, Bưu điện tỉnh đã tăng cường chất lượng các dịch vụ, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Bưu điện tỉnh đã phối hợp và ký kết hợp đồng với 13 sở, ngành, UBND các huyện, TP Cà Mau triển khai hiệu quả nhiều dịch vụ hành chính công, như chi trả các chế độ lương hưu, bảo trợ xã hội, uỷ nhiệm thu thuế; tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy tờ tạm giữ, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ trợ cấp thất nghiệp; chuyển phát giấy tờ đất đai, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hộ chiếu, tống đạt của toà án…

Số lượng hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu điện năm 2019 trên 341.000 hồ sơ, năm 2020 trên 402.000 hồ sơ, tăng 118% so với năm 2019. Trong năm nay, từ ngày 14/7 đến 3/8, Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả 18.564 hồ sơ giải quyết thủ tục cho người dân trong và ngoài tỉnh. 100% hồ sơ nộp về cơ quan giải quyết TTHC đúng thời gian quy định.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, việc nhận lại học bạ, bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời... tại nhà đối với em Hồ Quang Huy (Phường 7, TP Cà Mau) khá nhanh chóng và an toàn. Huy chia sẻ, khi có kết quả tốt nghiệp tạm thời, nhân viên bưu điện gọi điện thoại và hẹn giờ giao nhận tại nhà. Việc không phải tập trung nơi đông người sẽ góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.  

Em Hồ Quang Huy (Phường 7, TP Cà Mau) ký xác nhận nhận học bạ, bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời... tại nhà, thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hiện nay, Bưu điện tỉnh có mạng lưới rộng khắp đến tận các xã, phường, thị trấn với 127 điểm phục vụ, trong đó 1 bưu cục loại 1, 8 bưu cục loại 2, 31 bưu cục loại 3, 83 điểm bưu điện văn hoá xã, 4 hộp thư công cộng, đảm bảo phục vụ tốt cho người dân vùng sâu, vùng xa điều kiện đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, đơn vị có 2 đường thư cấp 1 từ TP Hồ Chí Minh về Cà Mau 1; 7 đường thư cấp 2; 31 tuyến cho đường thư cấp 3; 141 tuyến phát và 110 tuyến thu gom.

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau Trần Thuý Ngân thông tin, thực hiện Công văn số 3654/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trong đó có chỉ đạo dừng tiếp nhận TTHC trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; đối với các TTHC thật sự cấp thiết thì tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh đã có những bước chuẩn bị nhằm đảm bảo được công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo công tác tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà cho người dân một cách an toàn, thuận lợi nhất. Theo đó, đơn vị tiến hành rà soát, đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân viên đảm bảo yêu cầu phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ thủ tục tại nhà cho người dân khi có nhu cầu. Phối hợp với Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tạo group Zalo kết nối với Tổng đài dịch vụ hành chính công của tỉnh hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ tại nhà. Ðảm bảo mỗi xã, phường đều có nhân viên phục vụ tiếp nhận và thu gom theo yêu cầu của người dân.

Trong quá trình cung cấp dịch vụ, đơn vị đã phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan để giải đáp thắc mắc của người dân kịp thời, thoả đáng, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình vận chuyển, được người dân đồng thuận và đánh giá cao về lợi ích khi thực hiện giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện.

Ðể việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả cao nhất thì yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Do đó, nhân viên tham gia thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC không chỉ có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước mà còn cần phải có trình độ chuyên môn, năng lực phù hợp; được đào tạo và nắm vững các kỹ năng, nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và thu phí, lệ phí; cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện TTHC khi tổ chức, cá nhân yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Ngoài công tác đào tạo đội ngũ nhân viên đáp ứng nhu cầu về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình dịch vụ từ khâu nhận gửi đến khâu khai thác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ sơ TTHC, cũng như các khoản thu, chi công đảm bảo tuân thủ theo Nghị định số 61/2018 về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC./.

 

Phương Lài

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.