Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh vừa triển khai thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán tại các huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi và Hồng Dân. Đơn vị chủ trì thí điểm là Cục Thuế và Chi cục Thuế tại các địa bàn nêu trên. Các đơn vị đăng ký tham gia thí điểm nhận ủy nhiệm thu gồm Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam.
Thí điểm ủy nhiệm thu thuế
Thời gian qua, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thí điểm ủy nhiệm thu thuế ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chi Minh. Thời gian thí điểm từ ngày 1/1/2016. Qua 7 tháng thực hiện công tác ủy nhiệm thu thuế, đã đạt được kết quả nhất định.
Đại diện Bưu điện tỉnh và Cục Thuế Bạc Liêu ký kết hợp đồng. Ảnh: K.K
Nhằm mở rộng thí điểm ủy nhiệm thu thuế, Bộ Tài chính ban hành Công văn số 11602/BTC-TCT mở rộng thêm 11 tỉnh gồm: Lào Cai, Bắc Ninh, Hải Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Đắk Lắk, Bình Thuận, Bình Định, Nghệ An, Bạc Liêu, Thừa Thiên Huế. Bạc Liêu là 1 trong 11 Cục Thuế các tỉnh được chọn triển khai mở rộng thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán. Phạm vi ủy nhiệm thu là hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (kể cả doanh thu theo hóa đơn). Địa bàn thí điểm gồm các huyện Hòa Bình, Hồng Dân, Vĩnh Lợi. Thời gian thí điểm từ quý 4/2016. Đơn vị chủ trì thí điểm là Cục Thuế Bạc Liêu và Chi cục Thuế các huyện Hòa Bình, Hồng Dân, Vĩnh Lợi. Đơn vị đăng ký tham gia thí điểm nhận ủy nhiệm thu gồm Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội.
Đối với Bưu điện Bạc Liêu, từ ngày 1/10/2016 sẽ nhận ủy nhiệm thu thuế từ Cục Thuế tỉnh. Theo đó, thực hiện thu thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tại địa bàn huyện Vĩnh Lợi và huyện Hồng Dân.
Tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế
Việc ủy nhiệm thu thuế nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thu ngân sách Nhà nước, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian, thủ tục nộp tiền, nâng cao chất lượng phục vụ cho người nộp thuế. Hiện đại hóa công tác quản lý thu thuế, thu thuế kịp thời vào ngân sách Nhà nước, cán bộ thuế tập trung vào việc hướng dẫn thực hiện chính sách thuế, hướng dẫn khai thuế, kiểm tra xác minh doanh thu thực tế làm cơ sở xác định mức thuế khoán phù hợp, giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, tránh các rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn. Đồng thời đáp ứng mục đích yêu cầu Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
Việc ủy nhiệm thu thuế đã đem lại nhiều lợi ích cho ngành Thuế, người nộp thuế và cho cả xã hội. Người nộp thuế sẽ thụ hưởng dịch vụ nộp thuế theo phương thức điện tử nhanh chóng, dễ dàng, tiện lợi, giảm thời gian cũng như chi phí trong việc nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.
Kim Kim
Tổ chức lễ ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu thuế
(BL-KP) Mới đây, Cục Thuế Bạc Liêu và Bưu điện tỉnh đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu thuế.
Nội dung ký kết bao gồm các phần, ký kết quy trình phối hợp và hợp đồng nguyên tắc giữa Cục Thuế Bạc Liêu với Bưu điện tỉnh. Ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu thuế giữa Chi cục Thuế huyện Hồng Dân, Chi cục Thuế huyện Vĩnh Lợi với Bưu điện huyện Hồng Dân, Bưu điện huyện Vĩnh Lợi.
Ông Huỳnh Văn Nhiễn, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết việc ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu thuế nhằm góp phần cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.
Bưu điện tỉnh là đơn vị có sẵn nguồn nhân lực để thực hiện ủy nhiệm thu thuế, ngành Thuế tỉnh cũng sẽ giảm bớt áp lực về biên chế trong quản lý thuế. Các bên liên quan đã thống nhất sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu thuế giữa Chi cục Thuế huyện Hồng Dân và Bưu điện huyện Hồng Dân.
Ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu thuế giữa Chi cục Thuế Vĩnh Lợi và Bưu điện huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: K.P