(CMO) Năm học 2018 - 2019 với chủ đề "Dân chủ - kỷ cương - đổi mới - phát triển", ngành GD&ĐT tỉnh Cà Mau đã triển khai thực hiện hiệu quả 9 nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch đề ra.
Năm học mới 2019 - 2020, ngành giáo dục Cà Mau nỗ lực rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục nông thôn và thành thị.
Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau cho biết, năm học qua, Cà Mau đã xóa 199 điểm trường nhỏ lẻ, không phù hợp. Tuy nhiên, hệ thống trường học còn phân tán, dàn trải, manh mún, thiếu tập trung, cấp học mầm non còn đến 245 lớp học đặt tại trường tiểu học và THCS.
Trong năm học, việc thừa thiếu giáo viên được khắc phục cơ bản. Hiện giáo dục mầm non và THPT thiếu giáo viên; cấp tiểu học còn thừa 135 giáo viên; THCS thừa 46 giáo viên. Sau rà soát, sắp xếp, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cho ngành giáo dục tiếp tục hợp đồng 916 giáo viên; bổ sung 615 biên chế và cho hợp đồng mới 374 giáo viên.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 531 trường mầm non và phổ thông (16 trường ngoài công lập) với 7.490 lớp và nhóm lớp. Ngoài ra, có 1 trường nuôi dạy trẻ khuyết tật và 1 trung tâm GDTX trực thuộc Sở GD&ĐT; có 3 trường cao đẳng nghề trực thuộc UBND tỉnh; 2 phân hiệu đại học thuộc Đại học Bình Dương và Đại học Tôn Đức Thắng.
Đến cuối tháng 6/2019, Cà Mau đã xóa hoàn toàn phòng học tạm, nâng tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 59,58%, phòng học bán kiên cố đạt 40,42%.
Tỷ lệ người trong độ tuổi 15-25 biết chữ mức độ 1 đạt 99,49%; tỷ lệ người trong độ tuổi 15-35 biết chữ mức độ 1 đạt 98,85%; tỷ lệ người trong độ tuổi 15-60 biết chữ mức độ 1 đạt 97,41%. 100% huyện, thành phố đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1 và phổ cập giáo dục - THCS.
Với chủ đề năm học 2019 - 2020 là "Thầy mẫu mực, sáng tạo; trò chăm ngoan, học giỏi" và phương châm "Chủ động - linh hoạt - trách nhiệm - hiệu quả", hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới diễn ra chiều 16/8, ngành giáo dục Cà Mau đã tập trung thảo luận các giải pháp nâng chất: cần có hội thảo hoặc tọa đàm để nâng cao chất lượng hai môn học đạt tỷ lệ tốt nghiệp thấp là Ngoại ngữ và Lịch sử; sớm khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ ở một số trường để đáp ứng yêu cầu dạy học năm học mới; cần giải pháp khắc phục tình trạng 245 lớp học mầm non vẫn còn "học nhờ" tại trường tiểu học và THCS; đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp các trường đã đạt chuẩn nay tụt chuẩn, dẫn đến trường không đủ điều kiện dạy học hai buổi...
Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cho rằng Cà Mau, dù có quy mô giáo dục lớn, địa bàn khó khăn so với các tỉnh thành trong khu vực, kết quả năm học qua đã cho thấy sự nỗ lực lớn của ngành giáo dục Cà Mau. Ông đề nghị, việc sắp xếp mạng lưới trường học trong năm học tới phải phù hợp, không được nóng vội, tránh tình trạng vượt sỉ số, thiếu phòng học, thừa thiếu giáo viên và phải khắc phục tình trạng tự hợp đồng giáo viên. Tình trạng dạy thêm học thêm không đúng quy định tuy có giảm nhưng vẫn tồn tại, ngành giáo dục phải kiên quyết xóa bỏ.
Năm học mới với nhiệm vụ mới, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các trường công lập, ngoài công lập và giáo dục chuyên nghiệp cần đổi mới gắn với ứng dụng công nghệ thông tin để nâng chất toàn diện. Theo ông, xã hội hóa giáo dục cần được phát huy để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp trường lớp đáp ứng yêu cầu dạy và học. Kỳ vọng năm học mới sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa, đặc biệt nỗ lực rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục nông thôn và thành thị.
Băng Thanh