ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 06:10:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Báo Cà Mau Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Cụ thể, theo Báo cáo số 12/BC-VPCP ngày 2/1/2025 của Văn phòng Chính Phủ về tình hình kết quả cải cách thủ tục hành chính năm 2024. Đối với kết quả đánh giá các địa phương, Cà Mau đạt 91,06 điểm, tăng 1,43%, đứng đầu các địa phương về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 1.577 thủ tục (trong đó, có 1.518 thủ tục của 18 sở, ban, ngành tỉnh; 32 thủ tục ngành dọc, gồm: Công an, bảo hiểm; 27 thủ tục của Công ty điện lực và Công ty Cổ phần cấp nước Cà Mau), được người dân doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng cao.Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 1.577 thủ tục (trong đó, có 1.518 thủ tục của 18 sở, ban, ngành tỉnh; 32 thủ tục ngành dọc, gồm: Công an, bảo hiểm; 27 thủ tục của Công ty điện lực và Công ty Cổ phần cấp nước Cà Mau), được người dân doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng cao.

Đứng thứ 2 là tỉnh Bình định với 90,54 điểm, tăng 1,73%; vị trí thứ 3 là tỉnh Bắc Giang với 89,49 điểm, tăng 2,59%. Và 2 tỉnh xếp hạng cuối là tỉnh Bạc Liêu với 58,4 điểm tăng 3,04%; và tỉnh Đăk Nông với 56,26 điểm, tăng 1,66%.

Ngoài ra, theo đánh giá trong bộ chỉ số này, có 3/63 địa phương giảm điểm so với năm 2023. Đó là, tỉnh Hà Nam với 83,07 điểm, giảm 0,96%; tỉnh Hải Dương 82,99 điểm giảm 1,25% và TP Đà Nẵng 65,95 điểm, giảm 4,73%.

Còn đối với đánh giá các bộ, ngành, Bộ Công thương đứng đầu các Bộ về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp với 83,15 điểm tăng 6,6%; đứng vị trí thứ hai là Bộ Quốc phòng với 80,87 điểm, tăng 4,3% so với năm 2023. Vị trí thứ ba là Bảo hiểm xã hội Việt Nam với 80,33 điểm, tăng 15,1% so với năm 2023. Vị trí thấp nhất thuộc về Bộ Khoa học - Công nghệ với 29,01 điểm, tăng 2,8% so với năm 2023.

2/ Công chức Bộ phận một cửa cấp cơ sở luôn hỗ trợ người dân doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.Công chức Bộ phận một cửa cấp cơ sở luôn hỗ trợ người dân doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Được biết, trong năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau quan tâm, chỉ đạo thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành trên 120 văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Hồng Nhung

 

 

 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.