ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 9-1-25 13:06:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Báo Cà Mau Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Cụ thể, theo Báo cáo số 12/BC-VPCP ngày 2/1/2025 của Văn phòng Chính Phủ về tình hình kết quả cải cách thủ tục hành chính năm 2024. Đối với kết quả đánh giá các địa phương, Cà Mau đạt 91,06 điểm, tăng 1,43%, đứng đầu các địa phương về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 1.577 thủ tục (trong đó, có 1.518 thủ tục của 18 sở, ban, ngành tỉnh; 32 thủ tục ngành dọc, gồm: Công an, bảo hiểm; 27 thủ tục của Công ty điện lực và Công ty Cổ phần cấp nước Cà Mau), được người dân doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng cao.Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 1.577 thủ tục (trong đó, có 1.518 thủ tục của 18 sở, ban, ngành tỉnh; 32 thủ tục ngành dọc, gồm: Công an, bảo hiểm; 27 thủ tục của Công ty điện lực và Công ty Cổ phần cấp nước Cà Mau), được người dân doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng cao.

Đứng thứ 2 là tỉnh Bình định với 90,54 điểm, tăng 1,73%; vị trí thứ 3 là tỉnh Bắc Giang với 89,49 điểm, tăng 2,59%. Và 2 tỉnh xếp hạng cuối là tỉnh Bạc Liêu với 58,4 điểm tăng 3,04%; và tỉnh Đăk Nông với 56,26 điểm, tăng 1,66%.

Ngoài ra, theo đánh giá trong bộ chỉ số này, có 3/63 địa phương giảm điểm so với năm 2023. Đó là, tỉnh Hà Nam với 83,07 điểm, giảm 0,96%; tỉnh Hải Dương 82,99 điểm giảm 1,25% và TP Đà Nẵng 65,95 điểm, giảm 4,73%.

Còn đối với đánh giá các bộ, ngành, Bộ Công thương đứng đầu các Bộ về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp với 83,15 điểm tăng 6,6%; đứng vị trí thứ hai là Bộ Quốc phòng với 80,87 điểm, tăng 4,3% so với năm 2023. Vị trí thứ ba là Bảo hiểm xã hội Việt Nam với 80,33 điểm, tăng 15,1% so với năm 2023. Vị trí thấp nhất thuộc về Bộ Khoa học - Công nghệ với 29,01 điểm, tăng 2,8% so với năm 2023.

2/ Công chức Bộ phận một cửa cấp cơ sở luôn hỗ trợ người dân doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.Công chức Bộ phận một cửa cấp cơ sở luôn hỗ trợ người dân doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Được biết, trong năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau quan tâm, chỉ đạo thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành trên 120 văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Hồng Nhung

 

 

 

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.