Chiều 11/10, đồng chí Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, chủ trì hội nghị trực tuyến với 10 địa phương trên cả nước về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và giải quyết khó khăn, vướng mắc của địa phương trong 9 tháng đầu năm. Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân, chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cà Mau.
Đồng chí Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, chỉ đạo hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)
Tại phiên họp, đồng chí Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ thông tin kết quả công tác cải cách TTHC 9 tháng đầu năm 2024 và những khó khăn, vướng mắc của 10 địa phương (Quảng Bình, Bắc Ninh, Cà Mau, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Quảng Nam, Bình Định, Nghệ An, Hà Giang) thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Chính phủ.
Đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Cà Mau.
Theo đó, công tác đánh giá tác động TTHC, thẩm định quy định TTHC đã được các địa phương cơ bản thực hiện đúng quy định. Các địa phương đã ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, trong đó, tỷ lệ công bố đúng hạn của các địa phương cao nhất là: Cà Mau đạt 71,1%, Bình Định đạt 58,85%, Thừa Thiên Huế đạt 56,41%; tỷ lệ công khai TTHC đúng hạn của các địa phương cao nhất là: Bình Định đạt: 75,03%, Cà Mau đạt 72,03%, Thừa Thiên Huế đạt 68,55%.
Đặc biệt, năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Cà Mau tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của các địa phương theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, với 88,32 điểm (giảm 0,67 điểm so năm 2023).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân phát biểu tại hội nghị.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân, kiến nghị: Văn phòng Chính phủ không tính địa phương trễ hạn theo Bộ Chỉ số 766 đối với trường hợp Bộ ban hành quyết công bố TTHC nhưng ngày ký số chậm so với ngày ký ban hành quyết định. Để thuận tiện cho các địa phương trong triển khai thực hiện, Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ triển khai thực thi phương án phân cấp theo nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg; không đề nghị tất cả các địa phương cấp tỉnh, cấp huyện trên toàn quốc phải ban hành quyết định phân cấp. Một số bộ, cơ quan ngang bộ chậm ban hành quyết định bộ công bố thủ tục hành chính so với quy định, dẫn đến địa phương bị tính trễ hạn trên Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, đối với trường hợp bộ, cơ quan công bố chậm so với quy định, kiến nghị Văn phòng Chính phủ có quy định số ngày cụ thể cho phép địa phương được công bố, công khai TTHC tính từ ngày Bộ công bố, công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương nhanh chóng hoàn thành công bố danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp…
Tỉnh Cà Mau tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của các địa phương theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, với 88,32 điểm. (Ảnh chụp màn hình)
Đồng chí Trần Văn Sơn đánh giá cao nỗ lực của các địa phương thực hiện tốt việc đánh giá tác động về quy định TTHC bảo đảm chỉ ban hành các quy định thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và tiết kiệm chi phí cho xã hội. Đồng thời, lưu ý các địa phương tiếp tục rà soát, đơn giản hoá TTHC nội bộ; tổ chức thực hiện việc phân cấp trong giải quyết TTHC ngay sau khi các văn bản QPPL được ban hành để thực thi phương án phân cấp, phân quyền trong giải quyết TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định (100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia). Thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, nhất là đẩy mạnh việc khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hoá. Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC. Tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Định kỳ hằng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan để tổ chức, cá nhân theo dõi, giám sát…
Loan Phương