ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-1-25 19:56:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các phiên giao dịch việc làm: Người lao động tìm được việc chưa nhiều

Báo Cà Mau Đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động, sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh triển khai trong thời gian qua từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.

Đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động, sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh triển khai trong thời gian qua từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.

Tính đến nay, trung tâm giới thiệu việc làm tổ chức được 24 phiên giao dịch việc làm, tạo điều kiện thuận tiện cho người lao động, người sử dụng lao động có nhiều cơ hội gặp và trao đổi thông tin, tuyển dụng và tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, theo phản ánh của các địa phương, số lao động tìm được việc làm tại sàn giao dịch chỉ đạt khoảng 20%.

Người lao động tìm kiếm thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Mỗi sàn giao dịch việc làm, mỗi địa phương phải đưa lao động theo chỉ tiêu đến trung tâm, nhưng con số tìm được việc chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân Nguyễn Văn Kha thừa nhận, theo chỉ tiêu, mỗi phiên giao dịch việc làm, thị trấn đưa khoảng 20 lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LÐ-TB&XH. Tuy nhiên, số lao động đến với sàn giao dịch tìm kiếm thông tin hay được phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp chỉ đạt khoảng 20%.

Chị Tô Vân Anh, khóm 4, thị trấn Cái Ðôi Vàm, chia sẻ: “Do không muốn xa nhà để đi lao động ngoài tỉnh nên tôi tham gia sàn giao dịch nhưng vẫn chưa tìm được việc làm phù hợp”. Còn với anh Nguyễn Văn Thi, ấp Cái Ðôi Vàm, thị trấn Cái Ðôi Vàm, tốt nghiệp chuyên ngành kế toán và lần thứ hai tham dự sàn giao dịch việc làm nhưng cả hai lần vẫn về “tay không”. “Mặc dù tham gia sàn giao dịch được địa phương hỗ trợ 100.000 đồng tiền đi lại, nhưng cứ đi về tay không tôi thấy nóng lòng lắm. Hiện tại, tôi mong muốn tìm được việc để sớm ổn định cuộc sống”, anh Nguyễn Văn Thi bày tỏ.

Năm 2014, thị trấn Cái Ðôi Vàm có 430 lượt lao động đến làm hồ sơ đi lao động ngoài tỉnh. 6 tháng đầu năm 2015 có 375 lượt. Ông Nguyễn Văn Kha lý giải: “Lao động có việc làm ngoài tỉnh trên địa bàn thị trấn thời gian qua phần lớn là qua người quen, nhất là dịp Tết. Bởi thời điểm này phần lớn lao động về quê ăn Tết rồi làm hồ sơ tiếp tục đi lao động. Qua thông tin người quen, số lao động nông thôn chưa tìm việc tranh thủ làm hồ sơ để tìm kiếm việc làm ngoài tỉnh”.

Tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 23, có 1.195 lao động tham gia, có đến 463 lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến khai báo thông tin tìm kiếm việc làm. Nghĩa là chỉ có 732 lao động chưa có việc làm đi tìm việc. Thông qua các kênh thông tin tại sàn giao dịch, có 158 lao động tham gia trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp và trường đào tạo nghề về thông tin việc làm, học nghề; 75 lao động đăng ký tìm việc với doanh nghiệp; 65 lao động đăng ký học nghề với các trường và chỉ có 19 lao động được tuyển dụng trực tiếp tại các công ty trong tỉnh.

Ðặc biệt, phiên giao dịch lần thứ 24 diễn ra trong tháng 5 vừa qua, số lượng công ty, doanh nghiệp, lao động đến với phiên giao dịch việc làm không khá hơn. Phiên giao dịch việc làm lần này chỉ thu hút được 8 đơn vị tham gia tuyển dụng trực tiếp, 3 công ty ngoài tỉnh nhờ trung tâm tuyển hộ lao động và chỉ có 574  lao động tham gia. Trong đó, có 50 lao động trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp và trường nghề; 3 lao động đăng ký tìm việc làm với doanh nghiệp và 16 người nộp hồ sơ tìm việc.

Theo ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, các phiên giao dịch việc làm được tổ chức với tần suất liên tục nên khó khăn trong việc mời gọi công ty, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, nhất là các công ty ngoài tỉnh và các công ty xuất khẩu lao động. Ðặc biệt, khi người lao động ít tham gia cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của phiên giao dịch việc làm.

Phát huy hiệu quả sàn giao dịch việc làm và làm thế nào để lao động nông thôn ngày càng mặn mà là một trong những câu hỏi cần các ngành chức năng có liên quan giải quyết trong thời gian sớm nhất. Có vậy, việc làm cho lao động nông thôn mới có thể phát huy hiệu quả, lao động sẽ gắn bó hơn khi đến với các sàn giao dịch việc làm./.

Bài và ảnh: Phạm Phương

Liên kết hữu ích

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.