Chủ nhật, 21-12-25 16:31:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các trường sát sao ôn luyện trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau

Sau khi khép lại chương trình học kỳ 2, thầy trò các trường THPT trong tỉnh đã bước vào giai đoạn tăng tốc để ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với kinh nghiệm và sự chuẩn bị từ sớm, nhiều biện pháp ôn luyện hiệu quả đang được các trường triển khai như: khai thác đề tham khảo, phân lớp ôn tập theo năng lực, kèm cặp thêm cho các đối tượng học sinh (HS) có nguy cơ trượt tốt nghiệp…

Học sinh lớp 12 tăng cường các buổi học nhóm để hỗ trợ nhau ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Khai thác nhưng không phụ thuộc

Thầy và trò Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân) đã bước vào tuần thứ 2 của chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, không khí ôn tập đang rất khẩn trương, quyết liệt với quyết tâm sẽ giữ vững mục tiêu đậu tốt nghiệp 100% (đã đạt tỷ lệ này 5 năm liên tiếp). Bởi vậy, không chỉ riêng giai đoạn tăng tốc này, mà ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập chu đáo để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Theo đó, ngay khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo các môn, trường đã chuyển đề đến tất cả các tổ chuyên môn và HS lớp 12 để cùng tham khảo.

Lãnh đạo trường còn tổ chức họp tổ trưởng, tổ phó các môn thi tốt nghiệp, chỉ đạo các tổ chuyên môn họp thành viên tổ, phân tích dạng đề, mức độ, nội dung, từ đó có hướng điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp với năng lực HS của trường. Sau đó, giáo viên bắt đầu định hướng, hướng dẫn HS làm quen với nhiều dạng đề khác nhau với nội dung liên quan đến đơn vị kiến thức từ đề tham khảo; đồng thời chuẩn bị những bộ đề thi thử để HS ôn tập và trải nghiệm. Thời điểm này, cùng với các trường THPT, GDTX trên toàn tỉnh, trường đã hoàn thành việc tổ chức thi thử lần 2 cho HS lớp 12.

Dù chủ động khai thác, tận dụng đề tham khảo để ôn tập cho HS, nhưng theo lãnh đạo nhiều trường, đề tham khảo chỉ mang tính chất định hướng trong ôn tập cho giáo viên, HS. Vì vậy, thầy và trò không nên dựa hoàn toàn vào đó, để rồi chỉ ôn tập các dạng thức minh họa, mà xem nhẹ những dạng thức khác. Bởi lẽ, mức độ đề có thể nhẹ nhàng hơn hoặc khó hơn đề thi chính thức. Do đó, HS vẫn cần ôn tập tốt, chuẩn bị kiến thức thật vững vàng, không nên chỉ chú tâm vào độ khó dễ của đề tham khảo mà chủ quan trong ôn tập, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều giáo viên phụ trách ôn thi tốt nghiệp THPT có kinh nghiệm của các trường tốp đầu tỉnh còn chia sẻ “bí quyết” ôn thi, đó là ngoài việc bám sát đề tham khảo, giáo viên, HS cần nghiên cứu thêm đề thi chính thức các năm liền kề, từ đó phát triển các nội dung có liên quan đến đơn vị kiến thức từ đề tham khảo.

Giờ ôn tập môn Văn của học sinh lớp 12, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: Đ.K.C

Chủ động cho kế hoạch tổng ôn giai đoạn “về đích”

Song song với việc lên kế hoạch ôn luyện, bám sát các bộ đề, các trường cũng đã tổ chức họp phụ huynh để thông tin đến chương trình ôn thi, các mốc thời gian quan trọng, phương án, cấu trúc đề thi… để phối hợp chặt chẽ cùng gia đình trong việc quan tâm, động viên HS học tập, ôn luyện. Không chỉ vậy, nhiều trường còn chia lại các lớp theo năng lực HS để triển khai ôn tập hiệu quả hơn. Đồng thời, sàng lọc, nắm số lượng cụ thể HS có nguy cơ rớt tốt nghiệp ở từng môn để bố trí giáo viên kèm cặp sát sao…

Kinh nghiệm triển khai ôn thi tốt nghiệp THPT thì mỗi trường đều triển khai và thực hiện hiệu quả dựa trên tình hình thực tế, cũng như cách làm riêng sáng tạo của đơn vị mình. Tuy nhiên, có một điểm chung dễ nhận thấy là hiện nay khi HS vừa vào lớp 10, các trường đã phân nhóm, phân ban dựa trên năng lực học tập, thế mạnh của mỗi cá nhân. Khi kết thúc học kỳ 1 lớp 11, các em được trang bị kiến thức chuyên sâu ở các tổ hợp Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên thông qua nhiều hình thức học tập hiệu quả. Đến khi vào lớp 12, HS tiếp tục được tham gia các kỳ thi khảo sát chất lượng. Ngoài việc thông tin điểm số đến phụ huynh, HS, giáo viên luôn để lại nhận xét những mặt mạnh, những điểm cần cải thiện, cũng như hướng dẫn cách khắc phục. Chính tiền đề quan trọng này giúp giáo viên sát sao hơn với việc ôn tập của HS trên lớp, cũng như rèn khả năng tự học cho HS, khuyến khích các em học tập, ôn luyện theo nhóm, gia tăng hiệu quả ôn tập.

Ông Đặng Thành Lực - Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân), cho biết: “Dự kiến đến ngày 21/6, trường sẽ hoàn thành chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS lớp 12. Bởi vậy, thời điểm này, giáo viên trường đang nỗ lực chạy đua với thời gian để ôn tập, rèn kỹ năng làm bài cho HS. Để các em làm tốt bài thi tốt nghiệp và đạt kết quả cao, trường tiếp tục có kế hoạch tổng ôn cụ thể trong giai đoạn “về đích” sau khi hoàn thành lần thi thử thứ 3. Hiện tại, giáo viên bộ môn đang tích cực phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ HS giám sát chặt chẽ việc ôn luyện của các em, cam kết đồng hành tiếp sức, rèn sự tự tin để các em đủ sức khỏe, vững vàng hơn trước kỳ thi quan trọng”.

Kim Trúc

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.