Thứ tư, 10-9-25 10:45:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các trường sát sao ôn luyện trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau

Sau khi khép lại chương trình học kỳ 2, thầy trò các trường THPT trong tỉnh đã bước vào giai đoạn tăng tốc để ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với kinh nghiệm và sự chuẩn bị từ sớm, nhiều biện pháp ôn luyện hiệu quả đang được các trường triển khai như: khai thác đề tham khảo, phân lớp ôn tập theo năng lực, kèm cặp thêm cho các đối tượng học sinh (HS) có nguy cơ trượt tốt nghiệp…

Học sinh lớp 12 tăng cường các buổi học nhóm để hỗ trợ nhau ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Khai thác nhưng không phụ thuộc

Thầy và trò Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân) đã bước vào tuần thứ 2 của chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, không khí ôn tập đang rất khẩn trương, quyết liệt với quyết tâm sẽ giữ vững mục tiêu đậu tốt nghiệp 100% (đã đạt tỷ lệ này 5 năm liên tiếp). Bởi vậy, không chỉ riêng giai đoạn tăng tốc này, mà ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập chu đáo để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Theo đó, ngay khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo các môn, trường đã chuyển đề đến tất cả các tổ chuyên môn và HS lớp 12 để cùng tham khảo.

Lãnh đạo trường còn tổ chức họp tổ trưởng, tổ phó các môn thi tốt nghiệp, chỉ đạo các tổ chuyên môn họp thành viên tổ, phân tích dạng đề, mức độ, nội dung, từ đó có hướng điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp với năng lực HS của trường. Sau đó, giáo viên bắt đầu định hướng, hướng dẫn HS làm quen với nhiều dạng đề khác nhau với nội dung liên quan đến đơn vị kiến thức từ đề tham khảo; đồng thời chuẩn bị những bộ đề thi thử để HS ôn tập và trải nghiệm. Thời điểm này, cùng với các trường THPT, GDTX trên toàn tỉnh, trường đã hoàn thành việc tổ chức thi thử lần 2 cho HS lớp 12.

Dù chủ động khai thác, tận dụng đề tham khảo để ôn tập cho HS, nhưng theo lãnh đạo nhiều trường, đề tham khảo chỉ mang tính chất định hướng trong ôn tập cho giáo viên, HS. Vì vậy, thầy và trò không nên dựa hoàn toàn vào đó, để rồi chỉ ôn tập các dạng thức minh họa, mà xem nhẹ những dạng thức khác. Bởi lẽ, mức độ đề có thể nhẹ nhàng hơn hoặc khó hơn đề thi chính thức. Do đó, HS vẫn cần ôn tập tốt, chuẩn bị kiến thức thật vững vàng, không nên chỉ chú tâm vào độ khó dễ của đề tham khảo mà chủ quan trong ôn tập, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều giáo viên phụ trách ôn thi tốt nghiệp THPT có kinh nghiệm của các trường tốp đầu tỉnh còn chia sẻ “bí quyết” ôn thi, đó là ngoài việc bám sát đề tham khảo, giáo viên, HS cần nghiên cứu thêm đề thi chính thức các năm liền kề, từ đó phát triển các nội dung có liên quan đến đơn vị kiến thức từ đề tham khảo.

Giờ ôn tập môn Văn của học sinh lớp 12, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: Đ.K.C

Chủ động cho kế hoạch tổng ôn giai đoạn “về đích”

Song song với việc lên kế hoạch ôn luyện, bám sát các bộ đề, các trường cũng đã tổ chức họp phụ huynh để thông tin đến chương trình ôn thi, các mốc thời gian quan trọng, phương án, cấu trúc đề thi… để phối hợp chặt chẽ cùng gia đình trong việc quan tâm, động viên HS học tập, ôn luyện. Không chỉ vậy, nhiều trường còn chia lại các lớp theo năng lực HS để triển khai ôn tập hiệu quả hơn. Đồng thời, sàng lọc, nắm số lượng cụ thể HS có nguy cơ rớt tốt nghiệp ở từng môn để bố trí giáo viên kèm cặp sát sao…

Kinh nghiệm triển khai ôn thi tốt nghiệp THPT thì mỗi trường đều triển khai và thực hiện hiệu quả dựa trên tình hình thực tế, cũng như cách làm riêng sáng tạo của đơn vị mình. Tuy nhiên, có một điểm chung dễ nhận thấy là hiện nay khi HS vừa vào lớp 10, các trường đã phân nhóm, phân ban dựa trên năng lực học tập, thế mạnh của mỗi cá nhân. Khi kết thúc học kỳ 1 lớp 11, các em được trang bị kiến thức chuyên sâu ở các tổ hợp Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên thông qua nhiều hình thức học tập hiệu quả. Đến khi vào lớp 12, HS tiếp tục được tham gia các kỳ thi khảo sát chất lượng. Ngoài việc thông tin điểm số đến phụ huynh, HS, giáo viên luôn để lại nhận xét những mặt mạnh, những điểm cần cải thiện, cũng như hướng dẫn cách khắc phục. Chính tiền đề quan trọng này giúp giáo viên sát sao hơn với việc ôn tập của HS trên lớp, cũng như rèn khả năng tự học cho HS, khuyến khích các em học tập, ôn luyện theo nhóm, gia tăng hiệu quả ôn tập.

Ông Đặng Thành Lực - Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân), cho biết: “Dự kiến đến ngày 21/6, trường sẽ hoàn thành chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS lớp 12. Bởi vậy, thời điểm này, giáo viên trường đang nỗ lực chạy đua với thời gian để ôn tập, rèn kỹ năng làm bài cho HS. Để các em làm tốt bài thi tốt nghiệp và đạt kết quả cao, trường tiếp tục có kế hoạch tổng ôn cụ thể trong giai đoạn “về đích” sau khi hoàn thành lần thi thử thứ 3. Hiện tại, giáo viên bộ môn đang tích cực phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ HS giám sát chặt chẽ việc ôn luyện của các em, cam kết đồng hành tiếp sức, rèn sự tự tin để các em đủ sức khỏe, vững vàng hơn trước kỳ thi quan trọng”.

Kim Trúc

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.