Thứ năm, 11-12-25 17:47:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách xử lý khi bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Báo Cà Mau Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Ngày 12/9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 

Cụ thể, người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp. 

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. 

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa. 

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). 
Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Người tiêu dùng nên ghi nhớ số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người tiêu dùng cần thực hiện những nội dung như: đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng. Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người tiêu dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. 

Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode. 

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. 

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Theo TTXVN

Phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Cà Mau đoạt giải Nhất

Ban Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật kỷ niệm 85 năm ngày Truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025) vừa công bố kết quả tác phẩm đoạt giải và triển lãm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Chí Nguyện thăm, tặng quà nguyên lãnh đạo tỉnh

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025), chiều 10/12, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh đang sinh sống tại phường Bạc Liêu.

Thăm, tặng quà nhân kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai

Nhân kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau; 65 năm kết nghĩa Cà Mau - Ninh Bình, chiều 10/12, Đoàn công tác do đồng chí Trần Hữu Phước, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trên địa bàn xã Tân Ân và Đất Mới.

Thủ tướng đối thoại với nông dân

Sáng 10/12, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, với sự tham dự của gần 2.000 đại biểu nông dân, đại diện hợp tác xã, doanh nghiệp, tập đoàn trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sức sống trên vùng đất Phan Ngọc Hiển

Trong không khí phấn khởi hướng về kỷ niệm 85 năm Ngày Khởi nghĩa Hòn Khoai và Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025), Đảng bộ, quân và dân Xã Phan Ngọc Hiển đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Phường An Xuyên phải xứng tầm vị thế trung tâm kinh tế, thương mại và dịch vụ

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, khi làm việc với Đảng uỷ phường An Xuyên vào sáng 10/12.

Hoàn thiện công việc liên quan công tác nhân sự trình Hội nghị Trung ương 15

Tổng Bí thư yêu cầu, Tiểu ban Nhân sự tiếp tục hoàn thiện các công việc liên quan đến công tác nhân sự để trình Hội nghị Trung ương 15.

Nâng cao năng lực cán bộ thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số

Sáng 10/12, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) tổ chức khai giảng chương trình bồi dưỡng “Nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Cà Mau hướng tới tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026-2030”.

Củng cố, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga

Chiều tối 9/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu và Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng An ninh Liên bang Nga nhân chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 8 đến 10/12.

Kiểm tra tiến độ thi công Bệnh viện 1.200 giường

Chiều 9/12, đồng chí Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, kiểm tra tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Cà Mau quy mô 1.200 giường và thăm, động viên đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công trường.