Thứ sáu, 12-12-25 19:27:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách xử lý khi bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Báo Cà Mau Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Ngày 12/9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 

Cụ thể, người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp. 

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. 

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa. 

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). 
Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Người tiêu dùng nên ghi nhớ số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người tiêu dùng cần thực hiện những nội dung như: đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng. Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người tiêu dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. 

Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode. 

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. 

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Theo TTXVN

Ðẩy nhanh công trình chống ngập đô thị

Tại khu vực nội ô phường Bạc Liêu, cứ mỗi khi mưa lớn kéo dài, triều cường dâng cao, nhiều tuyến đường lại bị ngập sâu, làm ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động mua bán của người dân. Trước thực trạng này, địa phương đang khẩn trương triển khai các công trình chống ngập, nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng đến xây dựng đô thị hiện đại.

Thờ cúng các liệt sĩ Khởi nghĩa Hòn Khoai là nghĩa cử thiêng liêng

Chiều 11/12, tại hội trường Đảng uỷ Xã Phan Ngọc Hiển, đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, cùng lãnh đạo xã có buổi gặp gỡ, thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn đang thờ cúng các liệt sĩ trong cuộc Khởi nghĩa Hòn Khoai.

Bàn giao mặt bằng cao tốc Cà Mau - Đất Mũi

Sáng 11/12, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau phối hợp UBND xã Đất Mũi tổ chức bàn giao mặt bằng Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi cho các đơn vị thi công trên địa bàn xã.

Thăm gia đình thân nhân các liệt sĩ Khởi nghĩa Hòn Khoai

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày Khởi nghĩa Hòn Khoai và Truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025), sáng 11/12, đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cùng đoàn cán bộ đến thăm các gia đình thân nhân liệt sĩ Khởi nghĩa Hòn Khoai đang sinh sống tại Phường Lý Văn Lâm.

Mong muốn các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh tiếp tục đồng hành, đóng góp với quê hương

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày Truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà (13/12/1940-13/12/2025), ngày 11/12, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Cà Mau và đồng chí đồng chí Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, tổ chức các đoàn đến thăm, tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh.

Dâng hương tưởng niệm 10 Anh hùng liệt sĩ Khởi nghĩa Hòn Khoai

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày Khởi nghĩa Hòn Khoai và Truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025), sáng 11/12, Đảng uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam Xã Phan Ngọc Hiển trang trọng tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài 10 Anh hùng liệt sĩ Khởi nghĩa Hòn Khoai và Di tích Địa điểm Cây me Rạch Gốc.

Khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ lớn

Chỉ sau vài tháng thi công với tinh thần khẩn trương, Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng DACINCO (đơn vị thi công Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai do Quân chủng Hải quân làm chủ đầu tư) đã huy động tối đa lực lượng, với 88 thiết bị, máy móc và 221 cán bộ, kỹ sư, công nhân bám sát công trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời làm việc với phường Hoà Thành

Chiều 10/12, sau khi tham quan thực tế một số mô hình sản xuất, đoàn công tác do đồng chí Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với Đảng uỷ, UBND phường Hoà Thành, nhằm nắm bắt kết quả triển khai thực hiện các mặt công tác từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đến nay.

Phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Cà Mau đoạt giải Nhất

Ban Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật kỷ niệm 85 năm ngày Truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025) vừa công bố kết quả tác phẩm đoạt giải và triển lãm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Chí Nguyện thăm, tặng quà nguyên lãnh đạo tỉnh

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025), chiều 10/12, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh đang sinh sống tại phường Bạc Liêu.