Thứ bảy, 27-12-25 17:02:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách xử lý khi bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Báo Cà Mau Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Ngày 12/9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 

Cụ thể, người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp. 

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. 

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa. 

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). 
Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Người tiêu dùng nên ghi nhớ số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người tiêu dùng cần thực hiện những nội dung như: đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng. Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người tiêu dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. 

Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode. 

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. 

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Theo TTXVN

Xuân đoàn kết, Tết ấm no, lo mọi nhà đều có Tết

Theo kế hoạch, các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Bính Ngọ của tỉnh Cà Mau diễn ra từ ngày 30/12/2025-26/2/2026, với chủ đề “Xuân đoàn kết, Tết ấm no, lo mọi nhà đều có Tết”.

Đồng chí Lê Thị Ngọc Linh được chỉ định giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030

Ngày 25/12, Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra thành công tốt đẹp. Đồng chí Lê Thị Ngọc Linh được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam chỉ định giữ chức Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Năm 2026 phải là năm hành động, đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Sáng 25/12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2026. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì hội nghị.

Chính phủ đồng ý nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày liên tục.

Triển khai phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Bính Ngọ năm 2026

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai phong trào "Tết Nhân ái" Xuân Bính Ngọ năm 2026 quy mô toàn quốc, nhằm góp phần chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội.

Ðiểm tựa an sinh, lan toả giá trị nhân văn

Những năm qua, công tác chăm lo cho phụ nữ và thực hiện an sinh xã hội luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, các cấp hội phụ nữ không ngừng đổi mới hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, kịp thời hỗ trợ phụ nữ và trẻ em vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phát triển bền vững.

Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng

Nằm trong chuỗi các hoạt động chương trình “Tết yêu thương” nhân dịp Xuân Bính Ngọ 2026, chiều 24-12, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nuôi (96 tuổi),  ở khóm Hoà Trung, phường Hoà Thành.

Khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ quốc tế

“Thành công của Ngày hội Cua Cà Mau, lần thứ II năm 2025 (Ngày hội Cua) là “bàn đạp” chiến lược để Cà Mau tự tin vươn ra biển lớn, khai thác triệt để các thế mạnh đặc trưng, từ đó định vị vị thế của thương hiệu tỉnh nhà trên bản đồ kinh tế - du lịch toàn cầu”.

Rà soát, sắp xếp nhà đất dôi dư gắn với điều chỉnh quy hoạch

Chiều 24/12, tại phường Giá Rai, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lâm Văn Bi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, sắp xếp, xử lý tài sản công là nhà, đất dôi dư trên địa bàn tỉnh, làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với các xã, phường khu vực TP Cà Mau (cũ) và thị xã Giá Rai (cũ) về công tác sắp xếp, xử lý tài sản công.

Siết chặt kiểm tra, loại bỏ nguy cơ phát sinh tham nhũng

Đây là yêu cầu được nhấn mạnh tại buổi làm việc của Đoàn công tác Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh Cà Mau với Đảng uỷ xã Khánh Hưng, do đồng chí Thái Rết, Bí thư Đảng uỷ, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau làm Trưởng đoàn.