Thứ sáu, 7-11-25 09:26:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách xử lý khi bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Báo Cà Mau Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Ngày 12/9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 

Cụ thể, người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp. 

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. 

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa. 

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). 
Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Người tiêu dùng nên ghi nhớ số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người tiêu dùng cần thực hiện những nội dung như: đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng. Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người tiêu dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. 

Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode. 

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. 

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Theo TTXVN

Lãnh đạo tỉnh trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên cao niên

Ngày 6/11, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Thanh Thuỷ cùng đoàn cán bộ Tỉnh uỷ và Đảng uỷ phường Bạc Liêu đã đến thăm, trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao niên thuộc Đảng bộ phường.

Chính phủ triển khai nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 4/11/2025 về triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2025.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế, thúc đẩy công bằng thu nhập và phòng, chống lãng phí thực chất

Chiều 5/11, trong chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi); Dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).

Tổ đại biểu HĐND tỉnh lắng nghe, ghi nhận ý kiến cử tri xã Long Điền và xã Phan Ngọc Hiển

Chiều 5/11, Tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Bình Tân, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; Tăng Hồng Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ xã An Trạch; và Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Long Điền.

Ngày hội Cua lần thứ II/2025: Tôn vinh sản vật “Hương rừng - Vị biển”

Chiều 5/11, Ban Tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Ngày hội. Các đồng chí Lê Văn Sử và Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đồng chí Nguyễn Nam Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ, chủ trì buổi họp báo.

Cần sớm tăng cường nguồn nhân lực cho trạm y tế

Đó là kiến nghị của nhiều trạm y tế cơ sở với đoàn công tác của Tỉnh uỷ Cà Mau do đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn, trong chuyến kiểm tra ngày 5/11.

Nhiều Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm 2025

Để chuẩn bị kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, sáng 5/11, nhiều Tổ đại biểu HĐND tỉnh Cà Mau khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri các xã trên địa bàn tỉnh.

Hoàn thiện pháp luật về sở hữu trí tuệ, thi hành án dân sự và giám định tư pháp theo hướng thực tiễn, minh bạch, nhân văn

Sáng 5/11, Quốc hội tiếp tục chương trình làm việc, thảo luận tại tổ về Dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Lấy ý kiến Nhân dân đối với các tập thể và cá nhân đề nghị tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba

Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau vừa có công văn đề nghị Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau và Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cà Mau đăng tải thông tin về các tập thể, cá nhân được đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương hạng Ba.

Cử tri phường Giá Rai, xã Hoà Bình kiến nghị nhiều vấn đề về đời sống, an sinh xã hội và kinh tế

Chiều  4/11, Tổ đại biểu Số 13 HĐND tỉnh Cà Mau có buổi tiếp xúc với hơn 100 cử tri phường Giá Rai, trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, HĐND tỉnh khóa X. Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Bùi Tấn Bảy, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.