Thứ ba, 16-12-25 12:14:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách xử lý khi bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Báo Cà Mau Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Ngày 12/9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 

Cụ thể, người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp. 

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. 

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa. 

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). 
Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Người tiêu dùng nên ghi nhớ số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người tiêu dùng cần thực hiện những nội dung như: đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng. Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người tiêu dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. 

Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode. 

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. 

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Theo TTXVN

Chuẩn bị chu đáo cho lễ khởi công dự án giao thông vào ngày 19/12

Đây là chỉ đạo của đồng chí Lâm Văn Bi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, tại cuộc họp vào chiều 15/12.

Cà Mau mong muốn mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo với Hungary

Đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử tại buổi tiếp và làm việc với ngài Lehőcz Gábor, Tổng Lãnh sự Hungary tại TP Hồ Chí Minh, cùng đoàn công tác đến chào xã giao và trao đổi thông tin nhằm tăng cường mối quan hệ, hợp tác giữa Hungary và tỉnh Cà Mau, diễn ra sáng 15/12.

Mỗi học sinh là một chiến sĩ thời bình

Sáng 15/12, Đồn Biên phòng Nhà Mát phối hợp với Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức lễ chào cờ kết hợp tuyên truyền kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940 - 13/12/2025) và 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025).

Lãnh đạo tỉnh thăm Ban Liên lạc đồng hương Cà Mau - Ninh Bình

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Khởi nghĩa Hòn Khoai, Ngày Truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940 - 13/12/2025), 65 năm Ngày kết nghĩa Cà Mau - Ninh Bình (1960 - 2025), sáng 15/12, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đến thăm Ban Liên lạc đồng hương Cà Mau - Ninh Bình tại Cà Mau; đồng thời trao tặng phần quà của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau.

Khánh thành Trung tâm Phục vụ hành chính công xã U Minh

Sáng 15/12, UBND xã U Minh tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Phục vụ hành chính công mới, sau thời gian nâng cấp, sửa chữa, với tổng mức đầu tư 250 triệu đồng.

Công an nhân dân "Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất", góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược của Đảng

Nhân dịp Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81, đồng chí Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an có bài viết Công an nhân dân "Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất", góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược của Đảng.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng, Khánh Bình tạo đà cho cao tốc Cà Mau - Đất Mũi

Chiều ngày 14/12, xã Khánh Bình đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chính thức bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi.

Xã Đất Mới bàn giao mặt bằng thực địa cho Dự án cao tốc Cái Nước - Đất Mũi

Ngày 14/12, Đảng uỷ, UBND xã Đất Mới phối hợp với Phòng Điều hành Dự án 3, Ban Quản lý dự án 166/BQP và đơn vị thi công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng thực địa Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cái Nước - Đất Mũi.

Thủ tướng: Phát triển năng lực công nghệ trong nước là con đường tất yếu

Tối ngày 13/12, dự Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam năm 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, phát triển năng lực công nghệ trong nước là con đường tất yếu để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng; hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo là nền tảng bảo đảm tự chủ công nghệ; và đổi mới sáng tạo toàn dân là chìa khoá khai mở tiềm năng to lớn của đất nước.

Trao giải và triển lãm Ảnh Thời sự - Nghệ thuật với chủ đề “Tự hào Khởi nghĩa Hòn Khoai”

Ngày 13/12, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cà Mau tổ chức tổng kết Cuộc thi, trao giải và khai mạc Triển lãm Ảnh Thời sự - Nghệ thuật với chủ đề “Tự hào Khởi nghĩa Hòn Khoai”, nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của tỉnh Cà Mau (13/12/1940 - 13/12/2025).