ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 05:34:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách xử lý khi bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Báo Cà Mau Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Ngày 12/9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 

Cụ thể, người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp. 

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. 

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa. 

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). 
Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Người tiêu dùng nên ghi nhớ số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người tiêu dùng cần thực hiện những nội dung như: đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng. Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người tiêu dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. 

Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode. 

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. 

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Theo TTXVN

Hướng dẫn xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội

Chính phủ ban hành Nghị định số 192/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Dự báo thời tiết: Tối ngày 3 và sáng 4/7

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh, thời tiết trên địa bàn tỉnh đêm 3, ngày 4/7 có mây thay đổi, nắng gián đoạn, nhiều nơi sẽ xuất hiện mưa rào và dông, trong đó có điểm có thể mưa vừa, mưa to.

Ứng dụng mạnh mẽ trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

“Muốn làm được việc phải hiểu việc; phải có kế hoạch cụ thể, từng bước đi, sâu sát, thực tiễn cuộc sống; phải vào cuộc với sự chủ động, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, đổi mới đất nước và hội nhập sâu rộng cùng thế giới”. Tổng Bí thư Tô Lâm nêu tại Phiên họp lần 3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về kết quả thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo (KHCN, ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) 6 tháng đầu năm 2025, sáng 2/7.

Nghị định về đăng ký doanh nghiệp

Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Các ông Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Đức Hiển làm phó Ban Chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Anh Tuấn, bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh (cũ) và ông Nguyễn Đức Hiển, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Cà Mau (cũ), được bổ nhiệm làm phó Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.

Đoàn kết, hợp lực, xây dựng quê hương vươn mình

Ngày 1/7 đánh dấu bước khởi đầu quan trọng khi tỉnh Cà Mau chính thức vận hành bộ máy chính quyền cấp xã và cấp tỉnh sau sắp xếp. Trong không khí hân hoan, đội ngũ cán bộ, công chức, cùng giới nhân sĩ, trí thức, doanh nghiệp trên địa bàn đều thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm hợp lực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, vững bước trong chặng đường mới.

Công bố Quyết định thành lập Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cà Mau

Sáng 1/7, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập Chi nhánh NHCSXH tỉnh Cà Mau và triển khai công tác cán bộ.

Khí thế phấn khởi ngày làm việc đầu tiên

Hôm nay, ngày 1/7, các đơn vị hành chính cấp xã, phường mới của tỉnh Cà Mau chính thức đi vào hoạt động sau sắp xếp. Với tinh thần chủ động và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, chu đáo ngay từ ngày làm việc đầu tiên.

Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Cà Mau mở ra chặng đường lịch sử mới

Sáng 1/7, HĐND tỉnh Cà Mau khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, trọng thể tổ chức Kỳ họp thứ Nhất. Đây là kỳ họp mang tính lịch sử sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu để công bố các quyết định về công tác cán bộ và thông qua một số vấn đề thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh.

Đoàn công tác Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 1/7, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn công tác của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.