Thứ sáu, 21-11-25 15:38:18
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách xử lý khi bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Báo Cà Mau Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Ngày 12/9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 

Cụ thể, người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp. 

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. 

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa. 

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). 
Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Người tiêu dùng nên ghi nhớ số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người tiêu dùng cần thực hiện những nội dung như: đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng. Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người tiêu dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. 

Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode. 

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. 

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Theo TTXVN

Đặc sản “triệu đô” hội tụ tại Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc giàu tiềm năng, tiếp tục khẳng định vị thế khi hàng loạt đặc sản trứ danh như tôm, cua sinh thái dưới tán rừng, gạo hữu cơ, bánh phồng tôm, muối… cùng hội tụ tại Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025.

 Huy động các nguồn lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số

“Chúng ta phải huy động các nguồn lực để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Đây là sứ mệnh quan trọng để góp sức cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh tại buổi làm việc với xã Phong Hiệp, sáng 20/11.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ thăm, chúc mừng Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú nhân 20/11

Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025), sáng 20/11, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, đến thăm, tặng hoa và chúc mừng NGND - Tiến sĩ Thái Văn Long, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau. Tham gia đoàn còn có lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Vũ Thăng thăm và chúc mừng PGS.TS Đào Hoàng Nam

Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025), chiều 19/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Vũ Thăng cùng Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đến thăm, tặng hoa và chúc mừng PGS.TS Đào Hoàng Nam, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu.

Cua Cà Mau “cháy hàng” trong 2 ngày đầu Lễ hội ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh

Chỉ sau chưa đầy 2 ngày diễn ra, Lễ hội Ẩm thực - Ngày hội Cua Cà Mau trong khuôn khổ sự kiện “Xin chào Cà Mau” tại TP Hồ Chí Minh thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, mua sắm. Trong số các đặc sản và sản phẩm OCOP được trưng bày, cua Cà Mau trở thành tâm điểm khi liên tục “cháy hàng”, được thực khách đặc biệt ưa chuộng.

Kết nối giao thương, quảng bá đặc sản Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ sự kiện “Xin chào Cà Mau” tại TP Hồ Chí Minh, Lễ hội Ẩm thực - Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025 diễn ra từ ngày 18-22/11 tại Nhà Văn hoá Thanh Niên, quy tụ khoảng 100 gian hàng với nhiều hoạt động quảng bá, trưng bày và kết nối giao thương đặc sản vùng địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tổng Bí thư Tô Lâm khảo sát và chỉ đạo các dự án chiến lược tại cụm đảo Hòn Khoai

Sáng 19/11, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương đến thăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Khoai, đồng thời khảo sát tiến độ 2 dự án đường giao thông ra đảo và cảng tổng hợp lưỡng dụng tại cụm đảo Hòn Khoai; sau đó có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau tại Đồn Biên phòng Hòn Khoai.

Nâng cao kỹ năng, chuẩn hóa chất lượng sản xuất truyền hình

Chương trình đào tạo quay phim truyền hình do Ban Truyền hình Tiếng Dân tộc VTV5 (Đài Truyền hình Việt Nam) tổ chức tại TP Cần Thơ, diễn ra từ ngày 17 đến 19/11, không chỉ là khóa học chuyên môn định kỳ mà còn là dịp để đội ngũ làm truyền hình ở nhiều địa phương tiếp cận các chuẩn nghề nghiệp hiện đại, cập nhật xu hướng sản xuất mới và nâng cao kỹ năng tác nghiệp thực tế.

Hàng loạt dịch vụ Internet 'sập' toàn cầu

ChatGPT, X, Canva, trò chơi League of Legends... hoạt động chập chờn, thậm chí không thể truy cập, do sự cố của nhà cung cấp hạ tầng Internet Cloudflare.

Ưu tiên phát triển 10 ngành công nghiệp văn hóa chủ chốt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.