Thứ hai, 1-12-25 16:54:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách xử lý khi bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Báo Cà Mau Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Ngày 12/9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 

Cụ thể, người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp. 

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. 

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa. 

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). 
Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Người tiêu dùng nên ghi nhớ số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người tiêu dùng cần thực hiện những nội dung như: đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng. Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người tiêu dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. 

Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode. 

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. 

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Theo TTXVN

Nghĩa tình Sông Đốc gửi đến đồng bào vùng lũ

Trong những ngày qua, từ nhiều địa phương trong tỉnh Cà Mau, các chuyến hàng cứu trợ liên tục lăn bánh đến miền Trung, nơi bà con đang oằn mình vượt qua những thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Tại điểm tập kết hàng ở xã Sông Đốc, không khí làm việc khẩn trương và ấm áp nghĩa tình.

Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh tiếp tục thẩm tra văn bản trình kỳ họp HĐND cuối năm 2025

Ngày 28/11, tiếp tục chương trình thẩm tra phục vụ Kỳ họp cuối năm 2025 của HĐND tỉnh khóa X, Ban Văn hóa – Xã hội chủ trì, phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thẩm tra các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Khoa học và Công nghệ và Tài chính.

Tăng cường phối hợp, nâng cao chất lượng tín dụng

Đó là chỉ đạo của Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận tại Đại hội Công đoàn cơ sở (CĐCS) NHCSXH tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra chiều 28/11.

Khảo sát mở rộng trường học tại Phước Long

Ngày 28/11, Đoàn công tác Kiểm toán Nhà nước do ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn đến khảo sát các cơ sở giáo dục tại xã Phước Long, địa phương được phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện sắp xếp mở rộng diện tích, nâng cấp cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện dạy và học 2 buổi/ngày.

Lan toả tinh thần sáng tạo, cống hiến

Ngày 28/11, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Cà Mau lần thứ I chính thức bế mạc.

Bộ Chính trị: Hoàn thành sắp xếp các trường học, trạm y tế cấp xã trước 31/12

Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu các địa phương phối hợp Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ khẩn trương sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập cấp xã và các trạm y tế cấp xã, hoàn thành dứt điểm trước ngày 31/12.

Bão Koto giảm còn cấp 11, hướng vào Gia Lai

Bão Koto chếch xuống phía nam, sau đó đổi lên hướng bắc, tốc độ chỉ 3-5 km/h, dự kiến khoảng ngày 1-2/12 ảnh hưởng đến Gia Lai.

Ra quân trồng cây, chỉnh trang đô thị

Sáng 28/11, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phường Bạc Liêu tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và trồng 100 cây bằng lăng tại khu vực Hồ Nam, Khóm 1.

Tập đoàn dầu khí Zarubezhneft (Nga) muốn xây dựng trung tâm năng lượng tại Việt Nam

Chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc Công ty Zarubezhneft (Liên bang Nga) Sergei Kudryashov đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Lấy người dân làm trung tâm, tạo bứt phá cho đô thị biển Tân Thuận

“Phải lấy người dân làm trung tâm, mục tiêu và động lực trong mọi nhiệm vụ chính trị; chung sức, đồng lòng xây dựng xã Tân Thuận trở thành đô thị biển động lực phía Đông tỉnh Cà Mau, tương xứng tiềm năng và kỳ vọng", đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, nhấn mạnh tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Tân Thuận vào chiều 27/11.