Thứ ba, 23-12-25 18:03:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách xử lý khi bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Báo Cà Mau Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người dùng lưu ý không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch tại website chính thức của ngân hàng.

Ngày 12/9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 

Cụ thể, người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp. 

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. 

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa. 

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). 
Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Người tiêu dùng nên ghi nhớ số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người tiêu dùng cần thực hiện những nội dung như: đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng. Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người tiêu dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. 

Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode. 

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. 

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Theo TTXVN

Nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trong buổi làm việc với Đảng uỷ Xã Nguyễn Phích sáng 23/12.

Hộ kinh doanh trước "giờ G" bỏ thuế khoán

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ nộp thuế theo phương pháp kê khai dựa trên doanh thu thực tế, thay thế mô hình thuế khoán. Đây là bước ngoặt quan trọng giúp minh bạch hoá dòng tiền, thúc đẩy chuyển đổi số và tạo sự công bằng trong nghĩa vụ thuế.

Triển khai quy hoạch chuyên ngành, tạo không gian phát triển cho Khánh Hưng

Làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Khánh Hưng, đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, chỉ đạo địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai các quy hoạch chuyên ngành nhằm tạo không gian phát triển.

Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ XI trang trọng, đặc sắc, có tính lan toả cao

Chiều 22/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì Phiên họp lần thứ 16 của Hội đồng nhiệm kỳ 2021-2026 để tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị cho Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ XI, dự kiến diễn ra ngày 26-27/12.

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2026

Ngày 22/12, Đảng uỷ xã Định Thành tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Bình Tân, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Cà Mau đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Vĩnh Lộc quyết tâm thực hiện mục tiêu “Đoàn kết - Kỷ cương - Phát triển”

Chiều 22/12, Đoàn cán bộ Tỉnh uỷ do đồng chí Hồ Trung Việt - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ Cà Mau làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Vĩnh Lộc nhiệm kỳ 2025-2030.

Chúc mừng Lễ Giáng sinh, lan toả tinh thần đoàn kết toàn dân

Tiếp tục các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng Lễ Giáng sinh năm 2025, chiều 22/12, Đoàn công tác Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau đến thăm, tặng quà và chúc mừng các cơ sở Công giáo, Tin Lành trên địa bàn, gửi lời chúc mùa Noel an lành, ấm áp đến các vị chức sắc, chức việc và đồng bào giáo dân.

Quân khu 9 thăm, chúc mừng Lễ Giáng sinh tại Nhà thờ Tắc Sậy

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, sáng 22/12, Đoàn công tác Quân khu 9 do Đại tá Lê Hoàng Giữ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 9 làm Trưởng đoàn đến thăm, chúc mừng Lễ Giáng sinh tại Nhà thờ Tắc Sậy, xã Phong Thạnh.

Xã Thanh Tùng thực hiện đạt 8/8 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2025

Xã đã hoàn thành tất cả 8/8 chỉ tiêu Nghị quyết. Tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt hơn 20.000 tấn, vượt kế hoạch; công tác xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, diện mạo nông thôn khởi sắc; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,55%, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.