ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 00:11:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính bám sát thực tiễn

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2021, mặc dù chịu sự tác động của dịch Covid-19, nhưng công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Ðầm Dơi đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực và mang lại hiệu quả.

Trong năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã niêm yết công khai 308 thủ tục hành chính (TTHC) và cấp xã là 226 TTHC. Công khai trên phần mềm một cửa điện tử huyện 319 thủ tục và trên phần mềm điện tử cấp xã 171 thủ tục. Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định cắt giảm thời gian giải quyết đối với 27 TTHC không liên thông thuộc các lĩnh vực: thành lập và hoạt động hộ kinh doanh, thành lập và hoạt động hợp tác xã, công thương, lưu thông hàng hoá trong nước và kinh doanh khí. Có 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết (308 thủ tục) được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Huyện đã tiếp nhận giải quyết gần 1.500 hồ sơ trực tuyến trên phần mềm một cửa điện tử thuộc các lĩnh vực: tư pháp, LÐ-TB&XH, liên thông ngoài danh mục, thành lập và hoạt động hộ kinh doanh; cấp xã tiếp nhận và giải quyết 37 hồ sơ trực tuyến lĩnh vực tư pháp, LÐ-TB&XH.

Ðồng thời, huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 20.500 hồ sơ, trong đó hơn 13.200 hồ sơ được giải quyết trước hạn, hơn 7.200 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết hơn 72.100 hồ sơ, trong đó hơn 34.000 hồ sơ trước hạn, hơn 38.000 hồ sơ đúng hạn và 32 hồ sơ trễ hạn trên phần mềm.

Người dân được bộ phận một cửa huyện hướng dẫn thực hiện TTHC tận tình.

Ông Biện Công Thành (ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt) bày tỏ: “Năm qua, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các TTHC của người dân, tuy nhiên, huyện cũng như các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, nhất là việc đăng ký hồ sơ trực tuyến, đã giúp giải quyết hồ sơ của người dân được tốt hơn cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả”. Ông Trần Văn Quang (ấp Thuận Hoà A, xã Tân Thuận) nhận xét: “Ðịa phương là xã bãi ngang, điều kiện đi lại khó khăn, lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng bản thân tôi thấy việc cải cách hành chính trong năm qua của xã rất tốt, cán bộ hướng dẫn tận tình qua điện thoại khi người dân có yêu cầu về giải quyết TTHC”.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước cũng là giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hoạt động cải cách hành chính. Có 28 cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản. Từ đó, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giảm việc phát hành văn bản giấy, tiết kiệm thời gian và công việc.

Ông Nguyễn Văn Quận, Chủ tịch UBND xã Tân Dân, cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của xã tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được kết quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc đáp ứng được yêu cầu trong công tác chuyên môn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Ðội ngũ cán bộ phụ trách công tác giải quyết TTHC có tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện nghiêm quy chế văn hoá công sở. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó chú trọng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ qua bưu chính công ích để cán bộ và Nhân dân tiếp cận, sử dụng”.

Ðối với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, cấp huyện là 31 thủ tục, cấp xã 58 thủ tục. Trong năm, huyện đã tiếp nhận hơn 1.400 hồ sơ trực tuyến, cấp xã tiếp nhận 37 hồ sơ trực tuyến.

Ông Phạm Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết, năm 2022, huyện sẽ rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách pháp lý không phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; chỉ đạo rà soát thường xuyên, hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các TTHC chồng chéo, phức tạp, hết hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, công khai, minh bạch quá trình tổ chức thực hiện TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức; rà soát, cập nhật công khai, minh bạch, đầy đủ kịp thời các chủ trương, chính sách, các tài liệu pháp lý, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của huyện.

Chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ đối với người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp./.

 

Thành Quốc

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.