Chủ nhật, 7-9-25 09:31:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính bám sát thực tiễn

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2021, mặc dù chịu sự tác động của dịch Covid-19, nhưng công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Ðầm Dơi đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực và mang lại hiệu quả.

Trong năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã niêm yết công khai 308 thủ tục hành chính (TTHC) và cấp xã là 226 TTHC. Công khai trên phần mềm một cửa điện tử huyện 319 thủ tục và trên phần mềm điện tử cấp xã 171 thủ tục. Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định cắt giảm thời gian giải quyết đối với 27 TTHC không liên thông thuộc các lĩnh vực: thành lập và hoạt động hộ kinh doanh, thành lập và hoạt động hợp tác xã, công thương, lưu thông hàng hoá trong nước và kinh doanh khí. Có 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết (308 thủ tục) được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Huyện đã tiếp nhận giải quyết gần 1.500 hồ sơ trực tuyến trên phần mềm một cửa điện tử thuộc các lĩnh vực: tư pháp, LÐ-TB&XH, liên thông ngoài danh mục, thành lập và hoạt động hộ kinh doanh; cấp xã tiếp nhận và giải quyết 37 hồ sơ trực tuyến lĩnh vực tư pháp, LÐ-TB&XH.

Ðồng thời, huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 20.500 hồ sơ, trong đó hơn 13.200 hồ sơ được giải quyết trước hạn, hơn 7.200 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết hơn 72.100 hồ sơ, trong đó hơn 34.000 hồ sơ trước hạn, hơn 38.000 hồ sơ đúng hạn và 32 hồ sơ trễ hạn trên phần mềm.

Người dân được bộ phận một cửa huyện hướng dẫn thực hiện TTHC tận tình.

Ông Biện Công Thành (ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt) bày tỏ: “Năm qua, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các TTHC của người dân, tuy nhiên, huyện cũng như các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, nhất là việc đăng ký hồ sơ trực tuyến, đã giúp giải quyết hồ sơ của người dân được tốt hơn cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả”. Ông Trần Văn Quang (ấp Thuận Hoà A, xã Tân Thuận) nhận xét: “Ðịa phương là xã bãi ngang, điều kiện đi lại khó khăn, lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng bản thân tôi thấy việc cải cách hành chính trong năm qua của xã rất tốt, cán bộ hướng dẫn tận tình qua điện thoại khi người dân có yêu cầu về giải quyết TTHC”.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước cũng là giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hoạt động cải cách hành chính. Có 28 cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản. Từ đó, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giảm việc phát hành văn bản giấy, tiết kiệm thời gian và công việc.

Ông Nguyễn Văn Quận, Chủ tịch UBND xã Tân Dân, cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của xã tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được kết quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc đáp ứng được yêu cầu trong công tác chuyên môn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Ðội ngũ cán bộ phụ trách công tác giải quyết TTHC có tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện nghiêm quy chế văn hoá công sở. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó chú trọng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ qua bưu chính công ích để cán bộ và Nhân dân tiếp cận, sử dụng”.

Ðối với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, cấp huyện là 31 thủ tục, cấp xã 58 thủ tục. Trong năm, huyện đã tiếp nhận hơn 1.400 hồ sơ trực tuyến, cấp xã tiếp nhận 37 hồ sơ trực tuyến.

Ông Phạm Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết, năm 2022, huyện sẽ rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách pháp lý không phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; chỉ đạo rà soát thường xuyên, hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các TTHC chồng chéo, phức tạp, hết hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, công khai, minh bạch quá trình tổ chức thực hiện TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức; rà soát, cập nhật công khai, minh bạch, đầy đủ kịp thời các chủ trương, chính sách, các tài liệu pháp lý, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của huyện.

Chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ đối với người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp./.

 

Thành Quốc

 

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.