ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:34:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính bám sát thực tiễn

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2021, mặc dù chịu sự tác động của dịch Covid-19, nhưng công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Ðầm Dơi đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực và mang lại hiệu quả.

Trong năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã niêm yết công khai 308 thủ tục hành chính (TTHC) và cấp xã là 226 TTHC. Công khai trên phần mềm một cửa điện tử huyện 319 thủ tục và trên phần mềm điện tử cấp xã 171 thủ tục. Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định cắt giảm thời gian giải quyết đối với 27 TTHC không liên thông thuộc các lĩnh vực: thành lập và hoạt động hộ kinh doanh, thành lập và hoạt động hợp tác xã, công thương, lưu thông hàng hoá trong nước và kinh doanh khí. Có 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết (308 thủ tục) được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Huyện đã tiếp nhận giải quyết gần 1.500 hồ sơ trực tuyến trên phần mềm một cửa điện tử thuộc các lĩnh vực: tư pháp, LÐ-TB&XH, liên thông ngoài danh mục, thành lập và hoạt động hộ kinh doanh; cấp xã tiếp nhận và giải quyết 37 hồ sơ trực tuyến lĩnh vực tư pháp, LÐ-TB&XH.

Ðồng thời, huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 20.500 hồ sơ, trong đó hơn 13.200 hồ sơ được giải quyết trước hạn, hơn 7.200 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết hơn 72.100 hồ sơ, trong đó hơn 34.000 hồ sơ trước hạn, hơn 38.000 hồ sơ đúng hạn và 32 hồ sơ trễ hạn trên phần mềm.

Người dân được bộ phận một cửa huyện hướng dẫn thực hiện TTHC tận tình.

Ông Biện Công Thành (ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt) bày tỏ: “Năm qua, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các TTHC của người dân, tuy nhiên, huyện cũng như các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, nhất là việc đăng ký hồ sơ trực tuyến, đã giúp giải quyết hồ sơ của người dân được tốt hơn cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả”. Ông Trần Văn Quang (ấp Thuận Hoà A, xã Tân Thuận) nhận xét: “Ðịa phương là xã bãi ngang, điều kiện đi lại khó khăn, lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng bản thân tôi thấy việc cải cách hành chính trong năm qua của xã rất tốt, cán bộ hướng dẫn tận tình qua điện thoại khi người dân có yêu cầu về giải quyết TTHC”.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước cũng là giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hoạt động cải cách hành chính. Có 28 cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản. Từ đó, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giảm việc phát hành văn bản giấy, tiết kiệm thời gian và công việc.

Ông Nguyễn Văn Quận, Chủ tịch UBND xã Tân Dân, cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của xã tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được kết quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc đáp ứng được yêu cầu trong công tác chuyên môn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Ðội ngũ cán bộ phụ trách công tác giải quyết TTHC có tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện nghiêm quy chế văn hoá công sở. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó chú trọng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ qua bưu chính công ích để cán bộ và Nhân dân tiếp cận, sử dụng”.

Ðối với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, cấp huyện là 31 thủ tục, cấp xã 58 thủ tục. Trong năm, huyện đã tiếp nhận hơn 1.400 hồ sơ trực tuyến, cấp xã tiếp nhận 37 hồ sơ trực tuyến.

Ông Phạm Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết, năm 2022, huyện sẽ rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách pháp lý không phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; chỉ đạo rà soát thường xuyên, hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các TTHC chồng chéo, phức tạp, hết hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, công khai, minh bạch quá trình tổ chức thực hiện TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức; rà soát, cập nhật công khai, minh bạch, đầy đủ kịp thời các chủ trương, chính sách, các tài liệu pháp lý, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của huyện.

Chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ đối với người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp./.

 

Thành Quốc

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).