ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:49:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính từ một cửa điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Mô hình Một cửa điện tử tập trung được kỳ vọng là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin hữu ích, nhằm tạo thuận lợi cho các ngành nói chung và ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) nói riêng giám sát chặt chẽ các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, từng bước tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng NTM.

Nhân viên một cửa hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại di động nộp hồ sơ trực tuyến. (Ảnh chụp tháng 1/2021).

Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua bộ phận một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, BHXH đã mở ra tiến bộ quan trọng trong cải cách TTHC; tiếp nhận, kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH, đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.

Bà Lê Thanh Thảo, Ấp 4, xã Thới Bình, chia sẻ: “Tôi đến làm lại thẻ bảo hiểm cho bé, thấy nhân viên ở đây làm nhanh lẹ, trong buổi sáng là có thể lấy thẻ khám bệnh cho bé, tiện hơn trước nhiều”.

Thời gian thực hiện rút ngắn, BHXH từ 20 ngày xuống còn 5 ngày, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày. Nhờ xác định cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, BHXH huyện đã thực hiện quyết liệt công tác CCHC, cấp mới khoảng 30.000 thẻ BHYT, cấp lại do mất, hỏng, thay đổi thông tin, nơi khám chữa bệnh, quyền lợi gần 1.200 thẻ BHYT; tỷ lệ tham gia BHYT đạt gần 95% tính đến tháng 3/2021.

Bà Vũ Hải Yến, nhân viên một cửa BHXH huyện Thới Bình, cho biết: “Theo quy định, hồ sơ cấp mất thẻ là 1 ngày, hồ sơ điều chỉnh thẻ 3 ngày, nhưng ở đây luôn tạo điều kiện sớm nhất cho người dân, những trường hợp gấp do bệnh sẽ trả hồ sơ trong ngày. Ví dụ nhận hồ sơ trước 9 giờ sẽ trả lúc 10 giờ 30, nhận sau 10 giờ 30 và trước 15 giờ sẽ trả vào 16 giờ 30, còn nhận từ sau 15 giờ sẽ trả vào ngày hôm sau”.

Theo báo cáo của BHXH huyện, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 10.224 hồ sơ, trả kết quả gần 10.000 hồ sơ. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, BHXH huyện Thới Bình đã thực hiện khá tốt, tạo lòng tin cho người dân khi đến liên hệ giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

 Phó giám đốc BHXH huyện Thới Bình Trương Minh Vũ cho biết: “Thực hiện cải cách hành chính trong xây dựng NTM, huyện Thới Bình đã thực hiện công tác tiếp nhận TTHC qua hệ thống một cửa liên thông, trong đó công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT mang lại hiệu quả thiết thực. Những năm gần đây, ngành bảo hiểm đã cắt giảm 3/4 TTHC, rút ngắn thời gian trả kết quả TTHC”.

Qua theo dõi quy trình trên phần mềm, lãnh đạo BHXH huyện cập nhật được thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC tại các bộ phận nghiệp vụ; kiểm soát, đôn đốc các bộ phận giải quyết kịp thời, tránh tình trạng tồn đọng hồ sơ, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và TTHC, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho mọi người đến giao dịch với cơ quan BHXH./.

 

Thuỳ Linh

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).