ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:08:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính từ một cửa điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Mô hình Một cửa điện tử tập trung được kỳ vọng là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin hữu ích, nhằm tạo thuận lợi cho các ngành nói chung và ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) nói riêng giám sát chặt chẽ các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, từng bước tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng NTM.

Nhân viên một cửa hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại di động nộp hồ sơ trực tuyến. (Ảnh chụp tháng 1/2021).

Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua bộ phận một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, BHXH đã mở ra tiến bộ quan trọng trong cải cách TTHC; tiếp nhận, kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH, đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.

Bà Lê Thanh Thảo, Ấp 4, xã Thới Bình, chia sẻ: “Tôi đến làm lại thẻ bảo hiểm cho bé, thấy nhân viên ở đây làm nhanh lẹ, trong buổi sáng là có thể lấy thẻ khám bệnh cho bé, tiện hơn trước nhiều”.

Thời gian thực hiện rút ngắn, BHXH từ 20 ngày xuống còn 5 ngày, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày. Nhờ xác định cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, BHXH huyện đã thực hiện quyết liệt công tác CCHC, cấp mới khoảng 30.000 thẻ BHYT, cấp lại do mất, hỏng, thay đổi thông tin, nơi khám chữa bệnh, quyền lợi gần 1.200 thẻ BHYT; tỷ lệ tham gia BHYT đạt gần 95% tính đến tháng 3/2021.

Bà Vũ Hải Yến, nhân viên một cửa BHXH huyện Thới Bình, cho biết: “Theo quy định, hồ sơ cấp mất thẻ là 1 ngày, hồ sơ điều chỉnh thẻ 3 ngày, nhưng ở đây luôn tạo điều kiện sớm nhất cho người dân, những trường hợp gấp do bệnh sẽ trả hồ sơ trong ngày. Ví dụ nhận hồ sơ trước 9 giờ sẽ trả lúc 10 giờ 30, nhận sau 10 giờ 30 và trước 15 giờ sẽ trả vào 16 giờ 30, còn nhận từ sau 15 giờ sẽ trả vào ngày hôm sau”.

Theo báo cáo của BHXH huyện, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 10.224 hồ sơ, trả kết quả gần 10.000 hồ sơ. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, BHXH huyện Thới Bình đã thực hiện khá tốt, tạo lòng tin cho người dân khi đến liên hệ giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

 Phó giám đốc BHXH huyện Thới Bình Trương Minh Vũ cho biết: “Thực hiện cải cách hành chính trong xây dựng NTM, huyện Thới Bình đã thực hiện công tác tiếp nhận TTHC qua hệ thống một cửa liên thông, trong đó công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT mang lại hiệu quả thiết thực. Những năm gần đây, ngành bảo hiểm đã cắt giảm 3/4 TTHC, rút ngắn thời gian trả kết quả TTHC”.

Qua theo dõi quy trình trên phần mềm, lãnh đạo BHXH huyện cập nhật được thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC tại các bộ phận nghiệp vụ; kiểm soát, đôn đốc các bộ phận giải quyết kịp thời, tránh tình trạng tồn đọng hồ sơ, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và TTHC, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho mọi người đến giao dịch với cơ quan BHXH./.

 

Thuỳ Linh

 

Liên kết hữu ích

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.