ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:46:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính vì lợi ích người dân

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày trung tuần tháng 3/2021, tại Bộ phận một cửa Phường 1, TP Cà Mau hầu như lúc nào cũng khá đông người dân đến làm thủ tục nhưng không có tình trạng chen lấn và công chức tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục nhanh chóng.

Chị Trần Phương Nhung, Khóm 2, Phường 1, cho biết: “Tôi đến đăng ký giấy khai sinh quá hạn cho con, được phục vụ chu đáo, giấy tờ, hồ sơ được hướng dẫn giải quyết nhanh gọn, chuyên nghiệp”.

Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) chung của tỉnh, thời gian qua, UBND Phường 1 đã quan tâm, linh hoạt chỉ đạo toàn diện, sáng tạo thực hiện công tác này.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phường 1 tận tình hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bên cạnh đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất, Phường 1 đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng, bố trí đủ số lượng, sử dụng đúng người, đúng việc, phân công nhiệm vụ cụ thể từng lĩnh vực cho mỗi công chức theo đúng chức danh được tuyển dụng. Tạo điều kiện cho công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử. Lãnh đạo phường thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, gắn việc thực hiện văn hoá công sở, lấy đó làm một trong những tiêu chí đánh giá cuối năm, Phó chủ tịch UBND Phường 1 Bùi Thanh Tấn chia sẻ.

Anh Phạm Văn Cần, công chức Tư pháp - Hộ tịch, UBND Phường 1, cho biết: "Lãnh đạo UBND phường không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất cho bộ phận chuyên môn mà còn cử tham dự các lớp tập huấn do UBND thành phố hoặc Sở Tư pháp tổ chức. Nói chung, tôi rất hài lòng khi được làm việc trong môi trường vừa thoáng mát vừa được nâng cao trình độ chuyên môn. Tôi tự dặn mình càng có ý thức trách nhiệm phục vụ hết mình đối với bà con, giữ đúng tác phong người đại diện cơ quan Nhà nước".

Ðể tiện trong việc theo dõi, cập nhật quy định mới cho người dân, UBND phường đã chỉ đạo công chức đầu mối cập nhật, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Ðể cán bộ, công chức thực hiện nghiêm theo quy chế làm việc, đầu tháng, UBND phường tổ chức họp giao ban cán bộ, công chức, trưởng các khóm, trong cuộc họp đã lồng ghép về công tác CCHC và nhắc nhở việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính ở đơn vị.

UBND Phường 1 là một trong những địa phương tiên phong đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền đến với người dân trên địa bàn, như tuyên truyền trên Trạm Truyền thanh phường, Facebook, Zalo, treo băng rôn, tủ sách pháp luật; gặp gỡ và lắng nghe ý kiến Nhân dân với các nội dung về công tác CCHC hàng tháng luân phiên từng khóm…

Ông Bùi Thanh Tấn thông tin: “3 tháng đầu năm nay, số thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa tại Phường 1 là 103/167 thủ tục, chiếm 62%. Số thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa liên thông là 64/167 thủ tục, chiếm 38%. Ða số hồ sơ đều được giải quyết sớm và đúng hẹn,  không có hồ sơ trễ hạn. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, hoạt động của cơ quan như xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản iOffice, thực hiện việc không giữ văn bản giấy đối với văn bản có ký số; tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa điện tử, qua Zalo của tỉnh và của phường; quản lý ngân sách tài chính phường qua phần mềm kế toán Misa; quản lý hộ tịch qua phần mềm quản lý hộ tịch… Ðặc biệt, đầu năm 2021, đơn vị chuyển sang sử dụng phần mềm iOffice thay cho phần mềm VIC, kết quả đạt rất khả quan".

Mô hình Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ là một trong những khâu đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính của UBND Phường 1 nói riêng, TP Cà Mau nói chung được triển khai, duy trì và thực hiện có hiệu quả gần 4 năm nay.

Là người tâm huyết với mô hình chính quyền thân thiện, ông Bùi Thanh Tấn cho biết: “4 năm nay, UBND Phường 1 từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện theo phương châm “5 biết”, gồm: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn. Cùng thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn”, gồm: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ. Ðịa phương luôn lấy sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân làm thước đo đánh giá năng lực hoạt động, lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.

Với mô hình chính quyền thân thiện, năm 2020 lãnh đạo UBND Phường 1 cử người đến tận nhà gửi 116 thư chúc mừng, 49 thư chia buồn, cấp 140 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 21 hồ sơ khác.

Những việc làm của chính quyền Phường 1 góp phần quan trọng vào việc thực hiện đề án CCHC tỉnh Cà Mau, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền địa phương. Nhất là góp phần xoá bỏ rào cản giữa cơ quan quyền lực cấp xã, phường trong mắt người dân. Thay vào đó là hình ảnh chính quyền thân thiện luôn luôn hành động vì hạnh phúc của người dân./.

 

Bích Lệ

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).