ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:18:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính vì lợi ích người dân

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày trung tuần tháng 3/2021, tại Bộ phận một cửa Phường 1, TP Cà Mau hầu như lúc nào cũng khá đông người dân đến làm thủ tục nhưng không có tình trạng chen lấn và công chức tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục nhanh chóng.

Chị Trần Phương Nhung, Khóm 2, Phường 1, cho biết: “Tôi đến đăng ký giấy khai sinh quá hạn cho con, được phục vụ chu đáo, giấy tờ, hồ sơ được hướng dẫn giải quyết nhanh gọn, chuyên nghiệp”.

Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) chung của tỉnh, thời gian qua, UBND Phường 1 đã quan tâm, linh hoạt chỉ đạo toàn diện, sáng tạo thực hiện công tác này.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phường 1 tận tình hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bên cạnh đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất, Phường 1 đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng, bố trí đủ số lượng, sử dụng đúng người, đúng việc, phân công nhiệm vụ cụ thể từng lĩnh vực cho mỗi công chức theo đúng chức danh được tuyển dụng. Tạo điều kiện cho công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử. Lãnh đạo phường thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, gắn việc thực hiện văn hoá công sở, lấy đó làm một trong những tiêu chí đánh giá cuối năm, Phó chủ tịch UBND Phường 1 Bùi Thanh Tấn chia sẻ.

Anh Phạm Văn Cần, công chức Tư pháp - Hộ tịch, UBND Phường 1, cho biết: "Lãnh đạo UBND phường không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất cho bộ phận chuyên môn mà còn cử tham dự các lớp tập huấn do UBND thành phố hoặc Sở Tư pháp tổ chức. Nói chung, tôi rất hài lòng khi được làm việc trong môi trường vừa thoáng mát vừa được nâng cao trình độ chuyên môn. Tôi tự dặn mình càng có ý thức trách nhiệm phục vụ hết mình đối với bà con, giữ đúng tác phong người đại diện cơ quan Nhà nước".

Ðể tiện trong việc theo dõi, cập nhật quy định mới cho người dân, UBND phường đã chỉ đạo công chức đầu mối cập nhật, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Ðể cán bộ, công chức thực hiện nghiêm theo quy chế làm việc, đầu tháng, UBND phường tổ chức họp giao ban cán bộ, công chức, trưởng các khóm, trong cuộc họp đã lồng ghép về công tác CCHC và nhắc nhở việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính ở đơn vị.

UBND Phường 1 là một trong những địa phương tiên phong đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền đến với người dân trên địa bàn, như tuyên truyền trên Trạm Truyền thanh phường, Facebook, Zalo, treo băng rôn, tủ sách pháp luật; gặp gỡ và lắng nghe ý kiến Nhân dân với các nội dung về công tác CCHC hàng tháng luân phiên từng khóm…

Ông Bùi Thanh Tấn thông tin: “3 tháng đầu năm nay, số thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa tại Phường 1 là 103/167 thủ tục, chiếm 62%. Số thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa liên thông là 64/167 thủ tục, chiếm 38%. Ða số hồ sơ đều được giải quyết sớm và đúng hẹn,  không có hồ sơ trễ hạn. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, hoạt động của cơ quan như xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản iOffice, thực hiện việc không giữ văn bản giấy đối với văn bản có ký số; tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa điện tử, qua Zalo của tỉnh và của phường; quản lý ngân sách tài chính phường qua phần mềm kế toán Misa; quản lý hộ tịch qua phần mềm quản lý hộ tịch… Ðặc biệt, đầu năm 2021, đơn vị chuyển sang sử dụng phần mềm iOffice thay cho phần mềm VIC, kết quả đạt rất khả quan".

Mô hình Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ là một trong những khâu đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính của UBND Phường 1 nói riêng, TP Cà Mau nói chung được triển khai, duy trì và thực hiện có hiệu quả gần 4 năm nay.

Là người tâm huyết với mô hình chính quyền thân thiện, ông Bùi Thanh Tấn cho biết: “4 năm nay, UBND Phường 1 từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện theo phương châm “5 biết”, gồm: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn. Cùng thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn”, gồm: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ. Ðịa phương luôn lấy sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân làm thước đo đánh giá năng lực hoạt động, lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.

Với mô hình chính quyền thân thiện, năm 2020 lãnh đạo UBND Phường 1 cử người đến tận nhà gửi 116 thư chúc mừng, 49 thư chia buồn, cấp 140 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 21 hồ sơ khác.

Những việc làm của chính quyền Phường 1 góp phần quan trọng vào việc thực hiện đề án CCHC tỉnh Cà Mau, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền địa phương. Nhất là góp phần xoá bỏ rào cản giữa cơ quan quyền lực cấp xã, phường trong mắt người dân. Thay vào đó là hình ảnh chính quyền thân thiện luôn luôn hành động vì hạnh phúc của người dân./.

 

Bích Lệ

 

Liên kết hữu ích

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.