ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-6-25 07:17:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Báo Cà Mau Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (bộ phận một cửa) ở xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều được bố trí nơi làm việc thuận tiện. Các trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định, thông suốt. Trong 6 tháng đầu năm, cấp xã đã giải quyết hơn 52 ngàn hồ sơ (không tính hồ sơ của ngành dọc), trong đó hồ sơ nộp trực tuyến gần 43 ngàn; tỷ lệ trả hồ sơ sớm và đúng hạn đạt 99,81%, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trung bình đạt trên 96,2%.

Cùng với việc rà soát các TTHC đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, chính quyền cơ sở đã nghiên cứu, áp dụng những mô hình, sáng kiến mới vào cải cách hành chính (CCHC). Hiện nay, tỉnh Cà Mau có 4 xã đang thực hiện mô hình kết hợp bộ phận một cửa với bưu điện văn hoá xã, gồm: Thạnh Phú, Phú Hưng, Tân Hưng Ðông và Hoà Mỹ (huyện Cái Nước).

Người dân xã Thạnh Phú bày tỏ hài lòng với thái độ phục vụ của công chức Bộ phận một cửa.

Tại xã Thạnh Phú, Bộ phận Một cửa được bố trí hoạt động cùng phòng với Bưu điện văn hoá xã. Theo ông Trần Bảo Quốc, Phó chủ tịch UBND xã, đây là mô hình thí điểm được địa phương triển khai từ năm 2020, nhằm thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, mang lại sự thuận tiện cho người dân.

Theo đó, người dân chỉ cần đến Bộ phận Một cửa của xã là có thể thực hiện nộp hồ sơ và nhận trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ở các lĩnh vực: cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ bảo hiểm xã hội, chuyển trả kết quả lĩnh vực đất đai, chuyển phát căn cước công dân, hộ chiếu... Bưu điện sẽ chuyển hồ sơ và kết quả giải quyết đến tận địa chỉ theo yêu cầu, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quy trình thực hiện TTHC.

Hiệu quả CCHC ở chính quyền cơ sở có thể thấy rõ thông qua sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ, giao dịch... Ông Huỳnh Quốc Hận, người dân ấp Phấn Thạnh, xã Thạnh Phú, cho biết: “Mỗi khi tôi đến đây đều có người hướng dẫn tận tình, chu đáo nên lần nào công việc cũng được giải quyết nhanh chóng. Tôi thấy việc giải quyết TTHC của xã có nhiều đổi mới, quy trình rút gọn, các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức của xã luôn giữ thái độ thân thiện. Tôi rất hài lòng”.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC, các địa phương chú trọng phân công cụ thể, rõ người, đúng việc, cũng như trang bị máy móc đảm bảo giải quyết kịp thời các TTHC cho người dân, từ đó hiệu quả giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao.

Tại xã Tân Hưng Ðông, Bộ phận Một cửa có ngày giải quyết gần 100 lượt hồ sơ, thủ tục. Công việc nhiều nên đòi hỏi cán bộ, công chức không ngừng nâng cao năng lực công tác, đạo đức công vụ, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử.

Bộ phận một cửa ở cơ sở đều được bố trí nơi làm việc thuận tiện, trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đảm bảo. (Ảnh: Bộ phận Một cửa xã Tân Hưng Ðông).

Ông Tăng Thành Ðạt, công chức Văn phòng - Thống kê xã, chia sẻ: “Cán bộ, công chức hiện nay phải sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, nắm kiến thức về an toàn trên không gian mạng, nắm bắt các văn bản về chính quyền điện tử, một cửa điện tử để xử lý hồ sơ được nhanh chóng; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, đồng thuận thực hiện”.

Trong 6 tháng qua, xã Tân Hưng Ðông có tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 100%, tỷ lệ số hoá kết quả hồ sơ đạt 100%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 95% và đạt kết quả bước đầu trong tiếp nhận TTHC tại nhà. Kết quả này đạt được là do xã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Tổ công nghệ số cộng đồng xã Tân Hưng Ðông hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà.

Ông Lê Thanh Toàn, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Ðông, cho biết: “Từ năm 2022, xã tổ chức đánh giá cán bộ, công chức hằng tuần, xếp loại thi đua (A, B, C, D) tương đương với các mức từ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở xuống. Vào thứ Sáu hằng tuần, cán bộ, công chức cập nhật nhiệm vụ đã thực hiện, để làm căn cứ bình xét; đối với công chức một cửa, do lãnh đạo phụ trách lĩnh vực xem xét, đánh giá. Với cách làm này, địa phương kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc công việc. Bên cạnh đó, còn có sự góp sức quan trọng của các tổ công nghệ số cộng đồng. 12/12 ấp của xã đều có tổ công nghệ số cộng đồng, mỗi tổ 5-7 thành viên, hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến”.  

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở cơ sở thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi tích cực nhận thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.