ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 03:15:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Báo Cà Mau Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (bộ phận một cửa) ở xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều được bố trí nơi làm việc thuận tiện. Các trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định, thông suốt. Trong 6 tháng đầu năm, cấp xã đã giải quyết hơn 52 ngàn hồ sơ (không tính hồ sơ của ngành dọc), trong đó hồ sơ nộp trực tuyến gần 43 ngàn; tỷ lệ trả hồ sơ sớm và đúng hạn đạt 99,81%, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trung bình đạt trên 96,2%.

Cùng với việc rà soát các TTHC đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, chính quyền cơ sở đã nghiên cứu, áp dụng những mô hình, sáng kiến mới vào cải cách hành chính (CCHC). Hiện nay, tỉnh Cà Mau có 4 xã đang thực hiện mô hình kết hợp bộ phận một cửa với bưu điện văn hoá xã, gồm: Thạnh Phú, Phú Hưng, Tân Hưng Ðông và Hoà Mỹ (huyện Cái Nước).

Người dân xã Thạnh Phú bày tỏ hài lòng với thái độ phục vụ của công chức Bộ phận một cửa.

Tại xã Thạnh Phú, Bộ phận Một cửa được bố trí hoạt động cùng phòng với Bưu điện văn hoá xã. Theo ông Trần Bảo Quốc, Phó chủ tịch UBND xã, đây là mô hình thí điểm được địa phương triển khai từ năm 2020, nhằm thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, mang lại sự thuận tiện cho người dân.

Theo đó, người dân chỉ cần đến Bộ phận Một cửa của xã là có thể thực hiện nộp hồ sơ và nhận trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ở các lĩnh vực: cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ bảo hiểm xã hội, chuyển trả kết quả lĩnh vực đất đai, chuyển phát căn cước công dân, hộ chiếu... Bưu điện sẽ chuyển hồ sơ và kết quả giải quyết đến tận địa chỉ theo yêu cầu, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quy trình thực hiện TTHC.

Hiệu quả CCHC ở chính quyền cơ sở có thể thấy rõ thông qua sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ, giao dịch... Ông Huỳnh Quốc Hận, người dân ấp Phấn Thạnh, xã Thạnh Phú, cho biết: “Mỗi khi tôi đến đây đều có người hướng dẫn tận tình, chu đáo nên lần nào công việc cũng được giải quyết nhanh chóng. Tôi thấy việc giải quyết TTHC của xã có nhiều đổi mới, quy trình rút gọn, các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức của xã luôn giữ thái độ thân thiện. Tôi rất hài lòng”.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC, các địa phương chú trọng phân công cụ thể, rõ người, đúng việc, cũng như trang bị máy móc đảm bảo giải quyết kịp thời các TTHC cho người dân, từ đó hiệu quả giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao.

Tại xã Tân Hưng Ðông, Bộ phận Một cửa có ngày giải quyết gần 100 lượt hồ sơ, thủ tục. Công việc nhiều nên đòi hỏi cán bộ, công chức không ngừng nâng cao năng lực công tác, đạo đức công vụ, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử.

Bộ phận một cửa ở cơ sở đều được bố trí nơi làm việc thuận tiện, trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đảm bảo. (Ảnh: Bộ phận Một cửa xã Tân Hưng Ðông).

Ông Tăng Thành Ðạt, công chức Văn phòng - Thống kê xã, chia sẻ: “Cán bộ, công chức hiện nay phải sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, nắm kiến thức về an toàn trên không gian mạng, nắm bắt các văn bản về chính quyền điện tử, một cửa điện tử để xử lý hồ sơ được nhanh chóng; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, đồng thuận thực hiện”.

Trong 6 tháng qua, xã Tân Hưng Ðông có tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 100%, tỷ lệ số hoá kết quả hồ sơ đạt 100%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 95% và đạt kết quả bước đầu trong tiếp nhận TTHC tại nhà. Kết quả này đạt được là do xã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Tổ công nghệ số cộng đồng xã Tân Hưng Ðông hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà.

Ông Lê Thanh Toàn, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Ðông, cho biết: “Từ năm 2022, xã tổ chức đánh giá cán bộ, công chức hằng tuần, xếp loại thi đua (A, B, C, D) tương đương với các mức từ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở xuống. Vào thứ Sáu hằng tuần, cán bộ, công chức cập nhật nhiệm vụ đã thực hiện, để làm căn cứ bình xét; đối với công chức một cửa, do lãnh đạo phụ trách lĩnh vực xem xét, đánh giá. Với cách làm này, địa phương kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc công việc. Bên cạnh đó, còn có sự góp sức quan trọng của các tổ công nghệ số cộng đồng. 12/12 ấp của xã đều có tổ công nghệ số cộng đồng, mỗi tổ 5-7 thành viên, hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến”.  

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở cơ sở thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi tích cực nhận thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.