ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:03:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Báo Cà Mau Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (bộ phận một cửa) ở xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều được bố trí nơi làm việc thuận tiện. Các trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định, thông suốt. Trong 6 tháng đầu năm, cấp xã đã giải quyết hơn 52 ngàn hồ sơ (không tính hồ sơ của ngành dọc), trong đó hồ sơ nộp trực tuyến gần 43 ngàn; tỷ lệ trả hồ sơ sớm và đúng hạn đạt 99,81%, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trung bình đạt trên 96,2%.

Cùng với việc rà soát các TTHC đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, chính quyền cơ sở đã nghiên cứu, áp dụng những mô hình, sáng kiến mới vào cải cách hành chính (CCHC). Hiện nay, tỉnh Cà Mau có 4 xã đang thực hiện mô hình kết hợp bộ phận một cửa với bưu điện văn hoá xã, gồm: Thạnh Phú, Phú Hưng, Tân Hưng Ðông và Hoà Mỹ (huyện Cái Nước).

Người dân xã Thạnh Phú bày tỏ hài lòng với thái độ phục vụ của công chức Bộ phận một cửa.

Tại xã Thạnh Phú, Bộ phận Một cửa được bố trí hoạt động cùng phòng với Bưu điện văn hoá xã. Theo ông Trần Bảo Quốc, Phó chủ tịch UBND xã, đây là mô hình thí điểm được địa phương triển khai từ năm 2020, nhằm thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, mang lại sự thuận tiện cho người dân.

Theo đó, người dân chỉ cần đến Bộ phận Một cửa của xã là có thể thực hiện nộp hồ sơ và nhận trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ở các lĩnh vực: cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ bảo hiểm xã hội, chuyển trả kết quả lĩnh vực đất đai, chuyển phát căn cước công dân, hộ chiếu... Bưu điện sẽ chuyển hồ sơ và kết quả giải quyết đến tận địa chỉ theo yêu cầu, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quy trình thực hiện TTHC.

Hiệu quả CCHC ở chính quyền cơ sở có thể thấy rõ thông qua sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ, giao dịch... Ông Huỳnh Quốc Hận, người dân ấp Phấn Thạnh, xã Thạnh Phú, cho biết: “Mỗi khi tôi đến đây đều có người hướng dẫn tận tình, chu đáo nên lần nào công việc cũng được giải quyết nhanh chóng. Tôi thấy việc giải quyết TTHC của xã có nhiều đổi mới, quy trình rút gọn, các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức của xã luôn giữ thái độ thân thiện. Tôi rất hài lòng”.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC, các địa phương chú trọng phân công cụ thể, rõ người, đúng việc, cũng như trang bị máy móc đảm bảo giải quyết kịp thời các TTHC cho người dân, từ đó hiệu quả giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao.

Tại xã Tân Hưng Ðông, Bộ phận Một cửa có ngày giải quyết gần 100 lượt hồ sơ, thủ tục. Công việc nhiều nên đòi hỏi cán bộ, công chức không ngừng nâng cao năng lực công tác, đạo đức công vụ, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử.

Bộ phận một cửa ở cơ sở đều được bố trí nơi làm việc thuận tiện, trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đảm bảo. (Ảnh: Bộ phận Một cửa xã Tân Hưng Ðông).

Ông Tăng Thành Ðạt, công chức Văn phòng - Thống kê xã, chia sẻ: “Cán bộ, công chức hiện nay phải sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, nắm kiến thức về an toàn trên không gian mạng, nắm bắt các văn bản về chính quyền điện tử, một cửa điện tử để xử lý hồ sơ được nhanh chóng; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, đồng thuận thực hiện”.

Trong 6 tháng qua, xã Tân Hưng Ðông có tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 100%, tỷ lệ số hoá kết quả hồ sơ đạt 100%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 95% và đạt kết quả bước đầu trong tiếp nhận TTHC tại nhà. Kết quả này đạt được là do xã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Tổ công nghệ số cộng đồng xã Tân Hưng Ðông hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà.

Ông Lê Thanh Toàn, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Ðông, cho biết: “Từ năm 2022, xã tổ chức đánh giá cán bộ, công chức hằng tuần, xếp loại thi đua (A, B, C, D) tương đương với các mức từ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở xuống. Vào thứ Sáu hằng tuần, cán bộ, công chức cập nhật nhiệm vụ đã thực hiện, để làm căn cứ bình xét; đối với công chức một cửa, do lãnh đạo phụ trách lĩnh vực xem xét, đánh giá. Với cách làm này, địa phương kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc công việc. Bên cạnh đó, còn có sự góp sức quan trọng của các tổ công nghệ số cộng đồng. 12/12 ấp của xã đều có tổ công nghệ số cộng đồng, mỗi tổ 5-7 thành viên, hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến”.  

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở cơ sở thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi tích cực nhận thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Tạo đột phá trong lĩnh vực người có công

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, trong đó có nhiều giải pháp để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công.