ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:50:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Phú Tân

Báo Cà Mau Ngày 22/5, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Cà Mau kiểm tra thực tế các nhiệm vụ cải cách hành chính tại UBND xã Tân Hải, thị trấn Cái Đôi Vàm và UBND huyện Phú Tân; đồng thời ghi nhận những thuận lợi khó khăn, kịp thời giúp địa phương tháo gỡ, thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới.

Tính đến nay, UBND huyện đã thực hiện hoàn thành 15/22 nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC năm 2024, đạt 68,18%. UBND huyện đã ban hành 38 văn bản chỉ đạo về công tác CCHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, tổng số TTHC được cập nhật và niêm yết công khai là 470; trong đó, cấp huyện 305 TTHC và cấp xã 165 TTHC. Số hồ sơ giải quyết trực tuyến trên phần mềm Một cửa điện tử là 776/804 hồ sơ, đạt 96,52% so với tổng hồ sơ giải quyết. Có 797 hồ sơ giải quyết trước hẹn, 68 hồ sơ đang giải quyết, trễ hẹn 7 hồ sơ. Đối với 7 hồ sơ trễ hẹn, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã gửi phiếu xin lỗi đến người dân theo quy định.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện chứng thực bản sao điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã được 675 trường hợp. Việc thực hiện cấp kết quả điện tử, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, được UBND huyện triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả từ cấp huyện đến cấp xã. Các đơn vị cấp kết quả điện tử, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết 100% hồ sơ tiếp nhận.

Thượng tá Đinh Văn Ngọc, Phó trưởng Công an huyện Phú Tân, trình bày khó khăn trong công tác CCHC của đơn vị.

Việc triển khai Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã được triển khai thực hiện tốt. Hầu hết người dân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được nhận diện thông qua hình ảnh và dữ liệu công dân. UBND huyện cũng đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc cắt giảm TTHC trên địa bàn huyện Phú Tân (dự kiến cắt giảm 51 thủ tục, thời gian cắt giảm từ 1-12 ngày làm việc, đạt từ 20-50% trên tổng thời gian giải quyết TTHC)…

Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Cà Mau kiểm tra thực tế tại UBND xã Tân Hải.

Bên cạnh kết quả đạt được, huyện Phú Tân cũng đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đầu tư đã lâu, dễ bị lỗi, hỏng nên việc xử lý hồ sơ cho người dân đôi lúc còn chậm. Một số trang thiết bị, diện tích bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một số đơn vị cấp xã chưa đạt theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP. Việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử và số hoá kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tỷ lệ đạt thấp. Phần mềm Một cửa điện tử mới được vận hành vào cuối năm 2023, nên một số chức năng của phần mềm, cán bộ, công chức, viên chức chưa thành thạo, dẫn đến còn sai sót, trễ hẹn hồ sơ. 

Số điện thoại đường dây nóng được đặt tại bộ phận Một cửa các xã, thị trấn và UBND huyện Phú Tân nhằm kịp thời tiếp nhận, góp ý của bà con về giải quyết thủ tục hành chính.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra, động viên huyện Phú Tân tiếp tục phát huy và giữ vững thành tích đơn vị cấp huyện đứng đầu trong CCHC (năm 2023). Đồng thời, trên cơ sở những khó khăn, tồn tại, bà Lê Thị Kim Chung đề nghị huyện có kế hoạch cụ thể khắc phục; quan tâm theo dõi, kiểm tra thường xuyên công tác CCHC tại các phòng chuyên môn và các đơn vị cấp xã trực thuộc. Mạnh dạn đưa ra những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện cải cách hành chính tại địa phương. Tập trung thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những TTHC rườm rà, không phù hợp. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất các trường hợp hồ sơ trễ hạn; thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp sai sót hoặc xử lý trễ hạn so với quy định./.

Loan Phương

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.