ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 29-7-25 19:02:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết luận số 179-KL/TW: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Báo Cà Mau Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Kết luận số 179-KL/TW).

Hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa cơ quan Thuế đầu tháng 7/2025. Ảnh: TTXVN 

Kết luận nêu: Tại phiên họp ngày 25/7/2025, sau khi nghe và cho ý kiến về Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương về tình hình, tiến độ thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính từ ngày 18/7 đến ngày 24/7/2025 (Báo cáo số 427-BC/BTCTW, ngày 24/7/2025), Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận như sau:

1. Cơ bản thống nhất với Báo cáo về tình hình, tiến độ thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính (từ ngày 18/7 đến ngày 24/7/2025) do Ban Tổ chức Trung ương trình. Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục biểu dương các cấp uỷ, tổ chức đảng, Đảng uỷ Chính phủ, Đảng uỷ Quốc hội, Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Công an, các tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc Trung ương, cấp uỷ cấp xã đã tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch, yêu cầu; giám sát thường xuyên và kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ, khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc, bảo đảm bộ máy mới hoạt động thông suốt, ổn định, gần dân, sát dân.

2. Yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành: (1) Tiếp tục khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tạo cơ sở chính trị, pháp lý đầy đủ, bảo đảm thuận lợi để các địa phương triển khai thực hiện. (2) Tăng cường việc hướng dẫn, tổ chức tập huấn, hỗ trợ, đồng hành cùng các địa phương trong triển khai các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền theo mô hình mới. (3) Đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến thông tin về hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp; khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, ý chí quyết tâm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; chủ động nhận diện và phản bác các luận điệu xuyên tạc; trong đó, chú trọng, quan tâm công tác tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ trong việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng tôn giáo gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật.

Yêu cầu ban thường vụ các tỉnh uỷ, thành uỷ, các ban đảng Trung ương, bộ, ngành, nhất là người đứng đầu: (1) Trực tiếp chỉ đạo công tác rà soát những vướng mắc, bất cập trong các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để chủ động đề xuất phương án giải quyết sớm nhất, không để ách tắc công việc. (2) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên nắm tình hình ở cơ sở, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh thuộc lĩnh vực phụ trách, nhất là giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp về đất đai, cấp phép xây dựng, thủ tục đầu tư, thuế, kinh doanh…; quan tâm bố trí đủ cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

3. Giao Đảng uỷ Chính phủ:

(1) Lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành nghiêm túc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ nêu tại các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Kế hoạch số 56-KH/BCĐ, ngày 04/7/2025 của Ban Chỉ đạo, đặc biệt là các nội dung, nhiệm vụ: (i) Tiếp tục hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp, phân định thẩm quyền cho địa phương để chủ động giải quyết các thủ tục hành chính, điều hành ngân sách, tổ chức bộ máy; hướng dẫn áp dụng thống nhất trong trường hợp quy định pháp luật chưa rõ ràng, cụ thể để địa phương thực hiện. (ii) Tiếp tục rà soát, ban hành theo thẩm quyền và trình các cấp thẩm quyền ban hành các dự án luật, nghị quyết, nghị định, thông tư có liên quan đến phân cấp, phân quyền; công bố, công khai đầy đủ thủ tục hành chính tới người dân, doanh nghiệp, bảo đảm mục tiêu trong năm 2025, cơ bản tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và điểm nghẽn pháp luật theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị.

(2) Chỉ đạo các Bộ: Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Môi trường… khẩn trương rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện các quy định, quy trình, thủ tục liên quan đến hệ thống cung cấp dịch vụ công như: Cấp giấy phép xây dựng; cấp phép kinh doanh rượu, bia, thuốc lá; hành nghề y dược; chế độ, chính sách đối với người có công,... do Bộ quản lý; chỉ đạo các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Chính phủ tập trung xử lý vướng mắc trong việc cung cấp dịch vụ công về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (thủ tục hành chính trực tuyến, phần mềm tác nghiệp, liên thông trong đóng thuế, phí…).

(3) Chỉ đạo các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương ban hành hướng dẫn cụ thể về việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng sau sắp xếp; rà soát, đánh giá lại việc triển khai thực hiện Nghị định về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực đất đai, tổ chức triển khai thực hiện các dự án , nhất là nội dung về thẩm quyền của uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trong lĩnh vực đất đai được phân quyền, phân cấp cho uỷ ban nhân dân cấp xã, chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp xã để bảo đảm tính khả thi, có tính toán đến thực tế nguồn lực, năng lực bộ máy và nhân lực cấp xã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

(4) Chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Chính phủ rà soát, ban hành đầy đủ các thông tư và triển khai hướng dẫn việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý đối với cơ quan chuyên môn thuộc uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã.

(5) Chỉ đạo Bộ Tài chính: (i) Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí, bố trí trụ sở làm việc; khẩn trương ban hành ngay văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác tài chính, kế toán, quy trình giao, phân bổ ngân sách xã, phường; về việc đăng ký và sử dụng tài khoản của uỷ ban nhân dân cấp xã và các cơ quan chuyên môn (bảo đảm hoàn thành trước ngày 31/7/2025); khẩn trương đánh giá và báo cáo về tình hình bàn giao, quản lý tài sản công, trụ sở chính quyền các cấp. (ii) Nghiên cứu, tham mưu thể chế hoá Nghị quyết số 201/2025/QH15, ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội theo hướng mở rộng đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội.

(6) Chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với các địa phương rà soát lại tình hình đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân tộc, tôn giáo, nhất là cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, bảo đảm đúng vị trí việc làm, đúng năng lực, sở trường; đủ số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ở cơ sở; khẩn trương ban hành và phối hợp với các bộ, ngành có liên quan ban hành văn bản hướng dẫn việc thành lập đơn vị sự nghiệp thuộc uỷ ban nhân dân cấp xã, nhất là các đơn vị cung cấp các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu ở cấp xã.

(7) Chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo: (i) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành hướng dẫn cụ thể, rõ thẩm quyền quản lý đội ngũ nhà giáo, nhân sự quản lý, viên chức và người lao động phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. (ii) Ban hành hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục làm cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện.

(8) Chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành địa phương đề xuất phương án tổng thể về hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng cơ sở dữ liệu bảo đảm chất lượng, phục vụ hoạt động, vận hành của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Theo dõi, đôn đốc tiến độ, bảo đảm hoàn thành việc "xoá các điểm lõm sóng" để các thôn, bản có điều kiện tiếp cận chuyển đổi số.

(9) Chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ cơ sở dữ liệu về tư pháp - hộ tịch; khắc phục lỗi hệ thống phần mềm Dịch vụ công, phần mềm Hộ tịch để tạo thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

(10) Chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu, rà soát trình Chính phủ điều chỉnh, bổ sung quy định về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực chứng thực theo hướng mở rộng đối tượng hoặc cho phép uỷ quyền cho Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thực hiện chứng thực về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, tạo thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính.

(11) Chỉ đạo Văn phòng Chính phủ rà soát, đánh giá, bảo đảm hạ tầng, chức năng phần mềm Cổng Dịch vụ công quốc gia đáp ứng yêu cầu truy cập tăng cao và giải quyết thủ tục hành chính thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

4. Nghiêm túc phê bình các địa phương chậm kiện toàn nhân sự chủ chốt, nhất là chức danh bí thư, chủ tịch uỷ ban nhân dân, chủ tịch hội đồng nhân dân cấp xã. Yêu cầu các tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc Trung ương: (i) Khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình đội ngũ cán bộ cấp xã; tiếp tục bố trí đầy đủ số lượng biên chế cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cấp cơ sở, bám sát thực tiễn, tránh tình trạng cào bằng hoặc nơi thừa, nơi thiếu. (ii) Chỉ đạo tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, yêu cầu nêu tại Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị; trường hợp đặc biệt do sắp xếp tổ chức bộ máy, cho phép cấp uỷ triệu tập đại hội thông báo thời gian khai mạc đại hội ngắn hơn 30 ngày làm việc.

5. Giao Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

6. Giao Ban Tổ chức Trung ương chủ trì nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung Quy định số 09-QĐi/TW, ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục theo dõi sát tình hình, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Kế hoạch số 56-KH/BCĐ, ngày 04/7/2025 của Ban Chỉ đạo, bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu. Các cơ quan, ban, bộ, ngành ở Trung ương, các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương đánh giá tình hình 1 tháng triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, báo cáo kết quả (qua Ban Tổ chức Trung ương chậm nhất ngày 30/7/2025) để tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Theo TTXVN

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).