ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 18:34:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách trên lĩnh vực tài chính

Báo Cà Mau (CMO) Với vai trò quan trọng trong công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách tỉnh, thời gian qua, Sở Tài chính đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc thay đổi phương thức làm việc, tạo được niềm tin, sự đồng thuận lớn từ các tổ chức, cá nhân.

Ông Ðoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: "Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung, cải cách TTHC nói riêng của Sở Tài chính luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ðảng uỷ, Ban Giám đốc, sự phối hợp đồng bộ của các ngành... Từ đó, từng bước đi vào nền nếp, đạt kết quả tích cực. Ðặc biệt 9 tháng, năm 2021, Sở Tài chính được UBND tỉnh đánh giá hoàn thành xuất sắc kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và đến thời điểm này đã thực hiện được 12/12 nhiệm vụ CCHC năm 2021, đạt 100% so với kế hoạch đề ra; đồng thời tổ chức thực hiện hoàn thành 11/11 nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao".

Công chức Sở Tài chính luôn niềm nở hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện các TTHC theo phương châm “4 tại chỗ” tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2021, Sở Tài chính đã xác định rõ nhiệm vụ chủ yếu với nhiều lĩnh vực, như quản lý ngân sách Nhà nước; tài sản Nhà nước; các quỹ tài chính Nhà nước; tài chính doanh nghiệp; kế toán; lĩnh vực giá và công sản... Theo đó, đề ra các giải pháp CCHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Minh chứng cụ thể, trong năm qua đơn vị đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC, tạo cơ sở để các phòng, đơn vị thuộc sở triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC được tốt hơn. Nổi bật như quyết định CCHC năm 2021, xây dựng phương án thực hiện quy trình 4 tại chỗ trong giải quyết TTHC, triển khai chữ ký số… Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo đó cũng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Từ đó, những văn bản do Sở Tài chính tham mưu ban hành dần hoàn thiện và có tính khả thi cao.

“Ðây là tín hiệu rất khả quan, là động lực quan trọng để đơn vị tiếp tục có những giải pháp thiết thực trong công tác CCHC, góp phần nâng cao vị trí của Sở Tài chính trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”, ông Ðoàn Quốc Khởi phấn khởi.

Về TTHC, Sở Tài chính có 36 TTHC được cung cấp mức độ công trực tuyến. Trong đó, có 1 TTHC thực hiện ở mức độ 4; 23 TTHC được thực hiện ở mức độ 3 và 12 TTHC được thực hiện ở mức độ 2.

 Theo đó, tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận trong năm 2021 là 1.097 hồ sơ, đã giải quyết sớm hơn hoặc đúng thời gian quy định 1.018 hồ sơ, còn lại 79 hồ sơ còn trong hạn giải quyết. Trong đó, tổng số hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 là 417/1.097 hồ sơ, đạt 38,01%. Trong điều kiện dịch  Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Tài chính đã tiếp nhận 112 hồ sơ thẩm định phê duyệt dự toán qua đường bưu chính.

Bên cạnh đó, việc thực quy trình 4 tại chỗ cũng đạt được những kết quả tích cực. Sở Tài chính có 3 TTHC thực hiện quy trình 4 tại chỗ, trong đó có 1 thủ tục phát sinh hồ sơ thường xuyên là thủ tục đăng ký, cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách. Tính đến nay, phát sinh 417 hồ sơ đạt trên 20% tổng số hồ sơ thực hiện.

Ðơn giản hoá thủ tục, quản lý tốt ngân sách

Với phương châm hoạt động “Ðúng pháp luật - Ðúng hẹn - Công khai” và “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết TTHC”, các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Sở Tài chính được đón tiếp và hướng dẫn tận tình, chu đáo, tạo môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. Công tác tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các vấn đề thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Tài chính đều được giải quyết kịp thời, thoả đáng, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Ðể tạo thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị đến giao dịch, trong tổng số 36 bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đơn vị đã cắt giảm trung bình 37,4%/thủ tục. Hoàn thiện phương án rà soát phân cấp TTHC theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, qua kết quả rà soát, đề xuất phân cấp về cho địa phương thực hiện 42/186 thủ tục, đạt 22,58%

Về cải cách tài chính công, đơn vị đã thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên theo chỉ đạo của Chính phủ đối với các đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện. Trong đó, so với cùng kỳ, cấp tỉnh tiết kiệm được 54,615 tỷ đồng, bằng 86%; cấp huyện gần 58 tỷ đồng, bằng 95%.

Tuy nhiên, chế độ, chính sách pháp luật trong lĩnh vực tài chính thay đổi thường xuyên, dẫn đến khối lượng các TTHC phải đề nghị bãi bỏ, thay đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới khá nhiều, dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, chưa đảm bảo thời gian theo kế hoạch đề ra. Việc tiếp nhận TTHC trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 còn gặp một số khó khăn, làm ảnh hưởng đến một số tiêu chí thành phần chỉ số CCHC của Sở Tài chính.

"Với những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, năm 2022, Sở Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CCHC, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài chính ngân sách”, ông Ðoàn Quốc Khởi quyết tâm./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.