ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:51:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách trên lĩnh vực tài chính

Báo Cà Mau (CMO) Với vai trò quan trọng trong công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách tỉnh, thời gian qua, Sở Tài chính đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc thay đổi phương thức làm việc, tạo được niềm tin, sự đồng thuận lớn từ các tổ chức, cá nhân.

Ông Ðoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: "Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung, cải cách TTHC nói riêng của Sở Tài chính luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ðảng uỷ, Ban Giám đốc, sự phối hợp đồng bộ của các ngành... Từ đó, từng bước đi vào nền nếp, đạt kết quả tích cực. Ðặc biệt 9 tháng, năm 2021, Sở Tài chính được UBND tỉnh đánh giá hoàn thành xuất sắc kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và đến thời điểm này đã thực hiện được 12/12 nhiệm vụ CCHC năm 2021, đạt 100% so với kế hoạch đề ra; đồng thời tổ chức thực hiện hoàn thành 11/11 nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao".

Công chức Sở Tài chính luôn niềm nở hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện các TTHC theo phương châm “4 tại chỗ” tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2021, Sở Tài chính đã xác định rõ nhiệm vụ chủ yếu với nhiều lĩnh vực, như quản lý ngân sách Nhà nước; tài sản Nhà nước; các quỹ tài chính Nhà nước; tài chính doanh nghiệp; kế toán; lĩnh vực giá và công sản... Theo đó, đề ra các giải pháp CCHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Minh chứng cụ thể, trong năm qua đơn vị đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC, tạo cơ sở để các phòng, đơn vị thuộc sở triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC được tốt hơn. Nổi bật như quyết định CCHC năm 2021, xây dựng phương án thực hiện quy trình 4 tại chỗ trong giải quyết TTHC, triển khai chữ ký số… Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo đó cũng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Từ đó, những văn bản do Sở Tài chính tham mưu ban hành dần hoàn thiện và có tính khả thi cao.

“Ðây là tín hiệu rất khả quan, là động lực quan trọng để đơn vị tiếp tục có những giải pháp thiết thực trong công tác CCHC, góp phần nâng cao vị trí của Sở Tài chính trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”, ông Ðoàn Quốc Khởi phấn khởi.

Về TTHC, Sở Tài chính có 36 TTHC được cung cấp mức độ công trực tuyến. Trong đó, có 1 TTHC thực hiện ở mức độ 4; 23 TTHC được thực hiện ở mức độ 3 và 12 TTHC được thực hiện ở mức độ 2.

 Theo đó, tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận trong năm 2021 là 1.097 hồ sơ, đã giải quyết sớm hơn hoặc đúng thời gian quy định 1.018 hồ sơ, còn lại 79 hồ sơ còn trong hạn giải quyết. Trong đó, tổng số hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 là 417/1.097 hồ sơ, đạt 38,01%. Trong điều kiện dịch  Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Tài chính đã tiếp nhận 112 hồ sơ thẩm định phê duyệt dự toán qua đường bưu chính.

Bên cạnh đó, việc thực quy trình 4 tại chỗ cũng đạt được những kết quả tích cực. Sở Tài chính có 3 TTHC thực hiện quy trình 4 tại chỗ, trong đó có 1 thủ tục phát sinh hồ sơ thường xuyên là thủ tục đăng ký, cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách. Tính đến nay, phát sinh 417 hồ sơ đạt trên 20% tổng số hồ sơ thực hiện.

Ðơn giản hoá thủ tục, quản lý tốt ngân sách

Với phương châm hoạt động “Ðúng pháp luật - Ðúng hẹn - Công khai” và “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết TTHC”, các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Sở Tài chính được đón tiếp và hướng dẫn tận tình, chu đáo, tạo môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. Công tác tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các vấn đề thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Tài chính đều được giải quyết kịp thời, thoả đáng, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Ðể tạo thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị đến giao dịch, trong tổng số 36 bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đơn vị đã cắt giảm trung bình 37,4%/thủ tục. Hoàn thiện phương án rà soát phân cấp TTHC theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, qua kết quả rà soát, đề xuất phân cấp về cho địa phương thực hiện 42/186 thủ tục, đạt 22,58%

Về cải cách tài chính công, đơn vị đã thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên theo chỉ đạo của Chính phủ đối với các đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện. Trong đó, so với cùng kỳ, cấp tỉnh tiết kiệm được 54,615 tỷ đồng, bằng 86%; cấp huyện gần 58 tỷ đồng, bằng 95%.

Tuy nhiên, chế độ, chính sách pháp luật trong lĩnh vực tài chính thay đổi thường xuyên, dẫn đến khối lượng các TTHC phải đề nghị bãi bỏ, thay đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới khá nhiều, dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, chưa đảm bảo thời gian theo kế hoạch đề ra. Việc tiếp nhận TTHC trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 còn gặp một số khó khăn, làm ảnh hưởng đến một số tiêu chí thành phần chỉ số CCHC của Sở Tài chính.

"Với những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, năm 2022, Sở Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CCHC, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài chính ngân sách”, ông Ðoàn Quốc Khởi quyết tâm./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).