ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:17:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách trên lĩnh vực tài chính

Báo Cà Mau (CMO) Với vai trò quan trọng trong công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách tỉnh, thời gian qua, Sở Tài chính đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc thay đổi phương thức làm việc, tạo được niềm tin, sự đồng thuận lớn từ các tổ chức, cá nhân.

Ông Ðoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: "Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung, cải cách TTHC nói riêng của Sở Tài chính luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ðảng uỷ, Ban Giám đốc, sự phối hợp đồng bộ của các ngành... Từ đó, từng bước đi vào nền nếp, đạt kết quả tích cực. Ðặc biệt 9 tháng, năm 2021, Sở Tài chính được UBND tỉnh đánh giá hoàn thành xuất sắc kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và đến thời điểm này đã thực hiện được 12/12 nhiệm vụ CCHC năm 2021, đạt 100% so với kế hoạch đề ra; đồng thời tổ chức thực hiện hoàn thành 11/11 nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao".

Công chức Sở Tài chính luôn niềm nở hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện các TTHC theo phương châm “4 tại chỗ” tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2021, Sở Tài chính đã xác định rõ nhiệm vụ chủ yếu với nhiều lĩnh vực, như quản lý ngân sách Nhà nước; tài sản Nhà nước; các quỹ tài chính Nhà nước; tài chính doanh nghiệp; kế toán; lĩnh vực giá và công sản... Theo đó, đề ra các giải pháp CCHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Minh chứng cụ thể, trong năm qua đơn vị đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC, tạo cơ sở để các phòng, đơn vị thuộc sở triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC được tốt hơn. Nổi bật như quyết định CCHC năm 2021, xây dựng phương án thực hiện quy trình 4 tại chỗ trong giải quyết TTHC, triển khai chữ ký số… Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo đó cũng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Từ đó, những văn bản do Sở Tài chính tham mưu ban hành dần hoàn thiện và có tính khả thi cao.

“Ðây là tín hiệu rất khả quan, là động lực quan trọng để đơn vị tiếp tục có những giải pháp thiết thực trong công tác CCHC, góp phần nâng cao vị trí của Sở Tài chính trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”, ông Ðoàn Quốc Khởi phấn khởi.

Về TTHC, Sở Tài chính có 36 TTHC được cung cấp mức độ công trực tuyến. Trong đó, có 1 TTHC thực hiện ở mức độ 4; 23 TTHC được thực hiện ở mức độ 3 và 12 TTHC được thực hiện ở mức độ 2.

 Theo đó, tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận trong năm 2021 là 1.097 hồ sơ, đã giải quyết sớm hơn hoặc đúng thời gian quy định 1.018 hồ sơ, còn lại 79 hồ sơ còn trong hạn giải quyết. Trong đó, tổng số hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 là 417/1.097 hồ sơ, đạt 38,01%. Trong điều kiện dịch  Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Tài chính đã tiếp nhận 112 hồ sơ thẩm định phê duyệt dự toán qua đường bưu chính.

Bên cạnh đó, việc thực quy trình 4 tại chỗ cũng đạt được những kết quả tích cực. Sở Tài chính có 3 TTHC thực hiện quy trình 4 tại chỗ, trong đó có 1 thủ tục phát sinh hồ sơ thường xuyên là thủ tục đăng ký, cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách. Tính đến nay, phát sinh 417 hồ sơ đạt trên 20% tổng số hồ sơ thực hiện.

Ðơn giản hoá thủ tục, quản lý tốt ngân sách

Với phương châm hoạt động “Ðúng pháp luật - Ðúng hẹn - Công khai” và “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết TTHC”, các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Sở Tài chính được đón tiếp và hướng dẫn tận tình, chu đáo, tạo môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. Công tác tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các vấn đề thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Tài chính đều được giải quyết kịp thời, thoả đáng, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Ðể tạo thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị đến giao dịch, trong tổng số 36 bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đơn vị đã cắt giảm trung bình 37,4%/thủ tục. Hoàn thiện phương án rà soát phân cấp TTHC theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, qua kết quả rà soát, đề xuất phân cấp về cho địa phương thực hiện 42/186 thủ tục, đạt 22,58%

Về cải cách tài chính công, đơn vị đã thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên theo chỉ đạo của Chính phủ đối với các đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện. Trong đó, so với cùng kỳ, cấp tỉnh tiết kiệm được 54,615 tỷ đồng, bằng 86%; cấp huyện gần 58 tỷ đồng, bằng 95%.

Tuy nhiên, chế độ, chính sách pháp luật trong lĩnh vực tài chính thay đổi thường xuyên, dẫn đến khối lượng các TTHC phải đề nghị bãi bỏ, thay đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới khá nhiều, dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, chưa đảm bảo thời gian theo kế hoạch đề ra. Việc tiếp nhận TTHC trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 còn gặp một số khó khăn, làm ảnh hưởng đến một số tiêu chí thành phần chỉ số CCHC của Sở Tài chính.

"Với những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, năm 2022, Sở Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CCHC, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài chính ngân sách”, ông Ðoàn Quốc Khởi quyết tâm./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.